Nhà thờ Đức Bà Notre Dame ở Pháp cháy lớn

22:11 29/08/2021

Rạng sáng 16/4 theo giờ Việt Nam, tháp chuông và mái của Nhà thờ Đức bà Paris tồn tại gần 900 năm qua đã đổ sập, trong vụ hỏa hoạn nghiêm trọng vẫn chưa được dập tắt.

Share social

Lửa bắt đầu bốc lên vào lúc 18g50 (23g50, giờ VN) ở khu vực mái phía sau của nhà thờ Đức Bà Paris, sau đó lan ra dữ dội. Đến 20g10 (1g30, ngày 16.4, giờ VN) toàn bộ phần mái nhà, tháp thánh giá đã bị đổ sập.
 

Nhà thờ Đức Bà Notre Dame ở Pháp cháy lớn
Công trình đồ sộ hơn 800 tuổi mang tính biểu tượng chìn trong biển lửa.

Nhà thờ Notre Dame de Paris được coi là nơi lưu giữ 1000 năm lịch sử của nước Pháp bởi đó là nơi lưu giữ rất nhiều tác phẩm nghệ thuật huyền thoại và được cho là nơi đang lưu giữ những bảo vật đặc biệt quan trọng của thiên chúa giáo, trong đó có mảnh gỗ từ cây thánh giá, chiếc vương miện bằng gai và chiếc đinh từng được sử dụng để đóng đinh Chúa lên cây thánh giá gần 2 thiên niên kỷ trước.

Nhà thờ Đức Bà Paris được xây dựng trong nhiều thế kỷ, từ năm 1163 đến giữa thế kỷ 14. Hằng năm, nơi đây đón từ 14-15 triệu lượt khách, là công trình được nhiều người thăm viếng nhất châu Âu. Quỹ Di sản Pháp chính thức mở cuộc quyên góp trên toàn thế giới để xây dựng lại nhà thờ Đức Bà Paris từ ngày 16.4.
 

Gần 500 lính cứu hỏa đã được huy động, cùng nhiều xe cứu hỏa, một trực thăng và một máy bay không người lái. Do đây là một công trình cổ nên việc chữa lửa rất phức tạp. Không thể dùng máy bay chuyên dụng để đổ nước thẳng xuống dập lửa vì sẽ gây hư hỏng nặng cho công trình và gây nguy hiểm cho những người ở gần đó. Biện pháp này chỉ được dùng ở những nơi hoang vắng, rộng rãi như các vùng rừng, núi, không thể dùng ở khu dân cư đông đúc, theo Le Monde. Người dân sống tại Đảo Cité, nơi tọa lạc nhà thờ Đức Bà cũng đã được sơ tán, đặc biệt là bệnh viện Hôtel-Dieu ở kế bên nhà thờ.


Rất nhiều tín đồ đang hướng về phía Nhà Thờ Đức Bà cầu nguyện, cả thế giới đều hướng về Paris, mong rằng những điều an lành nhất sẽ đưa cú sốc này đi qua.
 
Nhà thờ Đức Bà Notre Dame ở Pháp cháy lớn
Ngọn lửa đã khiến cả phần mái vòm, tháp sau và nhiều bộ phận khác bị thiêu hủy. 
 
"Thật kinh khủng. Đó là một biểu tượng của cả Paris. Tôi rất buồn và không còn biết nói gì thêm nữa..."

Một nhân chứng khác tên Anne Marie chia sẻ với đôi mắt ngấn lệ: "Paris mà không có thánh đường thì không còn Paris nữa..."

Cả thế giới kỳ thực vẫn chưa hết bàng hoàng trước trận hỏa hoạn khủng khiếp đã phá hủy nhiều thành phần của Nhà thờ Đức Bà Paris - công trình kiến trúc hơn 850 năm tuổi, là niềm tự hào của không chỉ người Pháp mà còn là điểm đến mơ ước của vô số người trên thế giới.

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan