Cơm thế giới

22:11 29/08/2021

Nếu như các quốc gia châu Âu bánh mì là lương thực chính thì ở châu Á, cơm thay thế vài vị trí này. Không đơn thuần là cơm trắng ăn kèm món ăn mà nhiều quốc gia đã có loại cơm đậm đà bản sắc của riêng mình.

Share social


CƠM THẾ GIỚI

 

 

Nếu như các quốc gia châu Âu bánh mì là lương thực chính thì ở châu Á, cơm thay thế vài vị trí này. Không đơn thuần là cơm trắng ăn kèm món ăn mà nhiều quốc gia đã có loại cơm đậm đà bản sắc của riêng mình.

 

Cơm âm phủ - Việt Nam

 

Ở Việt Nam thì cơm có muôn hình vạn trạng, mỗi miền mỗi vùng lại có một kiểu đặc trưng riêng, đơn thuần thì có cơm trắng, bản sắc hơn thì có cơm hến, cơm dừa, cơm lam… và theo người viết, ấn tượng nhất có lẽ là… cơm Âm Phủ.

 

Riêng cái tên thôi cũng đã khiến nhiều người… hốt hoảng. Lý giải về tên gọi này thì có nhiều cách. Người ta cho rằng, món cơm này có xuất xứ từ một nhà hàng có lịch sử hơn 80 năm tại thành phố Huế - nhà hàng Âm Phủ, lâu dần tên nhà hàng “thấm” vào tên món ăn và cái tên cơm Âm Phủ cũng xuất phát từ đó.

 

Cũng có cách lý giải khác là cơm Âm Phủ ngày xưa chính là cơm bán về đêm, chuyên phục vụ cho những người nhân công bốc xếp làm việc khuya tại đất Cố Đô. Món cơm này được kết hợp bởi nhiều món ăn còn lại trong ngày từ các tiệm cơm nên nó có cái tên không mấy thiện cảm.

 

Dù với cách lý giải nào đi chăng nữa thì cơm Âm Phủ ngày nay vẫn là món ăn ngon, nhiều màu sắc (7 màu), kết hợp từ nhiều loại thực phẩm kết nhau.

 

Cơm thế giới

 

Sushi - Nhật Bản

 

Nhiều người mê mẩn các món ăn của xứ sở mặt trời mọc hẳn chẳng mấy xa lạ với món Sushi truyền thống của người Nhật với thành phần chính là cơm trộn giấm, ăn kèm cá sống chấm xốt mù tạc wasabi. Cá sống dùng trong món sushi cũng có nhiều loại như: cá hồi, cá ngừ, cá trình, cá cóc, cá thu; nhiều khi còn là tôm hoặc bạch tuộc, các loại cua biển. Với những ai không quen thì món ăn này quả là một trải nghiệm khó nhằn nhưng với những ai đã lỡ mê thì chẳng có gì hấp dẫn hơn món ăn đặc biệt này.

 

Cơm thế giới

 

Bibimbap - Hàn Quốc

 

Có lẽ, người Hàn Quốc sẽ không đồng ý nếu không nhắc đến Kimbap trong danh sách các món cơm thế giới nhưng món ấy vốn đã rất quen thuộc đến nỗi, người Việt có thể thạo việc làm Kimbap còn hơn là nấu bữa cơm hằng ngày cho gia đình với món Việt đơn thuần. Do đó, hãy “bỏ qua” món này và điểm danh món khác, cũng đặc biệt không kém: cơm trộn Bibimbap. Món này có nguồn gốc tại Jeonju tỉnh Jeolla ở phía tây nam Hàn Quốc và xuất hiện từ những năm 1800. Một tô cơm Babimbap bao gồm cơm trắng, các loại rau, trứng và thịt. Rau thường là dưa chuột thái nhỏ, cà rốt, rau bina, giá, rau diếp. Trứng thì được tráng qua hoặc rán chín cùng với thịt bò thái nhỏ được ướp gia vị. Tất cả được trộn đều cùng với nước xốt làm từ ớt trước khi ăn. Nghe có vẻ cực hấp dẫn phải không nào?

 

Cơm thế giới

 

Cơm gà - Singapore

 

Xét về nguồn gốc thì món ăn này có họ hàng với món ăn Hoa bởi nó được du nhập từ đảo Hải Nam theo những người nhập cư. Ngày nay, khi đến Singapore, bạn có thể dễ dàng tìm thấy món ăn này trong các quán ăn đường phố cũng như các nhà hàng khách sạn.

 

Một phần cơm gà bao gồm một chén cơm dẻo được nấu từ nước dùng gà, ăn kèm thịt gà thái miếng, có cả muối tiêu chanh và hai loại xốt đặc trưng và luôn có thêm chén nước dùng gà bên cạnh. Nói đến đây thì hẳn bạn có thể liên tưởng tới món cơm gà Quảng Ngãi của Việt Nam. Cũng có chút tương đồng đấy nhưng mỗi nơi mỗi khác và quan trọng là món nơi nào, có thương hiệu nơi đó.

 

Cơm thế giới

 

Pulao - Ấn Độ

 

Pulao được biết đến như một món cơn chay phổ biến ở Ấn Độ. Khi nấu, người ta cho tiêu, hạt cumin, quế… ngay vào cơm khi cơm gần chính. Thảo mộc chính là nguyên liệu để tạo nên hương vị đặc trưng của cơm pulao. Tuy nhiên, đó chưa phải là điểm đặc trưng nhất của món ăn mà là ở paneer và những hạt đậu Hà Lan. Paneer trong món cơm pulao của người Ấn Độ là một hỗn hợp được làm từ sữa tươi, lên men nhẹ để đóng thành khối chắc. Điều đặc biệt là những viên paneer này không bị vỡ khi xào, nấu. Có người gọi đây là loại pho mát đặc biệt, rất bổ dưỡng và dễ ăn chỉ riêng có ở Ấn Độ. Món ăn này thường được dùng trong các lễ cưới hỏi và những dịp quan trọng. Có một thực tế vui ở Ấn Độ là chỉ có người giàu mới đủ tiền ăn các món chay còn người nghèo thì phải… ăn thịt.

 

Cơm thế giới

 

Nasi kuning - Indonesia

 

Là món ăn được làm từ một loại gạo vàng đặc biệt thường được người dân Bali dùng trong các dịp lễ hội, cúng tế. Đối với người dân Bali, màu vàng là một trong bốn màu sắc thiêng liêng, và màu vàng đã làm cho món ăn lễ hội này trở nên nổi bật, hấp dẫn khác thường. Gạo được nấu với nước cốt dừa cùng với nước hầm gà, thêm những gia vị thơm và một bí quyết nấu khéo léo sao cho những hạt cơm khi chín rời nhau từng hạt riêng biệt. Nasi kuning thường được dọn ra trên đĩa lớn và trang trí rất đẹp mắt, ăn kèm với trứng, thịt, cá…

 

Cơm thế giới

 

Risotto - Ý

 

Xếp chung vào các món cơm chủ yếu có ở châu Á, Risotto trở lên lạc lõng nhưng điều này cũng nhầm minh chứng rằng, cơm không chỉ là đặc quyền riêng của người châu Á. Món này được ưa chuộng tại vùng Bắc Ý và được nấu từ gạo risotto nổi tiếng. Risotto chủ yếu gồm 4 thành phần chính: các loại rau được xào, nước thịt, các thành phần hương vị thêm và cuối cùng quan trọng nhất là gạo. Những nguyên liệu thêm vào để làm tăng sự hấp dẫn của Risotto có thể là từ rau như nấm, rau bina hoặc rau diếp, từ đồ biển, thịt, pho mát và thêm cả nghệ để món ăn thêm màu sắc ngon mắt. Để Risotto có hương vị đặc trưng riêng cần phải nhờ đến rượu vang được rưới từ từ lên gạo, gạo sẽ ngấm mùi rượu và trở nên mềm và thơm.

 

Cơm thế giới

 

Trong phạm vi bài viết này, chưa thể kể hết những món cơm thế giới nhưng bấy nhiêu quốc gia, đặc trưng với bấy nhiêu món cơm ngon hẳn cũng có thể làm thỏa lòng những ai muốn tìm hiểu về ẩm thực đa quốc gia thông qua… cơm.

 


 Cơm thế giới

 

Nội dung bài viết trên cafestyle thuộc sở hữu của HansaeYes24 Vina Co.,l

 


THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan