10 điều bố mẹ nên làm để trẻ cảm thấy được yêu thương

22:11 29/08/2021

Trẻ nhỏ thường cảm nhận mọi thứ một cách vô tư: rằng những ai quan tâm tới bé, lo lắng hỏi thăm hay mua quà cho bé… là những người yêu thương chúng. Chính vì vậy, tôi gặp không ít lần trẻ bộc bạch, bố mẹ ở nhà không thương bé...

Share social

Trẻ nhỏ thường cảm nhận mọi thứ một cách vô tư: rằng những ai quan tâm tới bé, lo lắng hỏi thăm hay mua quà cho bé… là những người yêu thương chúng. Chính vì vậy, tôi gặp không ít lần trẻ bộc bạch, bố mẹ ở nhà không thương bé (!). Có thể, cuộc sống bận rộn ngày nay khiến chúng ta ít dành thời gian dành cho gia đình, con cái. Điều này vô tình khiến trẻ nghĩ rằng, bố mẹ không yêu thương chúng vì chúng thấy được sự quan tâm đúng mực của bố mẹ. 

 

10 điều bố mẹ nên làm để trẻ cảm thấy được yêu thương

 

Bên cạnh đó, không phải vì bạn không dành nhiều thời gian cho con làm con cảm thấy chúng xa cách với bạn, mà có những hành động cũng khiến cho con cái cảm thấy buồn vì nghĩ bố mẹ không yêu thương mình. Và sau đây là những hành động thường nhật bạn có thể thực hiện để con trẻ cảm thấy chúng được yêu thương nhiều hơn từ bố mẹ. Cùng Café style xem qua nhé!

 

1. Hạn chế sử dụng smartphone khi ở nhà.

 

Thử tưởng tượng khi bạn ở bên cạnh trẻ nhỏ mà liên tục sử dụng điện thoại để chat chit, trò chuyện hoặc online thì bé cảm nhận như thế nào. Thời gian chúng ta dành cho con nhỏ không nhiều. Vì thế, một khi đã bên cạnh con thì các bậc phụ huynh nên dành thời gian cho con cái và quan tâm con nhiều hơn nhé!

 

2. Không sử dụng TV và các thiết bị điện tử trong bữa ăn

 

Trong bữa ăn trẻ nhỏ thường hay phân tán tư tưởng. Chính vì vậy, bố mẹ nên làm tấm gương tốt cho trẻ. Sai lầm phổ biến là bố mẹ hay bật tivi để dụ con ăn. Bạn nên nhớ tận dụng thời gian gia đình quay quần bên bữa cơm để trò chuyện hỏi thăm nhau sẽ tốt hơn nhiều.

 

10 điều bố mẹ nên làm để trẻ cảm thấy được yêu thương

 

3. Ở bên cạnh các em trước giờ ngủ. Đây là thời điểm đẹp nhất trong ngày để lắng nghe các em.

 

Trẻ sẽ cảm thấy an tâm hơn nếu bố mẹ bên cạnh chúng trước khi ngủ. Kể cho con nghe một câu chuyện nhỏ hay tâm sự cùng con về những điều ý nghĩa của cuộc sống. Xoa đầu hay vuốt tóc con là một trong những hành động cần thiết ngay lúc đó để con cảm nhận được sự yêu thương của bạn.

 

4. Hãy dành tặng những cái ôm, nụ hôn cho trẻ nhỏ. Việc làm này sẽ dạy cho trẻ biết yêu thương.

 

Bạn có biết tác dụng của những cái ôm và nụ hôn không? Theo nghiên cứu khoa học, nó có tác dụng kích thích tinh thần của con người rất nhiều. Với trẻ nhỏ thì điều này càng đúng hơn bao giờ hết. Đó là những biểu hiện không thể thiếu của tình yêu thương mà bạn dành cho con trẻ.

 

10 điều bố mẹ nên làm để trẻ cảm thấy được yêu thương

 

5. Khi trẻ phạm lỗi, hãy bao dung và cảm thông.

 

Trẻ con phạm lỗi là một điều tất yếu. Vì thế, bạn đừng quá nghiêm khắc khi trẻ lần đầu phạm lỗi nhé! Tâm hồn non nớt của trẻ dễ bị tổn thương và có tình cảm xấu về bạn nếu bạn quá mạnh tay đấy!

 

6. Khi giao tiếp bằng lời nói trở nên quen thuộc, việc để lại tin nhắn bằng giấy trên bàn học, nhà bếp sẽ giúp hâm nóng tình cảm bố mẹ - con cái.

 

Đây là một sự thay đổi nho nhỏ trong giao tiếp hằng ngày. Bạn thử tưởng tượng đi, nếu bạn nhận được mẫu giấy của con cái viết cho bạn và nhắn nhủ một điều gì đó khi bạn không có mặt ở nhà, đến lúc về nhà và nhìn thấy thông điệp trên giấy bạn sẽ có cảm giác như thế nào? Và nếu bạn làm điều tương tự thì các bé cũng có cảm giác như vậy đấy!

 

10 điều bố mẹ nên làm để trẻ cảm thấy được yêu thương

 

7. Hãy nhìn vào mắt trẻ khi giao tiếp, để các em biết rằng "Bố mẹ đang lắng nghe, hãy nói hết những điều con muốn đi!"

 

Đây là một hành động cần thiết. Bạn có biết một ánh mắt thông hiểu sẽ giúp bé nhà mình tự tin hơn rất nhiều khi cần bày tỏ một điều gì đó. Đặc biệt, hành động này luôn tạo cho bé cảm giác được lắng nghe và chia sẻ.

 

10 điều bố mẹ nên làm để trẻ cảm thấy được yêu thương

 

8. Cho trẻ được tham gia vào việc đưa ra quyết định hằng ngày dưới sự hướng dẫn của bố mẹ.

 

Hãy dần tạo cho bé sự tự lập khi còn nhỏ. Điều này sẽ làm cho bé hiểu hơn về giá trị của bản thân, cảm nhận được mình sự tôn trọng mà bạn dành cho bé.

 

10 điều bố mẹ nên làm để trẻ cảm thấy được yêu thương

 

9. Hãy cười với trẻ nhiều hơn.

 

Đừng tiếc những nụ cười dành cho trẻ! Một nụ cười tươi tắn sẽ giúp trẻ đến gần và kết nối với bạn dễ dàng hơn.

 

10. Lưu giữ tất cả những món quà, tấm thiệp mà trẻ tặng để các em biết rằng các em quan trọng với bố mẹ như thế nào.

 

Làm bố mẹ của trẻ thì dễ, nhưng để làm tốt vai trò này kiêm luôn việc làm bạn với bé thì không phải là điều dễ dàng. Nó không chỉ xuất phát từ tình yêu thương mà bạn dành cho trẻ mà đôi khi còn là sự thấu hiểu đầy tinh tế. Hành động thứ 10 cũng vô cùng quan trọng, bạn đừng quên nhé!

 

Tác giả: Võ Huỳnh Như

Theo Người tiêu dùng

 

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan