Michelin Guide– Grammy của nghệ thuật ẩm thực

22:11 29/08/2021

Sẽ không có gì đảm bảo hơn việc một nhà hàng được nhận sao Michelin. Nó được ví như tượng Grammy trong âm nhạc hay Oscar trong điện ảnh. Người ta cũng sẽ đủ kiên nhẫn và cảm thấy đáng giá để gọi điện đặt bàn một nhà hàng được chấm sao Michelin...

Share social

Sẽ không có gì đảm bảo hơn việc một nhà hàng được nhận sao Michelin. Nó được ví như tượng Grammy trong âm nhạc hay Oscar trong điện ảnh. Người ta cũng sẽ đủ kiên nhẫn và cảm thấy đáng giá để gọi điện đặt bàn một nhà hàng được chấm sao Michelin trong hàng tháng, thậm chí một năm chỉ để được thưởng thức những món ăn ở một đẳng cấp khác.

 

Hẳn Michelin khiến bạn nghĩ đến thương hiệu lốp xe nổi tiếng. Nếu bạn nghĩ thế thì chính xác rồi đấy. Năm 1900, để khuyến khích các khách hàng đi du lịch nhiều hơn (sử dụng nhiều lốp xe hơn), hai anh em nhà Michelin đã có sáng kiến lập ra một danh sách đánh giá các nhà hàng ở khu vực đồng quê hoặc các khu du lịch trong nước Pháp, xếp hạng theo cấp độ 1 sao, 2 sao và 3 sao. Dần dần, bảng đánh giá xếp hạng với các tiêu đặc biệt khắt khe đã trở nên nổi tiếng và trở thành giải thưởng ẩm thực danh giá nhất hiện nay.

 

Michelin Guide– Grammy của nghệ thuật ẩm thực

 

Một nhà hàng có thể nhận được sao Michelin nhưng cũng có thể bị tước đi nếu món ăn không đảm bảo với những tiêu chuẩn đánh giá ban đầu.

 

Việc một nhà hàng có được ngôi sao Michelin sẽ đáng giá hơn mọi giải thưởng ẩm thực khác. Đầu bếp nổi tiếng Gordon Ramsay đã khóc khi Michelin Guide tước các ngôi sao từ nhà hàng New York của mình vì cho rằng món ăn “thất thường”. Ramsay cho rằng mất đi những ngôi sao giống như "mất đi một người bạn gái”. Đó là cảm giác đau đớn trống rỗng vô cùng bởi mọi giá trị quý giá nhất đã bị lấy đi.

 

Michelin Guide– Grammy của nghệ thuật ẩm thực

 

Gordon Ramsay từng nhận được 12 sao Michelin

 

Vậy Michelin được đánh giá như thế nào? Hằng năm, công ty Michelin sẽ cử đội ngũ nhân viên toàn thời gian của mình trà trộn vào các nhà hàng để nhận xét món ăn. Họ là những người ẩn danh đam mê ẩm thực, có một con mắt tốt, có khả năng nhớ chuẩn xác các hương hương vị để so sánh các món ăn với nhau. Có thể gọi họ là “tắc kè hoa” bởi họ có thể “nhập vai” như bất kỳ một khách hàng bình thường nào khác mà không ai nhận ra. Điều này đảm bảo món ăn được chấm điểm một cách công bằng và khách quan.

 

Michelin Guide– Grammy của nghệ thuật ẩm thực

 

Món ăn là tiêu chuẩn để nhà hàng có thể nhận sao Michelin thay vì cung cách phục vụ

 

Mỗi khi một nhà phê bình đi vào một nhà hàng, họ viết một bản ghi nhớ kỹ lưỡng về trải nghiệm của mình và sau đó tất cả các nhận xét cùng nhau thảo luận và quyết định mà nhà hàng sẽ được trao các ngôi sao. Như vậy, các giải thưởng Michelin rất khác so với giải thưởng Zagat và Yelp – chủ yếu dựa vào phản hồi của khách hàng thông qua mạng internet. Michelin không sử dụng bất kỳ đánh giá nào của người tiêu dùng trong việc đưa ra quyết định trao giải. 

 

Michelin Guide– Grammy của nghệ thuật ẩm thực

 

Món sô-cô-la hạnh nhân của nhà hàng Gordon Ramsay trên đường Royal Hospital ở London, 3 sao Michelin

 

Người ta cũng không biết chính xác các món ăn được đánh giá theo những tiêu chuẩn nào. Nhưng chung quy, có thể tập trung vào các yếu tố như: chất lượng, làm chủ kỹ thuật, phong cách và sự thống nhất trong các món ăn. Họ không dựa vào trang trí nội thất hoặc chất lượng dịch vụ để phán quyết. Tất cả nằm ở các món ăn.

 

Michelin Guide– Grammy của nghệ thuật ẩm thực

 

Món trứng cá Caviar và với xốt kem củ cải ngựa, khoai tây chần của nhà hàng 3 sao Michelin - L'Aterlier của Joel Robuchon

 

Có 3 bậc sao Michelin được xếp hạng và mỗi bậc có một giá trị khác nhau:

 

Một sao: Một nơi tốt để dừng lại trên hành trình của bạn. Đây là một nhà hàng rất tốt trong số những nhà hàng cùng thể loại, cung cấp các món ăn chất lượng cao.

 

Hai sao: Một nhà hàng có các món ăn tuyệt vời, được chuẩn bị khéo léo và tinh xảo với chất lượng vượt trội.

 

Ba sao: Một nhà hàng xứng đáng để bạn bỏ ra cả một hành trình dài để đến nơi. Các món ăn tuyệt vời, được thực hiện chính xác và sử dụng nguyên liệu bậc nhất.

 

Cho đến nay, những đầu bếp nổi tiếng  như Michel Roux, Joël Robuchon, Gordan Ramsay, Osteria Francescana… đều là những người có nhà hàng được nhận sao Michelin trong nhiều năm liền.

 

Michelin Guide– Grammy của nghệ thuật ẩm thực

 

Michel Roux là đầu bếp giữ danh hiệu 3 sao Michelin trong 28 năm liên tiếp là bậc thầy của những đầu bếp nổi tiếng hiện nay, trong đó có Gordon Ramsay

 

Michelin Guide– Grammy của nghệ thuật ẩm thực

 

Joël Robuchon - người có chuỗi nhà hàng đoạt sao Michelin trên khắp thế giới. Trong đó, L'Atelier de Joël Robuchon - Hongkong (3 sao Michelin), Le Chateau de Joël Robuchon - Yokyo (3 sao Michelin)

 

Michelin Guide– Grammy của nghệ thuật ẩm thực

 

Massimo Bottura chủ nhà hàng Osteria Francescana, nhà hàng đẳng cấp 3 sao Michelin ở Modena Italy

 

Michelin Guide– Grammy của nghệ thuật ẩm thực

 

Đầu bếp Ferran Adrià - đầu bếp nổi tiếng người Tây Ban Nha và là người sở hữu nhà hàng “elBulli” đẳng cấp 3 sao Michelin ở vùng Catalonia

 

Michelin Guide– Grammy của nghệ thuật ẩm thực


 

Sukiyabashi Jiro - một trong 13 nhà hàng được cấp chứng nhận 3 sao Michelin ở Tokyo, chỉ có 24 chỗ ngồi. Chủ nhân là “vua ẩm thực” Jiro Ono, 88 tuổi. Tổng thống Mỹ Obama đã từng đến đây để mong được thưởng thức “giấc mơ Sushi”

 

Mặc dù danh giá, được nể trọng nhưng Michelin vẫn chịu nhiều chỉ trích. Người ta cho rằng các đánh giá thiên vị với món ăn Pháp. Những món ăn được chấm sao thường hướng tới phong cách, kỹ thuật khá “hợm hĩnh”, không phổ biến. Và giải thưởng ngày càng đang hướng đến các tên tuổi lớn hơn là một đầu bếp mới nhưng có khả năng tạo ra những món ăn xứng đáng.

 

Michelin Guide– Grammy của nghệ thuật ẩm thực

 

 

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan