Lá cách đủ món

22:11 29/08/2021

Không chỉ là một loại rau, lá cách còn được biết đến như bài thuốc tốt cho gan, giúp giải nhiệt. Lá cách kết hợp với nhiều nguyên liệu cho ra những món ăn khiến bạn nhớ mãi không thôi.

Share social

Không chỉ là một loại rau, lá cách còn được biết đến như bài thuốc tốt cho gan, giúp giải nhiệt. Lá cách kết hợp với nhiều nguyên liệu cho ra những món ăn khiến bạn nhớ mãi không thôi. Mưa xuống, lá cách càng tốt tơi mướt mát. Đây có thể được xem là loại rau sạch vì lá cách trồng không cần phân thuốc gì cũng rất tốt tươi.

 

Lá cách là một loại lá rất lạ. Nó có mùi hăng hăng nhưng khi kết hợp với món ăn thì rất thơm, đặc biệt là với các nguyên liệu có phần hơi tanh như lươn, ếch, thịt gà… Lá cách khi nhặt, nên lấy cả phần lá non mướt lẫn lá hơi già. Không như lá lốt, mùi của lá cách có phần dễ chịu và thanh hơn. Hãy khám phá xem từ lá cách, người ta có thể dùng để nấu được những món ngon gì. Lần này, Yes24 xin hướng dẫn các bạn cùng thực hiện thử nhé.

 

Lá cách đủ món

 

Lá cách được xem là loại rau sạch

 

Món canh: Nếu dùng lá cách để nấu canh thì ếch, gà là thích hợp nhất. Để có món canh ngon, bạn chọn mua ếch đồng hoặc gà ta, nếu gà ác thì càng ngon. Đặc biệt với gà, không nên chọn phần ức đầy thịt mà nên lấy cả phần thịt có xương, chặt thành từng miếng vừa ăn. Trước khi nấu, ướp nguyên liệu với muối, đường, tiêu hành, bột ngọt rồi để ít phút cho thấm, đem xào sơ trước khi nấu. Nếu nấu ếch thì thời gian sẽ mau hơn gà vì thịt ếch mau chín. Lá cách xắt nhỏ, sau khi nêm nếm canh vừa ăn thì cho lá cách vào, đun sôi trở lại là nhắc xuống ngay. Món này ăn trong những ngày mưa hay ngày nắng đều ngon cả. Vị thơm thanh tao kèm theo chút nhân nhẩn của lá cách phải nói là ngon lạ.

 

Lá cách đủ món

 

Món um: Lá cách cũng tỏ ra rất hơp gu với lươn. Món lươn um lá cách là đặc sản của người dân Nam Bộ. Trong bữa cơm gia đình, có thể dùng món này thay cho món xào. Lúc này, cần một con lươn nhỏ độ 250g, làm sạch rồi cắt khúc, ướp với các gia vị thông thường như muối, đường, bột ngọt, đặc biệt thêm chút nghệ cho thơm và có màu sắc bắt mắt. Sau đó, bắc chảo lên bếp, phi thơm hành tím hoặc tỏi băm, cho lươn vào xào săn, nêm nếm lại gia vị cho vừa, thêm ít nước cốt dừa (nếu sợ ngán thì không cần dùng), nấu một lúc cho sền sệt rồi cho lá cách xắt nhỏ vào, đảo đều, đậy nắp để khoảng một lúc là được. Nếu không, hãy dùng thịt ếch, món ăn cũng ngon không kém.

 

Lá cách đủ món

 

Lươn um lá cách

 

Lá cách đủ món

 

Món nướng: Có thể xem món này như chính trong bữa ăn. Nếu bạn đã từng mê mẩn bò nướng lá lốt thì hãy thử làm mới món này bằng cách thay lá lốt bằng lá cách. Thịt bò chọn cả phần nạc lẫn phần gân dai giòn sần sật, băm nhuyễn và cho thêm ít mỡ heo để khi nướng, bò không bị khô, ướp với tỏi, ớt, tiêu, đường, muối, bột ngọt, sả băm và một ít ngũ vị, trộn đều để một lúc cho thấm. Lá cách để nguyên, chọn lá không quá to, cho thịt bò vào giữa, gói lại vuông vức rồi đem xỏ vào que tre, cho vào lò nướng đến khi bò thơm, lá cách hơi cháy vàng là được.

 

Lá cách đủ món

 

Bò cuộn lá cách nướng thơm lừng

 

Món xào: Thật ra, với các nguyên liệu trên, tất cả đều có thể xào cùng với lá cách. Tuy nhiên, có một nguyên liệu đặc biệt khi xào với lá cách mới đích thực ngon ngất ngây, đó là thịt rắn. Thịt rắn ở đây bao gồm các loại rắn ăn được, đem dần rồi bằm nhuyễn, ướp với gia vị, hơi nhiều ớt một chút, có thêm ít sả, đem xào săn, sau đó cho lá cách xắt nhuyễn vào, đảo sơ một chút là được. Món này vốn rất bắt cơm, mà ai muốn lai rai cũng tuyệt

 

Lá cách đủ món

 

Rắn xào lá cách

 

Những món ngon dân dã từ lá cách phảng phất chút hương đồng cỏ nội nhưng ngon lạ đậm đà. Nếu có dịp thưởng thức qua những món này dù chỉ một lần, cũng sẽ khiến bạn khó quên.

 

Lá cách đủ món

 

 

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan