Bò bít tết - món ngon phong cách Mỹ

22:11 29/08/2021

Ngày nay, bò bít tết là món ăn ưa thích ở khắp các châu lục, có mặt ở mọi quốc gia từ Âu tới Á. Món ăn mang đậm phong cách Mỹ này chinh phục những tín đồ sành ăn bởi độ ngon và chất của nó.

Share social

Ngày nay, bò bít tết là món ăn ưa thích ở khắp các châu lục, có mặt ở mọi quốc gia từ Âu tới Á. Món ăn mang đậm phong cách Mỹ này chinh phục những tín đồ sành ăn bởi độ ngon và chất của nó. Tuy nhiên, thưởng thức một món bò bít tết đúng điệu cũng không phải đơn giản.

 

Bò bít tết - món ngon phong cách Mỹ

 

Nói bò bít tết (beefsteak  hay bifteck) có xuất xứ từ Mỹ cũng không hẳn đúng. Tại Việt Nam, chính người Pháp đã mang món bò bít tết cùng bánh mì pate, các loại đồ hộp đến đây nên có thể nói, bò bít tết cũng là món ăn ưa thích của người Pháp và không loại trừ khả năng nó có xuất xứ từ Pháp. Tuy nhiên, không ở đâu mà “tinh thần bít tết” lại đậm nét như ở xứ sở cờ hoa. Người ta thưởng thức món ăn này ở những bữa tiệc từ sang trọng trong trong các nhà hàng đến ấm cúng, gần gũi tại gia đình. Không cần biết tiệc trong nhà hay ngoài trời, bít tết vẫn được bày ra cùng nhiều món ăn thịnh soạn nhất.

 

Từ rất sớm, tiệc bít tết được tổ chức trong những dịp giải trí, thư giãn, chỉ có nam giới với bữa tối được dọn ra trên những tấm bạt phủ. Người ta ăn món bò bít tết nướng xiên như một kiểu finger food. Họ kể chuyện và hát cho nhau nghe. Thỉnh thoảng, những ban nhạc cũng được thuê để làm bầu không khí thêm sôi nổi. Có tài liệu ghi rằng, tiệc bít tết lớn từng được tổ chức ở New York từ giữa thế kỷ XIX. Lúc này, bữa tiệc được tổ chức nhằm gây quỹ cho những hoạt động chính trị vào thời bấy giờ.

 

Bò bít tết - món ngon phong cách Mỹ

 

Bò bít tết cho bữa tiệc BBQ

 

Phương pháp chế biến món bò này phải nói là cực kỳ đơn giản. Người ta thường dùng những miếng thịt bò to bản, ngang thớ, làm mềm bằng dụng cụ dần, ướp các loại gia vị, nước sốt chuyên dụng và để thật ngấm.  Kế đến, cho chảo lên bếp, cho dầu hoặc bơ đun nóng, cho thịt bò vào áp vàng hai mặt, trở đi trở lại nhiều lần. Tùy thích ăn tái hay chín mà thời gian áp chảo lâu hay mau. Tuy nhiên, bò bít tết đúng điệu phải là miếng bò thật mềm, còn tái đỏ bên trong nhưng bên ngoài lại vàng thơm. Thông thường, những chiếc chảo gang có vân đặc biệt như hình vỉ nướng sẽ được dùng để áp thịt, giúp miếng thịt trông bắt mắt, hấp dẫn hơn.

 

Bò bít tết - món ngon phong cách Mỹ

 

Chuẩn bị thịt cho món bò bít tết

 

Để có miếng bò bít tết ngon thì chất lượng thịt bò là yếu tố quyết định. Người ta thường dùng nạc thăn bò để miếng thịt mềm, không dai. Bởi, bò bít tết là những miếng bò to bản, nếu thịt quá dai thì chất lượng món ăn không đảm bảo, thậm chí “khó nuốt” với nhiều người. Ở các nước phương Tây, thịt bò thường rất mềm vì bò được nuôi đúng tiêu chuẩn và đảm bảo vệ sinh. Đây là yếu tố quan trọng để có thể có được những miếng bít tết chất lượng. Bởi, việc ăn bò chín tái sẽ rất nguy hiểm nếu chẳng may có ấu trùng sán trong thịt.

 

Bên cạnh thịt bò thì nước sốt dùng cho món này cũng hết sức đặc biệt. Có đến hàng chục loại sốt khác nhau đi kèm từ sốt bơ, phô mai, tiêu, ớt đến sốt rau củ. Loại sốt rưới thêm cho vào món bò sau khi hoàn thành giúp chúng ta thưởng thức hương vị món ăn này trọn vẹn hơn. Ăn kèm với nó là các loại salad và thường, một ly vang đỏ sẽ giúp kích thích khẩu vị hơn.

 

Bò bít tết - món ngon phong cách Mỹ

 

Bò bít tết sốt tiêu

 

Bò bít tết - món ngon phong cách Mỹ

 

Bò bít tết thưởng thức với vang đỏ là đúng điệu

 

Ở Việt Nam, thay vì thưởng thức bò bít tết theo kiểu nguyên gốc, người ta biến tấu ra món bò né “vừa ăn vừa né” theo phong cách bít tết nhưng có phần độc đáo hơn. Chảo bò được mang ra còn nóng sôi và thịt bò được làm chín thêm dù đã được nhấc xuống trên chảo gang nóng hình con bò. Ăn kèm còn có trứng, pate, xúc xích, rau cải chua và bánh mì. Không biết người Mỹ cảm nhận như thế nào khi thưởng thức món bò bít tết “made in Vietnam” nhưng chắc chắn, họ sẽ có một trải nghiệm hoàn toàn khác. Và quan trọng là, giá của món bò bít tết Việt Nam thì nhẹ nhàng hơn nhiều so với bò bít tết kiểu Mỹ, phải không nào?

 

Bò bít tết - món ngon phong cách Mỹ

 

Bò né kiểu Việt

 

Bò bít tết - món ngon phong cách Mỹ

 

 

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan