Hương vị mùa xuân của Pháp - nhà hàng Balthazar

22:11 29/08/2021

Một nồi súp hành xì xụp, nóng hổi đặt trên bàn có thể làm ấm cả không gian. Thêm một phần bơ Gruyere với một lát bánh mì nướng mỏng cho vào ramekins nóng, càng khiến món ăn thêm hấp dẫn...

Share social

Hương vị mùa xuân của Pháp – nhà hàng Balthazar

 

 

 Hương vị mùa xuân của Pháp - nhà hàng Balthazar

 

Tiết trời se lạnh tìm đến từ cuối góc phố đang chờ đợi mùa xuân đến gần, so với gió lạnh giữa mùa đông, thì hơi lạnh hây hây của tiết xuân càng gây ảnh hưởng sâu sắc trong lòng hơn. Cái lạnh đầu xuân không chỉ Hàn Quốc mà New York cũng vậy. Nếu ở Hàn Quốc thì một tô Doenjang chi kae nóng hổi có thể là món ăn thích hợp nhất trong thời tiết này. Còn ở NewYork, có thể tìm đến những nhà hàng Pháp để thưởng thức món súp hành nóng hổi, thơm lừng… 
 

Hương vị mùa xuân của Pháp - nhà hàng Balthazar

 

Một nồi súp hành xì xụp, nóng hổi đặt trên bàn có thể làm ấm cả không gian. Thêm một phần bơ Gruyere với một lát bánh mì nướng mỏng cho vào ramekins nóng (là chén làm đặc biệt công phu giống như đồ gốm), càng khiến món ăn thêm hấp dẫn.

Tô súp hành đặc trưng của Pháp, nó ngon một phần bởi vị cái sự nóng của món ăn. Nhìn món súp hành, không thể vội vã ăn ngay được, cần phải chờ đợi, ban đầu là thưởng thức mùi hương, cái sự ngon mắt của món ăn, rồi cầm muỗng, xắn từng phần để bớt nóng, thổi lấy thổi để và xì xụp ăn trong tiết trời lạnh ngắt New York.
Bánh mì giành cho món súp này cũng mang đầy hương vị, với mùi bơ nồng nàn và mùi cay nồng từ củ hành, húp một hớp canh nóng, cơ thể như tan chảy và cái lạnh đầu xuân cũng như biến mất.

Như vậy súp hành của nước Pháp sự thật không phải xuất phát từ New York mà bắt đầu từ Pháp, nó bắt nguồn từ việc cấm ăn thịt trong 40 ngày theo giáo lý của nhà thờ vào ngày lễ phục sinh ngày xưa của thế kỷ 18. Hầu tước misikain kusi vì lo lắng việc không được ăn thịt nên đã ra lệnh cho bếp trưởng làm một món ngon giống như thịt. Vị bếp trưởng tài ba đã sáng tạo ra món súp hành nước Pháp. Nếu xào hành lâu thì thành phần của hành tây là hương vị được cô đọng lại làm tăng thêm mùi vị của động vật có 5 mùi vị bao hàm trong hành mùi vị được tập trung phong phú theo sự bay hơi axit glutanic loại  của axit amin làm nguyên liệu động vật. Hơn nữa, nếu trộn thức ăn có mùi vị của động vật thì sẽ làm tăng thêm mùi vị đó, cho ta thấy được mùi vị ngon bằng với việc ăn thịt kết hợp với nước dùng là mùi vị của hành xào . 
 

Hương vị mùa xuân của Pháp - nhà hàng Balthazar

 

Người ta sử dụng bơ Gruyere với bánh mì que nướng thả vào nồi súp hành để tạo thêm hương vị.
May mắn là món súp hành Pháp sau thế kỉ 18 cũng nhận được sự hâm mộ của nhiều người nên không chỉ Pháp mà nhiều nước trên thế giới như New York cũng có món súp đặc biệt này. Ở đất nước chúng tôi thỉnh thoảng cũng có thể nhìn thấy món súp hành Pháp ở thực đơn của nhà hàng Pháp nhưng thật buồn vì rất hiếm nhà hàng chế biến đúng hương vị đó. Giá cả của bơ Gruyere thường khá cao, do đó, hầu hết các nhà hàng đã thay thế bằng loại bơ mozzarella khiến mùi vị không thơm ngon như súp hành Pháp chính gốc. Ngoài ra, nơi nào cũng để súp hành ở bát dẹt, hoàn toàn sai lệch so với công thức ban đầu. Đó là lí do khiến món súp hành Pháp ở Hàn Quốc không ngon như món súp chính gốc.

 Hương vị mùa xuân của Pháp - nhà hàng Balthazar

 

Ở New York, rất may là các nhà hàng đều sử dụng bơ Gruyere trộn với củ hành thơm khiến súp hành có hương vị rất đặc trưng của Pháp. Mỗi khi mệt mỏi, người New York thường tìm đến những nhà hàng Pháp có món súp hành, vừa thưởng thức, vừa như một cách để xoa dịu đi những mệt mỏi trong cơ thể.

 

Hương vị mùa xuân của Pháp - nhà hàng Balthazar


 
Đến nhà hàng Balthazar, một nhà hàng nổi tiếng với thực đơn là những món súp hành. Ấn tượng bởi màu nâu đỏ đậm nơi cánh cửa, cùng màn che màu đỏ. Balthazar mang đến bầu không khí Pháp ngay giữa New York hoa lệ.
 

Hương vị mùa xuân của Pháp - nhà hàng Balthazar

 

Balthazar đậm chất Pháp bởi món súp hành, hay những bình rượu nho Pháp. Món ăn cũng rất phong phú mang đậm tính truyền thống, bánh mì ở đây cũng rất ngon. Bánh mì là món ăn truyền thống của Pháp, có bánh sừng bò, bánh mì ngọt hình tròn và bánh flan. Nếu không có thời gian đến nhà hàng, bạn chỉ cần mua bánh mì ngồi ở ghế dài trước cửa hàng để làm dịu cơn đói cũng được. 
 

Hương vị mùa xuân của Pháp - nhà hàng Balthazar

 

Điều độc đáo ở nhà hàng là loại thức uống café được đựng trong tô lớn rất lạ mắt. 

 

Hương vị mùa xuân của Pháp - nhà hàng Balthazar


Người sáng tạo ra cà phê tô hiện đang là quản lý quán cà phê nổi tiếng “Le Gamin”, nơi nổi tiếng với phong cách café tô nổi tiếng. 

 

Hương vị mùa xuân của Pháp - nhà hàng Balthazar


Trờ lại Balthazar lần nữa, nhà hàng nổi tiếng ban đầu bởi món bánh mì đa dạng, nên bánh mì trở thành thức ăn không thể thiếu tại đây. Trong menu có bán lẻ bánh mì Basket,  bất chấp mức giá đắt đỏ 16 dollar 1 phần, mọi người vẫn hào hứng đặt mua loại bánh đó. Bánh mì Basket cơ bản là bánh mì Pan de Campagne (bánh mì miền quê) với vị nhạt và hơi chua, bây giờ bánh mì Basket đang được cải tiến như bánh mì ướp trái cây, brioche tee từ bánh mì bí ngô (bánh mì với hình dánh cái nón được thấy ở phía sau) , bánh mì Pain au chocolat (socola bỏ vào bánh sừng bò ).

 

Hương vị mùa xuân của Pháp - nhà hàng Balthazar


 
Ở nước Pháp gọi món khai vị là Hors D’oeuvres, vì để cảm nhận nước Pháp ở Balthazar thì menu gọi món ăn cũng được viết bằng tiếng Pháp nên có thể chưa quen. Trước tiên nếu gọi món Onion Soup Gratinee có Hors’D oeuvres, thì cho vào chén nóng sôi sùng sục. Vì bơ bị tan ra nên khó mà ăn sạch được nhưng nếu thử ăn để làm tăng thêm sự thú vị và để chờ đợi món ăn chính hay đánh thức mùi vị đã bị đóng băng trong cái lạnh đầu xuân . Bằng việc khảo sát , Món ăn chính từ Mĩ gọi là Entrée nhưng sự thật từ Pháp được nói là “món khai vị thứ hai” và món ăn gọi là Plat. Vì lúc đầu viết là Entrée nên thỉnh thoảng nhà hàng Pháp cũng viết là Entree.

 

Hương vị mùa xuân của Pháp - nhà hàng Balthazar


 
Menu nổi tiếng của Balthazar thì quá nhiều, đặc biệt buổi trưa thực khách rất hay sử dụng món Poached Egg. Trước tiên món cơ bản là Egg Benedict, gồm nhiều thịt giăm bông, sau đó là Ched Egg cơ bản và món bánh nướng sốt của Anh, kèm với nước sốt Hollandaise, trang trí thêm ở dưới là khoai tây và hành xào, dù chỉ xem hình thôi nhưng cũng không thể nào tìm ra được một nước Pháp kiêu căng ở hình dáng phong phú và thay vào đó có thể cảm thấy sự đầy đủ và sự say mê.

 

Hương vị mùa xuân của Pháp - nhà hàng Balthazar 


Eggs Norwegian rất giống với Eggs Benedict, nhưng vì trang trí cá hồi hun khói thay thịt giăm bông nên vị có khác hơn chút ít. Eggs Florentine giống với Eggs Norwegian là trang trí rau bina nấu chín thay cho thịt giăm bông, và Eggs Benedict Arnold trải Basket thay cho bánh nước sốt của Anh (thông thường không nghĩ là bánh mứt mà giống với KFC Basket), đặt nước sốt Gravy thay cho nước sốt Hollandaise.

 

Hương vị mùa xuân của Pháp - nhà hàng Balthazar


 Có nhiều ý kiến về nguồn gốc của Eggs Benedict, mọi người bảo rằng thưởng thức món Eggs Meurette cùng với Eggs Benedict là thích hợp nhất, màu sắc cũng như hương vị của món ăn sẽ hòa quyện vào nhau thật tuyệt vời.

 

Hương vị mùa xuân của Pháp - nhà hàng Balthazar 


Là hỗn hợp của nấm, Lardong (được sử dụng nhiều ở món ăn của Pháp) với spinach, có walnut trải ở dưới, trứng với rau xanh được phân chia rõ, một món ăn gia đình truyền thống của Pháp có mùi vị vô cùng đặc biệt.

Hương vị mùa xuân của Pháp - nhà hàng Balthazar


 
Ngoài ra Balthazar vào buổi chiều nổi tiếng món hải sản, nếu nhiều người có thể đến viếng thăm thì việc nếm thử toàn bộ món ăn giống lobster, clam hay oysters cũng tốt. Hoặc nếu buổi trưa muốn ăn nhẹ thì Grilled Brook Trout cũng không sao. Brook Trout sau khi nướng cá ở đây thì ăn cùng với lentil, rau bina tươi và quả óc chó. Thịt cá nước ngọt mềm, vỏ cũng mềm nên có thể ăn liên tục và kết hợp với vị thanh đạm và rau đã trang trí.

 

Hương vị mùa xuân của Pháp - nhà hàng Balthazar


 
Vừa chờ đợi mùa xuân vừa xua đi cái lạnh bằng món súp hành Pháp và đánh nhẹ cái bụng no, đi dạo West Village rồi đã phát hiện ra ngọn đồi của ngày xuân ở Show window. Nhớ mùa xuân ở nhà.

Hương vị mùa xuân của Pháp - nhà hàng Balthazar

 

Nội dung bài viết trên cafestyle thuộc sở hữu của HansaeYes24 Vina Co., Ltd

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan