Bắt nhịp ngày mới

22:11 29/08/2021

Ngày làm việc mới có hàng trăm ngàn lý do khiến bạn bị bắt nhịp chậm. Và từ đó nó kéo theo nhiều điều khiến bạn bực mình, có thể biến một ngày mà bạn chuẩn bị kỹ càng, háo hức thành thảm họa…

Share social

Ngày làm việc mới có hàng trăm ngàn lý do khiến bạn bị bắt nhịp chậm. Và từ đó nó kéo theo nhiều điều khiến bạn bực mình, có thể biến một ngày mà bạn chuẩn bị kỹ càng, háo hức thành thảm họa…

 

Bắt nhịp ngày mới

 

Vạn sự khởi đầu…

 

Cái gì cũng có chớn, ngay cả khi làm việc cũng vậy. Khi đã bắt chớn thành công, việc cứ thể xuôn xẻ trôi đi. Và khi ấy, bạn dường như trở thành một người khác, nhận được cái nhìn có chút ghen tị từ đồng nghiệp.

 

Thế nhưng có nhưng lúc, cái chớn mà hàng ngày bạn dễ dàng bắt lại gây trở ngại cho chính chủ nhân của nó. Tại sao ư? Chúng ta không phải là cái máy, chẳng có bánh răng, cũng không thể đặt lịch hẹn giờ để các bộ phận phối hợp với nhau thật chính xác, không chút sai lệch giống như nhưng cỗ máy công nghiệp trong các phân xưởng. Dù rằng cơ thể con người được xem là cỗi máy tự nhiên hoàn hảo, nhưng cỗ máy ấy đôi khi bị chi phối bởi lý trí, cảm tính và nhiều thứ khác. Và vì có cảm tính, lý trí riêng nên chuyện sai lệch là điều không khó để đoán biết.

 

Bắt nhịp ngày mới

 

Bắt nhịp ngày mới

 

Cỗ máy sinh học con người khó điều khiển vì nhiều lý do

 

Nói dài dòng chẳng qua chỉ để nói đến câu chuyện khởi đầu ngày mới của mỗi người làm sao và làm thế nào để bắt chớn công việc thật dễ dàng mà thôi. Nghe có vẻ đơn giản, nhưng để có một buổi sáng thật hoàn hào, làm chủ 10 phút đầu tiên là yếu tố quan trọng nhất.

 

Vậy 10 phút đầu nên làm gì?

 

Để trả lời câu hỏi này, tôi nghĩ mỗi người cần xác định, đâu là yếu tố cản đường bạn bắt chớn và công việc ở khoảng thời gian này. Văn phòng bề bộn… đồng nghiệp nhiều chuyện… hay là những việc cá nhân không tên… có hàng ngàn tảng đá cản đường. Và nhiệm vụ của bạn khi đã nhận diện được nó chính là phá nát những tảng đá ấy. Tôi biết rằng việc phá nó với nhiều người không phải là dễ vì có những thứ đã ăn sâu, thậm chí trở thành thói quen của họ.

 

Bắt nhịp ngày mới

 

Từ bỏ thói quen, tuy khó, nhưng không phải không thể làm

 

Uống cà phê: Nhiều người có thói quen uống cà phê ngay khi vừa đến văn phòng, nhưng thực ra thời điểm tốt nhất để uống cà phê là sau 9h30. Bởi vì lượng hormone cortisol (có tác dụng làm giảm các bất lợi do stress gây ra) trong máu tăng lên từ lúc 4h và đạt đến mức cao nhất ở thời điểm từ 8 – 9h. Nếu uống cà phê trong khoảng thời gian này, cơ thể sẽ sản sinh ít cortisol hơn, làm cho cơ thể bị phụ thuộc nhiều hơn vào chất caffeine.

 

Bắt nhịp ngày mới

 

Uống cà phê đầu ngày. Người ta vẫn nghĩ là tốt

 

Trả lời mọi email: Khi vừa ngồi trên chiếc ghế ở cơ quan, chúng ta dễ bị thôi thúc phải giải quyết ngay lập tức tất cả thông điệp đã nhận được sau một đêm không kiểm tra email. Tôi cũng đang trong tình trạng như thế. Có vẻ nó đã trở thành thói quen mất rồi. 

 

Bắt nhịp ngày mới

 

Bạn khởi đầu ngày mới bằng trả lời mọi mail ư?

 

Tuy nhiên, 10 phút đầu tiên của một ngày làm việc nên được dành cho việc đọc lướt, ưu tiên giải quyết các email quan trọng và lên kế hoạch giải quyết phần còn lại sau đó. Và việc giải quyết cùng lúc hàng loạt email có thể vô tình đẩy chúng ta vào tình huống “phó thác” cho người khác thiết lập nên lịch làm việc của mình.

 

Làm việc dễ nhất: Khi đi thi, cô giáo từng dặn dò, làm câu dễ trước, câu khó để làm sau. Và trong công việc, không ít người vẫn áp dụng y nguyên cái lời khuyên khi thi của cô giáo vào. Thế nhưng đó là một sai lầm. Năng lượng và sức mạnh ý chí của cơ thể có xu hướng mạnh mẽ nhất vào đầu ngày. Đó là lý do tại sao chúng ta nên ưu tiên thực hiện những phần việc quan trọng nhất vào thời gian này.

 

Trịnh Đăng

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan