Bí ẩn khăn choàng

22:11 29/08/2021

Khăn choàng dường như là một phụ kiện bất biến với thời gian. Bất kể thời trang đang chuộng theo khuynh hướng nào thì một mẫu vải dài choàng quanh cổ hay vấn ngang đầu luôn tạo nét duyên dáng thanh lịch bất kể bạn là nam hay nữ...

Share social

Bí ẩn khăn choàng

           

       

Khăn choàng dường như là một phụ kiện bất biến với thời gian. Bất kể thời trang đang chuộng theo khuynh hướng nào thì một mẫu vải dài choàng quanh cổ hay vấn ngang đầu luôn tạo nét duyên dáng thanh lịch bất kể bạn là nam hay nữ. Ở mỗi quốc gia, khăn choàng còn mang trong nó những nét truyền thống đặc trưng mà mỗi lần nhắc đến người ta nghĩ ngay đến tính văn hóa, tôn giáo của nó.

                

             

Thật không biết chính xác khăn choàng ra đời từ khi nào, chỉ biết rằng nó có từ rất xưa. Tuy nhiên từ shawl - khăn choàng trong tiếng Anh có nguồn gốc từ tiếng Ba Tư cổ là shal, nơi đã cho ra đời những mẫu hoa văn trên khăn choàng nổi tiếng nhất khi đó. Với người Do Thái khăn choàng có tên là Tallit, họ thường dùng nó mỗi khi cầu nguyện hoặc trong các dịp lễ. Phụ nữ Hồi giáo thì dùng khăn choàng che chắn toàn bộ cơ thể họ chỉ chừa cặp mắt từ xưa với tên gọi Jilbab. Cũng như vậy, tấm khăn choàng Sari (quấn từ eo lên vai) đã tồn tại như một bảo tàng sống ngàn năm với phụ nữ Ấn Độ khi họ luôn sử dụng nó trong các nghi lễ tôn giáo lẫn đời sống thường nhật cho đến tận ngày hôm nay.

             

            

Bí ẩn khăn choàng
Khăn choàng tallit mang ý nghĩa tôn giáo với người Do thái (ảnh trái) -  Sari - tấm khăn choàng truyền thống của phụ nữ ấn độ (ảnh phải)

 

Những năm đầu thế kỷ 19, khăn choàng lụa trang trí sợi tua đã rất thịnh hành ở Trung Quốc. Qua những tấm khăn có màu sắc tươi tắn sẽ có thể nhận thấy đẳng cấp xã hội của người mặc nó. Sau đó, những loại khăn này cùng với các hoa văn thêu trên nó đã trở nên phổ biến tại Châu Âu, và Mỹ những năm 1820, và được gọi với các tên là Kếp Trung Quốc. Cũng như vậy, khăn choàng Ấn Độ cũng từng là một loại phục sức cao cấp tại Tây Âu trong nửa đầu thế kỷ 19. Những tấm khăn choàng nhẹ nhàng của Châu Á cũng đã phân chia giới thượng lưu tại đây qua việc khẳng định họ như một biểu tượng thời trang trong các buổi hòa nhạc lẫn trong các cuộc hội họp. Còn ngược lại, những người có thân phận thấp kém thường quấn quanh đầu những tấm khăn có tên là Kerchief từ Ấn Độ.

              

Bí ẩn khăn choàng
Crepe - kếp trung hoa (ảnh lớn) - khăn kerchife trong BST thu đông 2010 của juan paul gaultier một thời là vật dụng của những người phụ nữ làm việc quanh bếp núc và đồng áng(ảnh nhỏ)

  

 
 
Trong khi đó, tại Tây Ban Nha, khăn choàng lại được đặt tên là Mantos de manila, bởi vì chúng được mang từ Trung Quốc nhập cảng Manila. Nhưng thực tế, khăn choàng đã từng là một phụ kiện không thể thiếu của váy gypsy với tên gọi Gitanas. Còn tại Đức, Châu Mỹ Latinh, Andalusia, Madrid...khăn choàng cũng từng là một phần của những chiếc áo dạ hội đồng quê. Có thể nói các loại khăn choàng từ khu vực châu mỹ latinh lại mang ấn tượng nghệ thuật nhiều hơn bởi sự pha trộn màu sắc lẫn cách nó được dùng để biểu diễn nhiều hơn là công năng che chắn, giữ ấm. Cái tên Fancy shawl dance - khăn choàng của điệu múa cánh bướm được dùng phổ biến trong các dịp lễ hội của người Châu Mỹ bản địa là một điển hình tiêu biểu.

  

  Bí ẩn khăn choàng

Các vũ công tây ban nha trong váy gypsy và những kiểu khăn quấn quanh eo

 

         

Bí ẩn khăn choàng

 Fancy shawl dance - khăn choàng rực rỡ trong điệu múa cánh bướm của người châu mỹ bản địa

 

Riêng tại xứ Ba Tư cổ, khăn choàng đã có một thời vàng son của nó khi đã nổi tiếng khắp thế giới bởi những mẫu thiết kế và hoa văn rất phức tạp. Hầu hết, chúng được làm từ lông cừu xứ Kirman, một loại cừu rất quý hiếm. Ngoài len, khăn choàng còn còn được làm bằng lụa, cotton cho các loại khăn choàng dệt với thiết kế rất trang nhã. Ngoài vùng Kirman, thì Mashhad ở vùng Đông bắc Ba Tư cổ, thị trấn Tabiz cũng được biết đến là nơi làm khăn choàng đủ chủng loại.

        

Tại Nga, khăn choàng lại có sự hòa trộn của văn hóa phương đông và châu âu. Cách đây nhiều thế kỷ thì những cuộc trao đổi thương mại giữa Nga với xứ Ba Tư cổ đã mang đến quốc gia này những mẫu khăn choàng phổ biến khi đó. Có thể nói đó là kết quả giao lưu từ thời thịnh hành giữa Nga và khăn Ba Tư, và những người phụ nữ Nga đã nhanh chóng yêu thích nó mà tạo nên thương hiệu khăn choàng của Nga hiện nay. Đó là một quá trình phát triển khăn choàng khá phức tạp, tuy nhiên xét đến cùng thì ngành công nghiệp khăn choàng của Nga thành hình cũng bởi những thiết kế đầy sáng tạo và trau chuốt để trở nên phổ biến khắp thế giới.

 

Bí ẩn khăn choàng
Khăn choàng mang màu sắc Nga truyền thống được các cô gái Nga dùng như tấm sarong đi biển

  

Khăn choàng cũng xuất hiện đủ chủng loại tại Ấn Độ ngay từ thời cổ đại. Lịch sử khăn choàng của Ấn Độ gắn liền với lịch sử ngành dệt tại đây. Thung lũng Kashmir là nơi nổi tiếng dệt nên lọai khăn choàng Pashmina từ len cashmere, với thành phần cơ bản từ lông cừu núi sống ở vùng Hymalaya, có tên gọi là Capra hircus. Nó nổi tiếng bởi độ mềm, ấm và cả kiểu thiết thiết kế mang đậm tính truyền thống. Những mẫu khăn choàng làm bằng tay từ vùng Kashmir này cũng đã đi khắp Châu Âu, Ba Tư những năm sau đó. Ngày nay tại Ấn Độ, khăn choàng là một phần của trang phục truyền thống của nam giới trong những khu vực lạnh của vùng Himalayas. Pashmina cũng vẫn là thương hiệu khăn choàng hàng đầu nổi tiếng là mềm mại và sang trọng nhất thế giới của Ấn Độ và Nepal.

 

Bí ẩn khăn choàng 
Khăn pashmina là món quà tặng sang trọng cho du khách

 

Một mẫu vải với kích cỡ đa dạng như tấm khăn choàng thật sự là một khúc biến tấu thời trang đầy phong cách. Một cách đơn giản là choàng quanh cổ thích hợp trong mọi hoạt động. Hoặc nếu bạn không tự tin với vòng eo của mình thì chỉ việc quấn khăn quanh eo là có thể tung tăng dạo phố. Khi đi biển bạn có thể tạo hình khăn choàng như tấm sarong hoặc làm bikini. Vào những ngày trở lạnh, kết hợp hai tấm khăn choàng lại với nhau rồi làm một vài động tác tạo kiểu bạn sẽ bất ngờ với một kiểu khăn choàng hoàn toàn mới.

 

Bí ẩn khăn choàng

Bí ẩn khăn choàng

Bí ẩn khăn choàng
Một số kiểu tạo hình với khăn

 

Anh Lưu

 

Bí ẩn khăn choàng

Nội dung bài viết trên cafestyle thuộc sở hữu của HansaeYes24.,Ltd

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan