Mẹo vặt ăn uống

22:11 29/08/2021

Nếu bạn là người yêu thích công việc bếp núc, có tâm hồn ăn uống thì có rất nhiều bí quyết bạn cần học hỏi. Một trong những bí quyết mà yes24 muốn giới thiệu là cách sử dụng gia vị và lưu ý những nhóm thực phẩm không nên đi kèm với nhau...

Share social

Mẹo vặt ăn uống

 

 


Nếu bạn là người yêu thích công việc bếp núc, có tâm hồn ăn uống thì có rất nhiều bí quyết bạn cần học hỏi. Một trong những bí quyết mà yes24 muốn giới thiệu là cách sử dụng gia vị và lưu ý những nhóm thực phẩm không nên đi kèm với nhau.


Cách dùng gia vị


Khi nấu ăn, cùng với việc điều chỉnh lửa thì việc sử dụng gia vị đúng cách cũng giúp người nấu tạo ra những món ăn ngon hơn.


Dùng muối: Tùy món mà bạn nên cho muối trước hay sau khi nấu. Nếu cần thịt đậm, không bị giảm chất ngọt, bạn nên cho muối trước. Khi nấu canh cần vị ngọt từ xương, thịt thì sau khi đun sôi mới nên cho muối. Nếu xào nấu, hãy cho muối ngay lúc dầu vừa sôi, khoảng 30 giây hay 1 phút mới cho rau hay các thứ vào. Như vậy sẽ giúp loại bỏ đến 95% độc tố aflatoxin trong muối.

 

 

Mẹo vặt ăn uống


 
Dùng nước mắm: Nước mắm có hương vị đặc biệt, ngoài kích thích sự thèm ăn và tiêu hóa còn chứa nhiều khoáng chất. Vì vậy, khi nấu, không nên đun lâu. Với món canh, cho nước mắm vào rồi bắt ra ngay. Riêng canh cua nên cho nước mắm ngay sau khi nhắc khỏi bếp để bảo toàn chất đạm, vitamin A, D và B12 có trong loại gia vị này.

 

 

Mẹo vặt ăn uống


 

Dùng tiêu: Nếu cho tiêu vào thức ăn trước khi nấu, tiêu dễ biến thành chất gây ung thư nên tốt nhất là bạn cho tiêu vào thức ăn khi đã chín.

 

 

Mẹo vặt ăn uống


 

Dùng bơ: Nếu không biết dùng khi chiên ếch, cánh gà hay mực sẽ rất tốn bơ. Trước hết, nên chiên món ăn bằng dầu. Khi món ăn chín, cho ra đĩa, phết bơ lên khi món ăn còn nóng. Hơi nóng sẽ làm bơ tan chảy và mang lại mùi đặc trưng cho món.

 

 

Mẹo vặt ăn uống


 

Dùng rượu: Muốn giữ mùi rượu cho các món ăn khi đun nấu, bạn không nên cho hết rượu ngay từ đầu mà dùng một nửa, số còn lại nên cho vào khi món đã chín.

 

 

Mẹo vặt ăn uống


 

Dùng giấm: Giấm có tác dụng khử mùi khăng của giá đỗ nên khi xào, nên cho vào một thìa cà phê giấm. Ngoài ra, khi nấu ăn, nếu lỡ tay bạn bị dính cay thì cũng có thể dùng giấm thoa vào, sẽ đỡ.

 

 

Mẹo vặt ăn uống

giấm đỏ


 

Dùng bột ngọt (mì chính): Người Việt có thói quen dùng nhiều bột ngọt trong nấu ăn. Bản thân bột ngọt không phải là chất độc nhưng khi được đun ở nhiệt độ cao, nó sẽ biến thành chất độc. Do đó, không nên ướp bột ngọt vào nguyên liệu trước khi nấu. Nên cho bột ngọt vào món ăn khi vừa tắt bếp.


Những thực phẩm không nên kết hợp


Có những thực phẩm, bản chất là lành tính nhưng khi hết hợp với nhau, chúng sẽ sinh ra chất độc hoặc cản trở sự hấp thu dinh dưỡng trong cơ thể. Sau đây là một số lưu ý:


Trứng gà và sữa đậu nành: Chất tơripxin có trong sữa đậu có thể kết hợp với protein trong lòng trắng trứng, làm cho sự phân giải protein bị trở ngại, hạn chế sự hấp thụ protein trong cơ thể.

 

Mẹo vặt ăn uống


 

Củ cải trắng và quýt: Nhiều thí nghiệm lâm sàng phát hiện hai loại thức ăn này, nếu ăn cùng lúc, sẽ sinh ra chất axit ức chế chức năng của tuyến giáp trạng, nguyên nhân dẫn đến bệnh bướu cổ.

 

 

 

Mẹo vặt ăn uống

 


 

Quả hồng và khoai lang: Khoai lang khi vào đến dạ dày sẽ sinh ra nhiều chất axit clohydric, nếu đồng thời ăn thêm quả hồng, dưới tác dụng của axit này sẽ sinh ra chất lắng đọng hình thành chất kết tủa không hòa tan, chất này vừa khó tiêu vừa khó bài tiết ra ngoài, dễ gây sỏi dạ dày, nếu bị nặng thì phải can thiệp bằng phẫu thuật.

 

 

Mẹo vặt ăn uống


 

Sữa bò và sô-cô-la: Trong sữa bò có nhiều protein và kali, trong sô-cô-la có chứa axit oxalic, hai thức ăn này ăn lẫn thì kali trong sữa và axit oxalic trong sô-cô-la sẽ kết thành chất axit axolic -kali không tan trong nước, dẫn đến bệnh tiêu chảy, khô tóc.

 

 

Mẹo vặt ăn uống

 

Trái cây và hải sản: một số loại trái cây như nho, sơn trà, lựu, hồng, không nên ăn ngay sau khi dùng hải sản bởi trong các loại trái cây này chứa một loại axit, khi gặp chất protein trong hải sản sẽ dễ lắng đọng, khó tiêu, chất này lưu trong đường ruột sẽ gây nên hiện tượng lên men. Do đó, nên ăn các loại trái cây này cách 4 giờ khi ăn hải sản.

 

 

Mẹo vặt ăn uống

 

 

Bài: Vương Minh

 

 

Mẹo vặt ăn uống

 


 

 

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan