Mission Impossible 5 - Hào quang trở lại

22:11 29/08/2021

Nhiệm vụ bất khả thi (Mission Impossible) là series đã đưa tên tuổi của Tom Cruise lên hàng những ngôi sao sáng nhất Hollywood trong suốt 20 năm qua, và trong lần trở lại này, Tom cũng đã chứng minh được rằng: anh cũng như loạt phim này vẫn chưa hết thời.

Share social

Nhiệm vụ bất khả thi (Mission Impossible)  là series đã đưa tên tuổi của Tom Cruise lên hàng những ngôi sao sáng nhất Hollywood trong suốt 20 năm qua,  và trong lần trở lại này, Tom cũng đã chứng minh được rằng: anh cũng như loạt phim này vẫn chưa hết thời.

 

Mission Impossible 5 - Hào quang trở lại

 

Nhảy lên cánh chiếc máy bay Airbus A400 đang lao vun vút trên đường băng rồi đu mình ngoài cửa máy bay ở độ cao 1.500 mét , đánh nhau trên những chiếc giá treo đèn không tay vịn trong sân khấu nhà hát cổ điển, nín thở lặn sâu dưới nước mà không đeo bất cứ thiết bị hỗ trợ chuyên nghiệp nào; hay màn đua xe tốc độ qua các cung đường ngoằn ngoèo ở Morroco... tất cả những việc điên rồ ấy không mấy người trẻ dám làm, ấy thế mà ông già 53 tuổi – Tom Cruise - đã tự mình thực hiện tất cả các pha hành động ấy như một lời nhắc nhở rằng: năm tháng, tuổi tác tất cả chỉ làm anh thêm thu hút và liều mạng hơn.

 

Mission Impossible 5 - Hào quang trở lại

 

Bản thân việc chọn ngày ra rạp của Mission Impossible: Rogue Nation cũng là một pha liều lĩnh của các nhà sản xuất bởi ngay từ đầu, phim đã được lên lịch trình chiếu vào Giáng sinh 2015. Việc dời ngày chiếu có thể xem là một nước cờ nhằm tránh đối thủ đáng gờm: Star Wars: The Force Awakens  - Phần 7 của loạt phim huyền thoại Chiến tranh giữa các vì sao cũng sẽ ra rạp vào cuối năm, tuy nhiên mùa hè luôn là một chiến trường khốc liệt bởi vẫn còn đó các siêu anh hùng của Marvel như Người kiến hay Bộ tứ siêu đẳng v.v… Việc trình chiếu sớm hơn của MI-5 cũng gia tăng áp lực lên đạo diễn Christopher McQuarrie khi ông có ít thời gian hơn để hoàn chỉnh bộ phim này, tuy nhiên, nước cờ mạo hiểm này đã thành công khi chỉ trong tuần đầu công chiếu phim đã thu về 56 triệu USD tại thị trường Bắc Mỹ và tổng doanh thu 121 triệu USD trên toàn cầu.

 

Mission Impossible 5 - Hào quang trở lại

 

Đạo diễn Christopher McQuarrie đang chỉ đạo diễn xuất

 

Việc chọn Christopher McQuarrie làm đạo diễn cũng tạo nên nét mới cho dòng phim này. Khác với Brad Bird vốn ưa thích đẩy yếu tố hành động lên đến cao trào cùng những phá cách bất ngờ trong kịch bản, Christopher McQuarrie lại tập trung nhiều hơn vào những màn đấu trí “căng não” giữa hai phe thiện - ác, đồng thời chăm chút hơn cho thoại phim. Dấu ấn của Mc Quarrie thể hiện rõ trong cách mà tên trùm Solomon Lane xoay điệp viên Ethan (Tom Cruise thủ vai) như chong chóng hết lần này đến lần khác.

 

Mission Impossible 5 - Hào quang trở lại

 

Solomon Lane – kẻ thù mới rất khó chịu của Ethan

 

Solomon Lane là đại diện tiêu biểu cho vai phản diện trong thời đại mới. Một kẻ kiệm lời, giọng nói the thé, cơ thể bình thường, không cao to, giỏi chiến đấu nhưng mưu kế của hắn cũng đủ giết người. Hắn đại diện cho một thời đại mà sức mạnh trí óc thắng thế so với sức mạnh cơ bắp đơn thuần. Lane là thủ lĩnh của tổ chức Syndicate, một tổ chức phản gián với thành phần là đủ các loại điệp viên, cựu binh, tội phạm sừng sỏ từng bị ghi là “đã chết” trong hồ sơ mật, nay đều hoạt động ngầm để phục vụ lợi ích của chính phủ Anh. Nhưng chính độ nguy hiểm của Syndicate khiến chính phủ phải ngừng tài trợ dự án này và nó trở đầu, cắn ngược lại những kẻ tạo ra nó và bắt đầu gieo rắc mầm khủng bố trên toàn thế giới.

 

Trong suốt hơn 120 phút của phim, một kế hoạch công phu của Lane được vạch ra nhắm vào chính Ethan và tổ chức IMF của anh. Mỗi nước cờ của Lane đều có chủ đích kể cả việc bắt giữ, rồi thả Ethan trong lần đầu chạm mặt, cho đến việc hắn bỏ qua cho những lần lộ danh tính của IIsa – điệp viên của chính phủ Anh ngay trong tổ chức của mình. Điều hay ho nhất trong phần 5 này là bên cạnh những pha hành động liều mạng quen thuộc của Ethan, người ta còn thấy anh chàng điệp viên giỏi đua xe, bắn súng này còn là một người có đầu óc và xử trí tốt các tình huống như vụ ám sát Thủ tướng Áo.

 

Mission Impossible 5 - Hào quang trở lại

    

Điệp viên ngầm IIsa trong phi vụ ám sát Thủ tướng Áo

 

Trong sự kiện này, bàn cờ thế được đặt ra là thử thách dành Cho IIsa nhằm chứng minh lòng trung thành của cô với tổ chức Syndicate. Một mặt Lane phái IIsa ám sát thủ tướng Áo, đồng thời phái thêm hai tên cận vệ thân cạnh cùng làm nhiệm vụ, một tên sẽ ám sát thủ tướng Áo nếu IIsa bỏ qua, tên còn lại sẽ xử lí chính IIsa vì thất bại trong nhiệm vụ mà Lane đề ra. Ethan lần theo dấu của Lane và vô tình đứng giữa một tình thế khó xử. Anh bám theo và vật lộn với một tên tay sai, nhưng cùng lúc đó anh phát hiện ra IIsa cũng đang chĩa súng về phía Thủ tướng Áo và phía đối diện, tên tay sai còn lại cũng đang làm điều tương tự. Làm sao cứu được cả Thủ tướng trước cả hai tay súng đồng thời anh đang ở rất xa chúng. Ethan lập tức chộp lấy súng của tên tay sai mà anh vừa hạ, bắn Thủ tướng  Áo trước cả hai họng súng kia ! Cú bắn lệch vai của Ethan làm Thủ tướng nghiêng người sang một bên, đồng thời tránh được cả hai họng súng đang nã đạn vào ông ngay trong một giây sau đó.

 

Mission Impossible 5 - Hào quang trở lại

 

Đó là một pha điển hình cho cuộc đấu trí giữa Ethan và Lane trong suốt chiều dài của phim. Sự kiện này quấn lấy sự kiện khác, mưu kế quấn lấy nhau khiến Mission Impossible không chỉ còn là một phim hành động đơn giản mà còn có thể khiến người xem hồi hộp, động não suy luận nước cờ tiếp theo của Lane và Ethan. Đó là luồng gió mới mà đạo diễn Christopher McQuarrie thổi vào phần 5 của phim này, hứa hẹn một khởi đầu mới cho một tựa phim tưởng chừng đã cũ kỹ và cạn dần ý tưởng.

 

Mission Impossible 5 - Hào quang trở lại

 

Lẽ dĩ nhiên, Nhiệm vụ Bất khả thi thì không thể thiếu những pha hành động nghẹt thở của Ethan, nhưng điều đáng nói rằng Ethan đã không còn “siêu nhân” như trước. Có những pha hành động không như ý muốn của Ethan do những sự cố ngoài dự tính, nhưng Ethan lại may mắn thoát được nhờ đồng đội. Đó có lúc là IIsa – cô gái có lúc là bạn có lúc là đối thủ, là Benji ngớ ngẩn bảo sửa điện thế nào hắn cũng đi sửa ống nước, là Brandt lúc nào cũng nhăn nhó với ý tưởng của Ethan nhưng luôn biết cách che chắn và hoàn thiện những gì Ethan còn thiếu, hay chỉ đơn giản là bình tĩnh và tin tưởng vào Ethan như Luther. 

 

Mission Impossible 5 - Hào quang trở lại

 

Ethan đã không còn một mình bá đạo hoàn thành mọi nhiệm vụ như trước, nhưng bên anh là những đồng đội đầy khiếm khuyết nhưng lại hữu dụng trong những lúc anh thập tử nhất sinh. Đó có lẽ là thông điệp mà các nhà làm phim muốn gởi gắm: dù bạn có là siêu nhân, bạn cũng không thể thành công nếu chỉ có một mình. Bên cạnh những pha hành động ngoạn mục, là những trò cười của Benji (cây hài Simon Pegg thủ vai), những pha đấu trí căng thẳng… tất cả đã tạo nên một Nhiệm vụ bất khả thi mới mẻ hơn, đầy màu sắc hơn và hứa hẹn sẽ còn tiếp tục khuấy động màn ảnh rộng trong thời gian tới.

 

Mission Impossible 5 - Hào quang trở lại

 

 

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan