Gặp nhau là duyên, đi cùng nhau là nỗ lực

22:11 29/08/2021

Thế gian này đầy rẫy những người sẵn sàng từ bỏ tình yêu hiện tại của mình để mơ về “một người nào đó xứng đáng hơn”. Để rồi họ cứ mải loanh quanh trong cuộc hành trình đó, nhìn lại thì thanh xuân đã trôi qua tự lúc nào rồi.

Share social

Nó hệt như câu chuyện dưới đây của một cô gái. Cô vừa chia tay tình yêu 1 năm của cô, một gã đàn ông mà cô cho là "vô tâm, ích kỷ, hời hợt, chưa trưởng thành".
 

Trước những chia sẻ, bạn bè hầu hết đều an ủi cô rằng một gã đàn ông như vậy không xứng đáng với cô, rồi cô sẽ tìm được một ai đó xứng đáng hơn, một người "sinh ra để dành cho mình".
 

Gặp nhau là duyên, đi cùng nhau là nỗ lực
Ảnh minh họa.
 

Cô cũng thấy được an ủi phần nào, trong bụng cô thầm nghĩ thật xúi quẩy cho cô gái nào vớ phải bạn trai cũ của mình. Vậy mà một thời gian sau chàng cũng có người yêu mới, cô sửng sốt vì sự lột xác của anh ta. Ngày xưa lúc yêu cô, anh ấy chẳng biết nói một lời ngọt ngào, chẳng thèm dẫn cô về ra mắt gia đình, cũng chẳng bao giờ biết tặng cô 1 bó hoa.
 

Vậy mà sau khi quen cô gái kia, trông anh như một chàng hoàng tử hạnh phúc. Anh dành cho cô ta tất cả những gì tốt đẹp nhất. Cô không khỏi chạnh lòng khi thấy cô gái ấy khoe suốt về anh người yêu ga-lăng, ngọt ngào, tâm lý, luôn yêu thương, che chở cho mình. Cô tự hỏi có thật đó là người mà mình đã từng quen hay không? Cô thua kém cô gái kia ở đâu mà bị đối xử như vậy?
 

Một anh chàng khác cũng có một câu hỏi tương tự. Anh có cảm tưởng rằng bạn gái cũ của mình giống như một bông hoa éo úa, lúc nào cũng trưng bộ mặt rầu rĩ, nhăn nhó, có lúc lại trông như một mụ phù thủy hay cằn nhằn, bới móc. Anh chán nản và nghĩ rằng có lẽ cô gái này không dành cho mình. Anh quyết định chia tay và cho rằng chắc sẽ không có người đàn ông nào chịu nổi tính tình của cô ấy. Vậy mà một thời gian sau, cô có tình yêu mới, Anh không khỏi ngạc nhiên bởi cô trông như được hồi sinh, ngập tràn sức sống như một bông hoa mới nở, lại còn đáng yêu, ngọt ngào khiến ai cũng phải xiêu lòng.
 

Gặp nhau là duyên, đi cùng nhau là nỗ lực
Ảnh minh họa.
 

Vậy đấy… Thế gian này đầy rẫy những người sẵn sàng từ bỏ tình yêu hiện tại của mình để mơ về “một người nào đó xứng đáng hơn”, “một ai đó đang chờ ta ở cuối con đường”… Để rồi họ cứ mải loanh quanh trong cuộc hành trình đó, nhìn lại thì thanh xuân đã trôi qua tự lúc nào rồi.
 

"Không có người này thì sẽ có người khác", "Rồi một ngày đẹp trời bạn sẽ tìm được người đàn ông xứng đáng hơn với mình",... Có phải mỗi lúc thấy buồn, chán nản về mối tình của mình thì bạn lại vô tình gặp những lời động viên, những câu nói kiểu như vậy đúng không? Và rồi bạn cảm thấy nhẹ lòng hơn, có thêm niềm tin để chờ đợi một người như thế? Vậy thì những "liều thuốc trợ tim" trên thực sự đã phát huy đúng tác dụng của mình rồi.
 

Còn về phía người "được dùng thuốc", những điều đó quả thật không sai, nhưng cũng không phải lúc nào, với ai cũng đúng. Bởi mỗi người mỗi khác, bạn đâu biết được rằng mối tình mà bạn từ bỏ hôm nay có thể là mối tình khiến bạn phải tiếc nuối cả đời... Bởi có thể sau đó, bạn sẽ chẳng tìm được ai yêu thương bạn, chiều chuộng bạn như thế nữa.
 

Thật sự thì… không có một ai là dành sẵn cho bạn. Đừng tìm kiếm trong mịt mờ vô vọng nữa. Mỗi người là một cá thể hoàn toàn riêng biệt. Người ta đến với nhau là cái duyên, nhưng có thể đi cùng nhau lâu bền là nhờ sự vun vén khéo léo, biết dung hòa những điểm khác biệt.
 

Gặp nhau là duyên, đi cùng nhau là nỗ lực
Ảnh minh họa.
 

Sự thay đổi của mỗi người là hình ảnh phản chiếu của tình yêu mà họ nhận được.
 

- Nếu như tình yêu đó chán ngắt, đầy những bất đồng, mâu thuẫn, cãi vã, thì họ buồn rầu, thiếu sức sống là lẽ đương nhiên.
 

- Nếu tình yêu đó vô vị, không mang đến cho họ một cảm xúc tốt đẹp nào, thì họ cũng sẽ vô tâm với nó.
 

- Ngược lại, nếu tình yêu đó ngập tràn sự thấu hiểu, vui vẻ, nâng đỡ, thì họ sẽ được chắp thêm đôi cánh, như một chú chim cất cao tiếng hát hạnh phúc giữa bầu trời.
 

Yêu là phải biết giữ, nhưng giữ ở đây không có nghĩa là trói buộc. Giữ không phải là lúc nào cũng ngọt ngào với nhau, giữ cũng chẳng phải là lúc nào cũng nói "em yêu anh", "anh yêu em"... Mà chính là làm cho người ấy hạnh phúc, để dù người đó có đi đâu cũng luôn nghĩ về mình. Là lúc cãi nhau cũng thấy được hạnh phúc quan trọng hơn, để rồi cùng nhau giải quyết một cách êm dịu nhất. Và quan trọng là... không cần nói gì nhưng họ vẫn biết mình yêu họ đến dường nào.
 

Đây là lý do chính khiến cho các cặp đôi chia tay: Họ cảm thấy mình không nhận được tình yêu mà mình mong muốn. Vì thế, họ cũng không sẵn sàng cho đi tình yêu mà bạn muốn. Chính vì vậy, khi có duyên chắc chắn hai bạn sẽ gặp, nhưng muốn tiếp tục đi cùng đường với nhau thì cần sự nỗ lực của cả hai.

Theo: Tâm lý học tình yêu và hôn nhân

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan