Làng nghề heo đất Lái Thiêu

22:11 29/08/2021

Từ lâu heo đất đã là người bạn đồng hành trong kí ức tuổi thơ của nhiều người, đó là món quà ngườii thân dành tặng cho con cháu với mong muốn tính tiết kiệm sẽ được hình thành trong các em.

Share social

Từ lâu heo đất đã là người bạn đồng hành trong kí ức tuổi thơ của nhiều người, đó là món quà ngườii thân dành tặng cho con cháu với mong muốn tính tiết kiệm sẽ được hình thành trong các em. Chúng tôi làm một cuộc hành trình tigm về làng nghề Lái Thiêu, cái nôi của heo đất tại Bình Dương.

 

Làng nghề heo đất Lái Thiêu 

 

Làng nghề heo đất Lái Thiêu

 

Heo đất- tuổi thơ của nhiều người

 

Làng nghề làm heo đất truyền thốngở xã Thuận Giao- huyện Thuận An - tỉnh Bình Dương trướcđây có hàng trăm hộ gia đình tham gia sản xuất, nay chỉ còn lại khoảng 50 hộ gắn bó với nghề này. Họ bám trụ với nghề không chỉ vì miếng cơm manh áo, mà đểduy trì nét văn hóa làng nghề truyền thốngđã có từ hàng chục năm qua. Cái nằng của nhiệt độ ngoải trời, sức nóng của nhiệtđộ trong lò nung gay gắt không  phải ai cũng chịu được nhất là những người mới vào nghề.

 

Làng nghề heo đất Lái Thiêu

 

Đất sét thô-nguyên liệu chính làm heo đất

 

Làng nghề heo đất Lái Thiêu

 

Đổ heo đất vào khuôn lần 1

 

Làng nghề heo đất Lái Thiêu

 

Đổ heo đất vào khuôn lần 2

 

Làng nghề heo đất Lái Thiêu

 

Sau khi kết dính - đổ phần dư hỗn hợp ra

 

Cuộc sống ngày một hiện đại nhiều sản phẩm và phương thức tiết kiệm dần được ra đời nhưng heo đất vẫn là biểu tượng được mọi người chọn lựa. Các cháu bé tiết kiệm từ tiền ăn quà sáng tích góp để đến ngày đập heo vui mừng có thêm quần áo mới, hay một món quà dành tặng cho người thân, đơn giản có thể chỉ là để mua thêm vật dụng nhỏ trong gia đình.

 

Làng nghề heo đất Lái Thiêu

 

Hình hài heo đất đã hoàn thành

 

Đến với Lái thiêu Bình Dương bạn sẽ có cơ hội tìm hiểu kỹ hơn về ngành nghề này. Để có một con heo đấtđẹp đẽ và hoành chỉnh làm hài lòng khách hàng, thì phải mất đến 21 công đoạn . Nhưng cơ bảnđất sét trộn keo được xây nhiễn thành bột, rồi đổ vào từng khuôn sau mấy giờ  lớp thạch cao của khuôn tự động hút bột đất sét  tạo thành hình dạngchú heo. Từng khuôn heo được dở ra để phơi nắng, sau một cái năng tốt là được. Cuối cùng chất vào lò nung trong vòng 8 giờ đến 10 giờ là ra thành phẩm.

 

Làng nghề heo đất Lái Thiêu

 

Làng nghề heo đất Lái Thiêu

 

Những chú heo đã được ra lò

 

Chuyến xe lăng bánhđưa thành phẩm đi tiêu thụ, như gói những chắt chiêu, những tâm huyết những nỗi niềm còn dang dở. Những chú heo đất sẽđược mang đến miền đất mới, khoác lên mình những màu sắc thật sặc sỡ, xinh đẹp. Khó khăn là vậy, nhọc nhằng là vậy nhưng phần lớn những người bám nghề tại làng nghề heo đất Thuận An vẫn giữ nghề vào yêu nghề

 

Làng nghề heo đất Lái Thiêu

 

Làng nghề heo đất Lái Thiêu

 

Làng nghề heo đất Lái Thiêu

 

Thiên đường Heo đất

 

Đất là nguyên liệu sẵn có nhưng chỉ có giá trị một lần để tái tạo, đâu  đó trong cuộc sống này ta dần lãng quên đi bình dị, chân chất. Nhưng những thứ càng bình dị là những thứ cao quý, bởi lẽ nó mang trong mình giá trị vĩnh cửu như những con người nơi đây đang mưu sinh đang vật lộn vì những điều bình dị mà đẹp đẽ của cuộc đời. Đến rồi mới cẩm nhận hết tình người, cái tình cho một làng nghề, cầu chúc cho không chỉ Lái Thiêu những làng nghề của Việt Nam sẽ giữ mãi những truyền thống của ông cha xưa.

 

 

Bài được viết bởi thành viên Nguyễn Hữu Thế

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan