Khi tâm hồn nổi loạn

22:11 29/08/2021

Đôi tình nhân chia tay sau 8 năm chung sống. Nguyên nhân là vì chàng trai say nắng một cô gái mà mình gặp ở sân bay. Đó là câu chuyện mà nhà văn Ekuni Kaori - “Murakami nữ” ... của văn học đương đại...

Share social

Đôi tình nhân chia tay sau 8 năm chung sống. Nguyên nhân là vì chàng trai say nắng một cô gái mà mình gặp ở sân bay. Đó là câu chuyện mà nhà văn Ekuni Kaori -  “Murakami nữ” của văn học đương đại Nhật Bản - mang đến cho độc giả trong quyển sách Hoàng hôn rơi xuống.

 

Trong lời bạc của quyển sách, nhà văn chia sẻ rằng, đây là câu chuyện kể về những tâm hồn xấu xí. Tôi không biết đó có phải là dụng ý của tác giả hay không nhưng khi đọc tác phẩm này, tôi không tìm thấy điểm xấu xí nào của các nhân vật mà chỉ thấy họ rất “kỳ quặc”.

 

Khi tâm hồn nổi loạn

 

Quyển sách khiến nhiều người thích thú vì “một câu chuyện kỳ quặc”

 

Những người kỳ quặc

 

Không kỳ quặc làm sao cho được, khi Kengo chấp nhận từ bỏ người từng yêu thương, chung sống với mình trong một quãng thời gian dài để đeo đuổi một cô gái không thèm đếm xỉa đến anh. Điều kỳ quặc hơn nữa là quyết định ấy được đưa ra chỉ sau ba ngày, kể từ lần đầu tiên anh gặp cô gái ấy ở sân bay.

 

Rika, người yêu của Kengo cũng không kém cạnh khi chấp nhận việc chia tay một cách bình thản. Cô không suy sụp, không òa khóc, không nghỉ làm, không uống rượu,... và vẫn tiếp tục sống cuộc đời của mình. Ngạc nhiên hơn là, hai người họ vẫn giữ liên lạc một xuyên và kể cho nhau nghe tất tần tật những điều mà mình trải qua trong cuộc sống thường nhật.

 

Hanako, người thứ ba trong chuyện tình của Kengo và Rika cũng thế. Cô là một người khó đoán định tính cách, nay thì ở chỗ này mai thì trọ chỗ khác. Điều lạ lùng nhất là cô quyết định dọn đến ở cùng với Rika dù biết rằng mình chính là nguyên nhân khiến Kengo bỏ rơi Rika.

 

Thực tại bị che phủ

 

Sau khi kengo nói lời chia tay, Rika như sống trong hư ảo giữa những kỷ niệm trong quá khứ và thực tại. Hiện thực với Rika chỉ là những thứ mơ hồ và cô luôn sống trong ký ức của 8 năm chung sống.

 

Chính những ký ức mơ hồ đó lại là sợi dây giữ lại tâm hồn của Rika. Đó là lý do khiến cô không cảm thấy đau buồn, hận thù, và là “niềm tin” giúp cô tự kỉ ám thị rằng giữa mình và Kengo chưa bao giờ chia ly.

 

Riêng nhân vật Hanako thì khác, cô không giống như Rika,  không bị ràng buộc với bất cứ điều gì. Con người Hanako nằm ngoài tất cả các chuẩn mực, lề lối.  Những người đàn ông trong câu chuyện đều vây lấy Hanako dù họ đã tìm thấy một nửa của mình. Và rốt cuộc, chính họ là người phải tìm ra đáp án cho tình cảm đích thực của mình. Sống với thực tại và trân quý những thứ mà mình hiện có, điều đó được thể hiện rõ ràng hơn khi Rika quyết định bắt đầu lại mọi thứ bằng việc chuyển phòng trọ - nơi đối với cô luôn đầy ắp những kỷ niệm; hay quyết tâm “ngủ” với Kengo để tất cả sẽ sống trong thế giới thực tại của họ mà không lãng du hay hoang mang về những điều trong quá khứ.

 

Thông điệp về việc tìm kiếm và nắm giữ tình yêu được tác giả đan cài một cách tinh tế. 

 

Khi tâm hồn nổi loạn

 

Lối kể chuyện nhẹ nhàng nhưng bàng bạc nỗi buồn trong truyện của Ekuni Kaori khiến nhiều người say đắm

 

Buổi chiều đối với tác giả là thời khắc nhiệm màu, tâm hồn luôn tĩnh lặng để đưa ra những quyết định chính xác. Tác giả cũng mong rằng hoàng hôn sẽ che phủ tâm hồn của các nhân vật trong truyện. Tức là những nhân vật sẽ đưa ra cho mình những quyết định đúng đắn. Vậy trong tác phẩm, mỗi nhân vật phải làm thế nào để đủ sáng suốt đối mặt với vấn đề của bản thận họ mà không mắc phải sai lầm. Rika phải làm gì để níu kéo lại tình yêu của Kengo? Kengo phải làm gì để tạo dựng tình cảm nơi Hanako? Và chính Hanako sẽ làm gì để tháo gỡ mọi rắc rối đang xảy ra xung quanh cô? Làm sao để mỗi người có thể từ bỏ những tình cảm lưu luyến và những thói quen đã ăn sâu vào tiềm thức? Liệu sự ra đi của một người nào đó có phải là giải pháp tốt nhất, khi mà tình cảm của cả ba đang tiến triển theo một chiều hướng mà bạn không thể ngờ tới?

 

Với cách viết nhẹ nhàng, cách kể chuyện như không kể, không mở đầu không kết thúc nhưng đầy khéo léo trong việc dẫn dắt cảm xúc của đọc giả. Nhà văn Ekuni Kaori đã đưa đọc giả đến tận cùng đáy lòng của nhân vật, thấu hiểu sự lo lắng, cô đơn, nỗi đau âm ỉ mà họ phải chịu đựng. Nếu đã từng yêu và say đắm truyện Lấp lánh thì bạn không thể bỏ qua Hoàng hôn rơi xuống của nhà văn tài ba này.

 

Khi tâm hồn nổi loạn

 

 

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan