Hủ tiếu Việt

22:11 29/08/2021

Không phải là món ăn truyền thống của người Việt nhưng hủ tiếu dường như đã trở thành món ăn phổ thông mà bạn có thể bắt gặp bất cứ lúc nào, bất cứ ở đâu.

Share social

HỦ TIẾU VIỆT

 

 

 

Không phải là món ăn truyền thống của người Việt nhưng hủ tiếu dường như đã trở thành món ăn phổ thông mà bạn có thể bắt gặp bất cứ lúc nào, bất cứ ở đâu. Các “thể loại” hủ tiếu cũng khá đa dạng, kể đến cũng có vài chục loại, vô cùng phong phú. Người ta có thể ăn hủ tiếu bất cứ lúc nào, từ bữa điểm tâm cho đến lúc về khuya. Một món ăn rất đỗi lạ lùng.

 

Nhắc đến hủ tiếu thì có lẽ người miền Nam sành hơn, giống như người miền Bắc với phở vậy. Tại Sài Gòn, không khó để tìm một quán hủ tiếu, từ bình dân đến sang trọng. Nhiều quán ăn sáng luôn có hủ tiếu phục vụ thực khách bên cạnh các món nước khác. Nói thế để thấy, hủ tiếu đã ăn sâu vào đời sống người dân Việt, như cơm, như phở.
Loại hủ tiếu nổi tiếng và được người Sài Gòn ưa chuộng nhất là hủ tiếu nam vang. Đây là loại “đặc sản” du nhập từ Phnom Penh (Campuchia) bởi đông đảo cộng đồng người Việt sinh sống tại đây. Cũng có tài liệu cho rằng, đó là sản phẩm của người Triều Châu  (Trung Quốc). Điều đó không quan trọng bởi hủ tiếu khi có mặt tại Việt Nam gần như mang hương vị đặc trưng hơn, ngon hơn. Sợi hủ tiếu luôn dai, nước dùng ngọt và tô hủ tiếu đầy ắp nguyên liệu.
Không biết loại hủ tiếu nguyên bản đầu tiên có mặt tại Việt Nam là loại nào nhưng theo thời gian, nó đã được biến hóa muôn hình vạn trạng. Nói về hình thức thì có hủ tiếu nước, hủ tiếu khô, hủ tiếu xào. Nói về tên gọi thì có trên dưới 30 loại. Từ phổ biến như: hủ tiếu Nam Vang, hủ tiếu Mỹ Tho, hủ tiếu Sa Đéc, hủ tiếu mì, hủ tiếu nui, hủ tiếu hoành thánh, hủ tiếu sườn, hủ tiếu gõ, hủ tiếu bò kho, bò viên, hủ tiếu chay… đến hơi lạ như hủ tiếu cá, hủ tiếu cua, hủ tiếu tôm, hủ tiếu vịt quay, hủ tiếu nấm, hủ tiếu măng, hủ tiếu chay. Còn nếu về miền Tây Nam Bộ, miệt Đồng Tháp mười, dễ chừng bạn sẽ được thử hủ tiếu chuột, dơi, rắn, rùa.

 

Hủ tiếu Việt 

 

Hủ tiếu Nam Vang với nhiều tôm thịt và không thể thiếu trứng cút

 

Hủ tiếu Việt

 

Trong khi đó, hủ tiếu Mỹ Tho thường không thể thiếu sườn

 

Hủ tiếu Việt

 

Hủ tiếu Sa Đéc phải có lòng (gan, phèo) và sợi hủ tiếu thường hơi to

 

Hủ tiếu Việt

 

Hủ tiếu bò kho với vị đậm đà từ thịt bò

 

Hủ tiếu Việt

 

Tô hủ tiếu chay với đầy đủ các nguyên liệu, không thua hủ tiếu mặn

 

Có thể thấy, nguyên liệu nấu hủ tiếu biến đổi theo từng vùng để phù hợp và mang nét đặc trưng riêng. Nhưng cái thú chung của việc ăn hủ tiếu là cảm nhận sợi hủ tiếu dai dai, sừn sựt, nóng hôi hổi. Kế đến là húp nước dùng được nấu từ xương, thịt, rau củ ngọt lịm, ăn kèm với nhiều loại rau, phổ biến nhất là giá và hẹ, cải tần ô. Thêm nữa là ít hành phi, tỏi phi thơm phức. Thịt dùng nấu hủ tiếu có thể là thịt xương, thịt nạc để nguyên hoặc bằm, thịt viên, tùy loại và tùy yêu cầu của người dùng.

 

Trong các loại hủ tiếu thì có lẽ, hủ tiếu gõ là món quà dân dã và bình dị nhất. Nếu lang thang ở Sài Gòn vào lúc từ xế tới khuya, sẽ dễ dàng bắt gặp những xe hủ tiếu gõ dọc lề đường. Đó là điểm hẹn bình dân của nhiều người, nhất là dân lao động. Bởi, hủ tiếu gõ có một hương vị rất riêng, tô hủ tiếu không nhiều thịt, thường là vài ba lát thịt nạc hay bò viên mỏng nhưng bí quyết nằm ở nước dùng. Nước dùng ở đây không đượm quá nhiều dầu mỡ mà thanh hơn, trong hơn. Thưởng thức hũ tiếu gõ cũng là một nét văn hóa riêng của người Sài Gòn. Nhiều xe hủ tiếu đã trở thành điểm hẹn của những công nhân tăng ca, những người làm công tác quét dọn đường phố. Bởi, Sài Gòn về đêm có thể mọi hàng ăn đều đóng cửa, riêng hủ tiếu gõ thì cần mẫn bán xuyên đêm.

 

Hủ tiếu Việt

 

Xe hủ tiếu gõ

 

Hủ tiếu Việt

 

Tô hủ tiếu gõ thường chỉ có thịt lát hoặc bò viên

 

Nhưng có lẽ, người Sài Gòn vẫn chuộng nhất hủ tiếu nam vang. Tô hủ tiếu có thịt, có tôm, một ít lòng, thơm phức hương tỏi phi, ăn kèm nhiều loại rau, trong đó có cải tần ô. Kế đến là hủ tiếu bò kho, hủ tiếu sườn, hủ tiếu Mỹ Tho…
Dù hủ tiếu không phải là món ăn gốc của người Việt nhưng sự không-thể-thiếu của nó trong ẩm thực Việt đã chứng tỏ sự hòa nhập khá tốt của món ăn. Cũng từ món ăn gốc, hủ tiếu Việt thay đổi theo khẩu vị riêng của người Việt, đặc biệt mỗi vùng lại có cách chế biến khác nhau.

 

Hủ tiếu Việt

 

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan