Nhật Hoàng Akihito Thoái Vị

22:11 29/08/2021

Chiều 30/4, Nhật hoàng Akihito đã chính thức thoái vị, chấm dứt 30 năm trị vì để nhường ngôi cho Thái tử Naruhito.

Share social

Vào lúc 17h-17h10 ngày 30/4 giờ Nhật Bản (tức từ 15h-15h10 cùng ngày theo giờ VN), lễ thoái vị của Nhật hoàng Akihito đã chính thức diễn ra tại hoàng cung.Thiên hoàng Akihito thoái vị sẽ khép lại thời đại Heisei kéo dài 3 thập kỷ. 

Thủ tướng Abe Shinzo thay mặt người dân Nhật Bản có bài phát biểu tại buổi lễ. Ông Abe nói: "Hôm nay, ngày thoái vị của Thiên hoàng Bệ hạ. Nhìn lại những năm tháng qua, Thiên hoàng Bệ hạ luôn sát cánh, chia sẻ niềm vui cũng như nỗi đau với người dân. Một lần nữa, người dân Nhật Bản xin bày tỏ lòng tôn kính và cảm tạ sâu sắc tới Thiên hoàng Bệ hạ".

Thủ tướng còn cho biết: "Người dân Nhật Bản sẽ luôn ghi nhớ từng bước đi của Thiên hoàng Bệ hạ cho đến giờ phút này, và sẽ tiếp tục nỗ lực hết sức để kiến thiết một nước Nhật hòa bình, tràn đầy hy vọng, một đất nước chúng ta có thể tự hào. Người dân Nhật chân thành mong Thiên hoàng Bệ hạ và Hoàng hậu khỏe mạnh và sống lâu".
 

Nhật Hoàng Akihito Thoái Vị
Nhật Hoàng Akihito chuẩn bị tiến hành lễ thoái vị.
 

Sau đó, Thiên hoàng Akihito đã có bài phát biểu cuối cùng tới người dân trên cương vị Thiên hoàng. Thiên hoàng nói: "Hôm nay, tôi kết thúc trọng trách của một thiên hoàng. Tôi rất cảm kích trước những lời mà Thủ tướng Abe Shinzo phát biểu thay mặt người dân Nhật Bản". "Kể từ khi lên ngôi cách đây 30 năm, tôi đã thực hiện nghĩa vụ là 1 Thiên hoàng với lòng tin sâu sắc và tôn trọng người dân Nhật Bản. Đó là niềm hạnh phúc đối với tôi. Từ tận đáy lòng, tôi xin cảm ơn người dân đã đón nhận và là chỗ dựa cho tôi trong vai trò biểu tượng của đất nước".


Trong bài phát biểu cuối cùng kết thúc 30 năm triều đại Heisei (Bình Thành), Nhật hoàng đã gửi lời cảm ơn sự ủng hộ của công chúng và bày tỏ: "Tôi cùng với Hoàng hậu, chân thành mong muốn rằng thời đại Reiwa, bắt đầu vào ngày mai, sẽ ổn định và gặt hái được nhiều thành quả và tôi cầu nguyện, với tất cả trái tim mình, vì hòa bình và hạnh phúc cho tất cả mọi người ở Nhật Bản và trên toàn thế giới".
 

Nhật Hoàng Akihito Thoái Vị

Sau khi thoái vị, Nhà Vua và Hoàng hậu sẽ được gọi là Nhà Vua danh dự và Hoàng hậu danh dự. Họ sẽ trở về dinh Togu, nơi họ từng sống trước khi lên ngôi.

 

 


Trong suốt thời gian trị vì, Nhật hoàng Akihito, đã nỗ lực hàn gắn vết thương từ Thế chiến 2 và dành sự quan tâm hết mực cho những thường dân bị gạt sang bên lề của xã hội Nhật Bản. Ông là vị thiên hoàng đầu tiên nắm giữ “Ngai vàng Hoa Cúc” dưới hiến pháp hậu chiến của Nhật Bản, theo đó xem thiên hoàng là biểu tượng của nhân dân và không có thực quyền.

 

Tuy lễ thoái vị đã được diễn ra nhưng thời đại của ông sẽ kéo dài đến nửa đêm hôm nay trước khi triều đại mới bắt đầu.Sáng 1/5,Thái tử Naruhito sẽ thực hiện nghi thức đầu tiên trong cương vị hoàng đế.

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan