Chuối mà không ... "Chuối"

22:11 29/08/2021

Trái chuối dân dã (thường là chuối sứ, chuối già), từ lúc sống cho tới chín, có thể được tận dụng để làm nhiều món ăn tuy “quê kiểng” nhưng độc đáo, dễ ghiền. Chuối còn xanh, hơi non một chút thường dùng để làm chuối chát.

Share social

Trái chuối dân dã (thường là chuối sứ, chuối già), từ lúc sống cho tới chín, có thể được tận dụng để làm nhiều món ăn tuy “quê kiểng” nhưng độc đáo, dễ ghiền.

 

Chuối mà không ... "Chuối" 

 

Từ lúc còn non xanh

 

Chuối còn xanh, hơi non một chút thường dùng để làm chuối chát. Chuối chát cũng là một loại rau để ăn cùng với nhiều món nướng, hợp nhất là cá lóc nướng trui, bò lá lốt, thịt heo, dê nướng chao… Ngoài ra, một số món luộc người ta cũng ăn kèm chuối chát. Vị chát của chuối có thể giúp trung hòa vị béo trong món ăn và thăng hoa cảm xúc ngon tê ngay đầu lưỡi. Chuối chát ngon thì dùng chuối sứ, chuối hột, bào vỏ, cắt mỏng rồi ngâm qua nước chanh cho trắng, sau đó vớt ra.

 

Chuối mà không ... "Chuối"

 

Chuối mà không ... "Chuối"

 

Cá nướng có thêm chuối chát càng thêm tròn vị

 

Chuối xanh nhưng “già” hơn chuối chat một chút có thể dùng để nấu món. Người Bắc có món ốc bươu om chuối trứ danh. Món này gồm có ốc bươu, thịt ba chỉ, đậu hũ, chuối xanh và một mớ gia vị như: mắm tôm, mẻ, nghệ, bột nêm, tỏi băm kèm rau nêm: lá lốt, tía tô, hành lá. Nguyên liệu chính được xào trước và om trong nồi đất khoảng một giờ cùng một ít nước lèo cho đến khi có được một hỗn hợp sanh sánh. Chuối xanh khi om sẽ có vị béo bùi. Tổng thể món ăn là sự kết hợp nhiều nguyên liệu, gia vị nên rất bắt mắt, bắt vị. Ngoài ra, người ta có thể dùng chuối xanh để nấu các món om thịt khác. Chuối chín bùi, dẻo mà không ngọt như khoai nên chống ngấy.

 

Chuối mà không ... "Chuối"

 

Ốc bươi om chuối

 

Còn muốn làm món ngọt với chuối xanh ư? Dễ lắm, có thể gọt vỏ, bào mỏng rồi đem sấy khô, sau đó ngào với hỗn hợp đường cát, gừng và mè, cho vào hủ và dùng dần như một loại bánh ngọt. Thậm chí đã có lúc tôi còn sáng tạo bằng việc nấu chuối xanh, chuối chín đem lột vỏ rồi cắt chuối thành từng phần nhỏ, sau đó cho hỗn hợp đường, nước cốt dừa vào rồi bắc chuối lên đun một lúc cho sền sệt. Lại có thêm món mới, dân dã mà ngon.

 

Chuối mà không ... "Chuối"

 

Chuối sấy ngào đường

 

Đến lúc chín già

 

Hết giai đoạn xanh, chuối chuyển sang chín ửng. Lúc này, chuối vẫn còn ít vị chát nhưng không đậm, có thể cảm nhận được vị ngọt và độ dẻo của chuối, có thể tận dụng để làm món chuối đập. Chuối bóc vỏ, bổ đôi, nướng trên than hồng, trở cho đều hai mặt. Sau đó lấy ra và dùng chày đập mạnh sao cho phần thịt chuối bung ra khỏi lớp vỏ nướng cưng cứng. Khi ăn, chan nước cốt dừa nấu đặc có ít hành lá vào. Nếu không thích nướng, bạn có thể để nguyên trái chuối và luộc chín, sau đó bóc vỏ và xắt lát xéo mỏng cho vào đĩa và chan nước cốt lên, người ta gọi đó là món chuối xào.

 

Chuối mà không ... "Chuối"

 

Chuối mà không ... "Chuối"

 

Chuối đập

 

Khi chuối chín hơn một chút thì làm món chuối chiên ăn chơi. Để nguyên quả chuối, nhúng vào phần bột gạo pha sẵn cho bột bám dày rồi thả vào chảo dầu đang sôi, chỉ cần đợi miếng chuối trương phồng, nổi vàng lên mặt là được. Hay kỳ công hơn một chút là làm món chuối bọc nếp nướng. Cơm nếp nấu chín với nước cốt dừa, trải mỏng ra, bọc lấy quả chuối và gói lá chuối bên ngoài rồi bắc lên vỉ than nướng cho đến khi vàng thơm. Món này thường được bán nhiều ngoài đường và ăn kèm nước cốt dừa chan.

 

Chuối mà không ... "Chuối"

 

Chuối nếp nướng

 

Chuối mà không ... "Chuối"

 

Chuối mà không ... "Chuối"

 

Chuối chiên

 

Còn khi chuối đã chín vàng đều hoặc thậm chí là “trổ đồi mồi”, đó là lúc quả chuối mềm và ngọt nhất. Khi này, có thể dùng chuối để nấu chè chuối gồm có bột báng, khoai và nước cốt dừa. Hoặc có thể làm bánh chuối bằng cách tán chuối nhuyễn cho vào hỗn hợp bột gạo đã pha sẵn đường và nước cốt dừa rồi đem hấp hoặc đem nướng. Nếu muốn thưởng thức một món gì đó lành lạnh thì đã có kem chuối. Trong trường hợp đang nghĩ đến một món chuối có thể nhâm nhi với vài tách trà thì không gì khác là mứt chuối dẻo. Hoặc đơn giản hơn, chuối chín đem phơi khô, ép mỏng hoặc để nguyên trái, vừa ngon, vừa để được lâu. Ngoài ra, ở các nhà hàng, quán ăn sang trọng thì với chuối sứ chín, người ta có thể sáng tạo ra nhiều món hấp dẫn như sinh tố chuối, chuối đốt rượu Rhum, chả giò chuối, salad chuối…

 

Chuối mà không ... "Chuối"

 

Chè chuối

 

Chuối mà không ... "Chuối"

 

Bánh chuối hấp

 

Chuối mà không ... "Chuối"

 

Bánh chuối nướng

 

Chuối mà không ... "Chuối"

 

Ở miền Tây, có những làng nghề làm chuối ép khô hẳn hoi

 

Chuối mà không ... "Chuối"

 

Chuối khô nguyên trái

 

Chuối mà không ... "Chuối"

 

Kem chuối

 

Chuối mà không ... "Chuối"

 

Chuối đốt rượu

 

Nói chung, món ăn từ chuối phong phú vô cùng, muôn hình vạn trạng vì tùy vào sự sáng tạo của người chế biến

 

Chuối mà không ... "Chuối"

 

 

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan