How i met your mother: sống với một câu chuyện để kể

22:11 29/08/2021

Trong một cuộc phỏng vấn vui rằng “Nếu được chọn, bạn sẽ sống trong thế giới của bộ phim truyền hình nào?”, bên cạnh những lựa chọn về những thế giới huyền hoặc, giả tưởng hay rùng rợn như The Walking Dead,...

Share social

Trong một cuộc phỏng vấn vui rằng “Nếu được chọn, bạn sẽ sống trong thế giới của bộ phim truyền hình nào?”, bên cạnh những lựa chọn về những thế giới huyền hoặc, giả tưởng hay rùng rợn như The Walking Dead, The Vimpire Diaries, Game of Throne,… nhiều khán giả vẫn hồ hởi lựa chọn series phim How I Met Your Mother, một saeries về những con người bình thường trong một xã hội đời thực cũng rất bình thường.
Không phải lúc nào “câu chuyên để kể lại” của một đời người cũng phải là một câu chuyện hiển hách, ly kỳ, có khi nó chỉ đơn giản là câu chuyện về năm … tuổi, tôi đã gặp ai, đã từng hạnh phúc hay đau khổ. Trong số 72 đề cử cho các giải thưởng lớn nhỏ, đây có lẽ là giải thưởng vinh dự mà bộ phim đạt được khi làm cho khán giả tin và trân trọng những câu chuyện đơn giản của một cuộc sống đời thường.

 

How i met your mother: sống với một câu chuyện để kể

 

Tập đầu tiên của bộ phim How I Met Your Mother được phát sóng lần đầu tiên vào ngày 19.9.2005 trên kênh CBS. Thật thú vị khi biết rằng hai nhà biên kịch của bộ phim thực tế đã lấy bản thân mình làm hình mẫu sáng tạo cho các nhân vật chính trong phim như nhân vật Ted Mosby vốn dựa trên Carter Bays còn biên kịch Craig Thomas và vợ mình lại chính là bản gốc của cặp đôi ngọt ngào nhất thế giới Lily – Marshall. Bays và Thomas khởi đầu cho câu chuyện mà Ted tương lai kể với các con câu chuyện bố đã gặp mẹ như thế nào kéo dài gần 10 năm với 9 season từ ý tưởng: “một câu chuyện viết về bạn bè chúng tôi và những điều ngớ ngẩn mà chúng tôi đã làm tại New York”.

 

How i met your mother: sống với một câu chuyện để kể

 

How i met your mother: sống với một câu chuyện để kể

 

“Hãy nhớ, dù cho cậu có làm được điều gì trong cuộc sống thì cũng chẳng thể gọi là kỳ tích hay huyền thoại nếu như không có bạn bè cậu ở đó chứng kiến!”

 

Người ta vẫn nói rằng mỗi chúng ta có rất nhiều phiên bản. Phiên bản khi đi làm việc, phiên bản khi ở cạnh người yêu, khi ở cạnh gia đình, phiên bản khi đứng trước kẻ thù,… Và lạ kỳ thay cũng có những nơi, những người mà khi ở gần, chúng ta được sống với phiên bản chân thật nhất của mình. Ted Mosby là một người may mắn khi tìm được Lily, Marshall, Robin và Barney cho mình.

 

Có thể nói New York là thành phố ồn ào, vội vã nhất trong số những thành phố ồn ào, vội vã trên thế giới. Nơi đó người ta làm gì cũng vội, đi vội, ăn vội, yêu vội và cũng chia tay nhau vội vàng và gần như lúc nào cũng ồn ã. Nhưng cũng trong thành phố đó, trong căn hộ bừa bộn của bộ ba chơi thân từ thời đại học Ted và Lily, Marshall hay tại quán bar nhỏ bé MacLaren’s mà cả bọn mỗi tối đều tụ tập uống bia, những con người này may mắn luôn có nhau khi cần, cùng làm những điều điên rồ nhất, vô dụng nhất và tận hưởng cảm giác thời gian ngưng đọng. Dù là lúc mới đôi mươi ở season 1 hay khi đã trưởng thành, đã mòn mỏi với những trách nhiệm hay chai sạn với những nỗi buồn, họ vẫn ngồi đó nơi chiếc bàn quen thuộc hay chiếc ghế sofa cũ mèm như những người bạn thực sự với những trò đùa, câu chuyện phiếm ấu trĩ nhất. Cũng không thiếu những khoảnh khắc mà tập thể ồn ào đó yên lặng, chỉ có ánh mắt nhìn nhau là xôn xao khôn cùng khi Ted bị cô dâu bỏ rơi trong ngày cưới, khi cha Marshall qua đời, khi lần duy nhất Marshall và Lily chia tay,… Những thông điệp về tình cảm gia đình, tình yêu, tình bạn được lồng ghép khéo léo và thấm thía không ngờ trên cái nền là sự hài hước liên hoàn tinh tế.

 

How i met your mother: sống với một câu chuyện để kể

 

How i met your mother: sống với một câu chuyện để kể

 

How i met your mother: sống với một câu chuyện để kể

 

How i met your mother: sống với một câu chuyện để kể

 

Những mâu thuẫn có lẽ chính là thứ làm cho thế giới này thú vị hơn. Không phải ngẫu nhiên mà người ta vẫn chọn người trái ngược mình để yêu, để làm bạn và một tổ hợp lộn xộn các tính cách cũng chính là bí quyết tạo nên sức hút cho nhóm bạn của Ted. Nếu như Ted chân thành, si tình làm mọi điều ngu xuẩn nhất kể cả cầu mưa để cô gái mình yêu không đi hẹn hò với người khác thì Barney lại là bậc thầy tán gái, đổi lấy những cuộc tình một đêm với những câu chuyện hợm hĩnh nhất: là tình báo của chính phủ, là phi hành gia, thậm chí là người đến từ tương lai,… Nếu như Robin xinh đẹp phát sợ với hôn nhân và trẻ con thì cặp đôi 10 năm yêu nhau mới cưới Lily và Marshall lại là hình mẫu vợ chồng biết phấn đấu, chia sẻ, biết hy sinh vì nhau và sẽ vẫn ngọt ngào, chung thủy cho đến ngày tận thế mà ai cũng khao khát.

 

Hai nhà biên kịch đã khéo léo để mỗi nhân vật chuyển tải những thông điệp tình yêu theo cách của mình, hóa ra tình yêu thì nó muôn hình muôn vẻ còn con người đứng trước tình yêu thì ai cũng ngốc nghếch như nhau. Như Robin thường ngày mạnh mẽ và thô bạo như một gã đàn ông có lúc cũng phải phát khóc, ngượng ngùng nói “You’re an idiot” (có nghĩa là “I love you” theo cách nói của nhân vật này). Như tay chơi Barney cũng có ngày mơ mộng nhớ nhung một ai đó như một cậu bé mới lớn và thú nhận rằng ít nhất 3 năm tới đây khi thức dậy, anh cũng chỉ muốn nhìn thấy bên cạnh mình một người duy nhất mà thôi.

 

How i met your mother: sống với một câu chuyện để kể

 

Trong hành trình đi tìm The Mother suốt 9 season của Ted, nhiều tình huống nhấn nhá cho thấy rằng anh vốn đã luôn gặp The Mother rất nhiều lần: cùng đến dự một buổi tiệc, cầm nhầm ô của nhau, gặp bạn bè của nhau, The Mother vốn lại là sinh viên của Ted khi anh còn làm giảng viên,… Cách kể chuyện thông minh, đôi lúc xáo trộn trật tự thời gian và không gian dần trở thành đặc trưng của How I Met Your Mother không những làm người xem thích thú mà còn mang đến cái nhìn thú vị về số phận, về sự chảy trôi trong dòng đời một con người. Nếu là cái duyên, những người cần gặp sẽ gặp nhau, không phải lúc này thì lúc khác, không phải ở nơi này thì nơi khác hoặc như một câu nói của The Mother trong tập cuối cùng: “Đôi lúc, người ta chỉ tìm ra những thứ họ đã có từ lâu!”

 

Thật khó để nói hết những điều thú vị của bộ phim này trong một bài viết ngắn ngủi bởi nó đã trở thành một người bạn gắn bó suốt 10 năm của rất nhiều người và có khi, đã trở thành một niềm cảm hứng cho nhiều câu chuyện, nhiều cuộc gặp gỡ thú vị trong cuộc sống.

 

How i met your mother: sống với một câu chuyện để kể

 

 

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan