Macaron - Những khối bi màu sắc

22:11 29/08/2021

Macaron là một loại bánh ngọt Pháp được làm từ lòng trắng trứng, đường, hạnh nhân và thêm một ít màu thực phẩm cho bắt mắt. Tên gọi Macaron xuất phát từ tiếng Ý "maccarone" hay "maccherone", có nghĩa là nghiền nát, phảng phất mùi thơm nhẹ của quế, socola hay mùi chanh...

Share social

MACARON -  NHỮNG KHỐI BI MÀU SẮC

 

 

 


Macaron là một loại bánh ngọt Pháp được làm từ lòng trắng trứng, đường, hạnh nhân và thêm một ít màu thực phẩm cho bắt mắt. Thông thường, chúng được gắn kết mỗi hai chiếc bánh đơn lẻ với nhau bằng một lớp kem mịn.


Tên gọi Macaron xuất phát từ tiếng Ý “maccarone” hay “maccherone”, có nghĩa là nghiền nát. Nếu nếm thử, bạn sẽ cảm nhận được sự giòn tan của hai lớp bánh, ở giữa là phần kem béo ngậy dễ ghiền, phảng phất mùi thơm nhẹ của quế, socola hay mùi chanh...

 

Macaron - Những khối bi màu sắc

Lemon Macaron

 

Ngày nay, người ta có thể tìm thấy nhiều hương vị từ truyền thống ở Macaron từ hương quả mâm xôi, sô-cô-la đến các loại hương mới như nấm và trà xanh. Mặc dù được thừa nhận là một lại bánh Pháp nhưng đã có nhiều cuộc tranh luận về nguồn gốc của nó. Nhiều tài liệu đã cho thấy Macaron được tạo ra từ năm 1791 trong một tu viện gần Cormery. Một số khác cho rằng nó có nguồn gốc từ Ý khi các đầu bếp bánh ngọt theo công nương của họ đến Pháp năm 1533 khi cô kết hôn với Henry II và làm ra loại bánh này.

 

Macaron - Những khối bi màu sắc

Macaron trà xanh

 

Trong những năm 1830, Macaron được phục vụ kèm mứt, rượu mùi và gia vị. Macaron ngày nay đơn thuần là hai lớp bánh có phết kem ở giữa, được thưởng thức với trà. Tại Pháp, có một số thành phố, Macaron được tôn vinh và mỗi nơi, loại bánh này được tạo ra với những biến thể khác nhau. Ở Montmorillon, có hẳn một bảo tàng Macaron và Maison Rannou-Métivier là loại bánh Macaron lâu đời nhất ở Montmorillon, có niên đại từ năm 1920. Công thức truyền thống cho Montmorillon Macarons vẫn không thay đổi trong hơn 150 năm qua.

 

Macaron - Những khối bi màu sắc

 

Macaron - Những khối bi màu sắc

Macaron trông thật thú vị khi được xếp tầng thế này

 

Riêng thị trấn của Nancy ở vùng Lorraine có một lịch sử đặc biệt hơn với Macaron. Người ta nói rằng, nữ tu viện trưởng của Remiremont thành lập một đơn đặt hàng cho các nữ tu gọi là “Dames du Saint-Sacrement” với các quy định nghiêm ngặt chế độ ăn uống cấm tiêu thụ thịt. Hai chị em Marguerite và Marie-Elisabeth được chỉ đạo để tạo ra những chiếc bánh Macaron phù hợp với yêu cầu chế độ ăn uống của nữ tu. Họ được gọi là chị em Macaron và năm 1952, được cư dân thành phố Nancy vinh danh như những người tạo ra loại bánh hàng đầu nước Pháp. 

 

Macaron - Những khối bi màu sắc

Macaron với cách trình bày đầy sáng tạo, đi kèm với mâm xôi và việt quất

 

Ở các nước khác như Thụy Sỹ và Nhật Bản hay Hàn Quốc, Macaron cũng là loại bánh phổ biến. Riêng tại Nhật, nó được gọi là makaron. Tại đây, người ta đã tạo ra những phiên bản mới bằng cách thay thế bột hạnh nhân bằng bột đậu phộng, mang phong cách wagashi, phổ biến rộng rãi tại Sendai.

 

Macaron - Những khối bi màu sắc

Một hộp Macaron đủ màu sắc

 

Các nghệ nhân làm Macaron vẫn thường nhắc đến cái tên Pierre Herme, một bậc thầy làm Macaron. Những viên Macaron của Herme là nghệ thuật pha trộn của hương vị sắc màu và cảm giác. Ông sáng tạo ra những viên Macaron có một không hai bằng việc kết hợp giữa rượu mùi Campari và bưởi, hạt dẻ cười với mơ, socola và muối - đường caramen, vải và trái phúc bồn tử.


Để tạo ra chiếc bánh Macaron hoàn hảo, người thợ làm bánh phải chú ý từ khâu quấy bột đánh lòng trắng trứng sao cho bông đều lên, khi cho bột hạnh nhân và đường vào phải thật khẽ và quấy đều tay để lòng trắng trứng vẫn giữ được độ xốp và quyện vừa đủ. Bột phải được quấy cho đến khi chúng chảy mềm quánh như dòng nham thạch mới làm ra món Macaron hảo hạng. Bột bánh phải được đưa vào lò ngay sau khi cho ra khay, lò nướng phải có độ nóng đều hai mặt, thời gian nướng phải thật chính xác.

 

 Bài: Vương Minh

 

Macaron - Những khối bi màu sắc

 

Nội dung bài viết trên cafestyle thuộc sở hữu của HansaeYes24 Vina Co.,ltd

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan