Những lời nói dối chân thật

22:11 29/08/2021

Trong năm có một ngay rất đặc biệt, ngày mà mọi người được phép nói dối một cách thoải mái: ngày Cá tháng tư (1-4). Những lời nói dối luôn bị xem là hành động xấu, vụ lợi và có thể gây tổn thương cho người khác, tuy nhiên,

Share social

 

NHỮNG LỜI NÓI DỐI CHÂN THẬT

 

 

 

 

Trong năm có một ngay rất đặc biệt, ngày mà mọi người được phép nói dối một cách thoải mái: ngày Cá tháng tư (1-4). Những lời nói dối luôn bị xem là hành động xấu, vụ lợi và có thể gây tổn thương cho người khác, tuy nhiên, vẫn có những lời nói dối thấm đẫm tình yêu lẫn chất bi thương ở trong đó…

 

 

Lừa dối một người đã là một điều không phải, huống hồ là lừa dối người mình yêu thương nhất trong suốt một thời gian dài (Phim True Lies). Suốt mười mấy năm chung sống, Helen chỉ biết chồng mình – Harry Tasker (Arnold Schwarzenegger đóng) – là một anh chàng bán máy tính chán ngắt, suốt ngày bận rộn với những công tác, bỏ bê gia đình. Kỳ thực, đằng sau vỏ bọc là một nhân viên kinh doanh bình thường, Harry là một điệp viên bí mật chuyên đi bắt những kẻ tội phạm khét tiếng nhất. Harry nói dối để bảo vệ gia đình, nhưng trớ trêu là vợ anh – người mà anh luôn cho là an phận thủ thường – thì đang phiêu lưu trong ảo tưởng với một kẻ mạo danh điệp viên. Quyết tâm dạy tên lừa đảo một bài học, anh và đội của mình giả làm khủng bố mà bắt cóc cả Helen và tên lừa đảo. Và khi anh chuẩn bị thú thật với vợ thì chính lúc đó bọn khủng bố thật xông pha bắt gọn cả hai vợ chồng ! 

Những lời nói dối chân thật


 

Vì một lời nói dối, Harry khiến vợ mình muốn tìm đến cảm giác phiêu lưu mới với tên điệp viên lừa đảo, để rồi cả gia đình Harry bị cuốn vào những rắc rối với khủng bố… nhưng đổi lại là mười mấy năm êm ấm. Harry cuối cùng đã thú nhận với vợ về lời nói dối chân thật của mình, và rồi anh cùng vợ vượt qua mọi khó khăn trong bộ phim hành động đậm chất hài của James Cameron.

 

 

Những lời nói dối chân thật


 

 

 

Những lời nói dối chân thật

Nhưng Harry xem ra còn may mắn hơn anh chàng Joon Ha (Phim Cổ Điển –Classic). Joon Ha gặp Joo-Hee trong một mùa hè tuyệt đẹp với biết bao kỷ niệm đẹp, họ đã yêu nhau từ bao giờ. Cả hai mang theo nỗi nhớ nhung khi Joo Hee phải trở về thành phố.  Joon Ha thi đỗ vào trường quân sự và cũng lên thành phố học. Tại đây, cậu bắt thân với anh chàng nhà giàu Tae-Su. Và Tae Su nhờ Joon Ha viết thư tình gửi cô vợ chưa cưới mà cha cậu đã nhắm trước - cô con gái của ngài nghị sỹ Quốc hội. Điều Joon Ha không ngờ cô ấy chính là Joo Hee.  Joon Ha vẫn viết thư đều đặn cho Joo Hee dưới cái tên của Tae-Su, những lá thư là tấm chân tình tiếp nối mùa hè năm trước với vô vàn rào cản giữa họ: địa vị, hoàn cảnh và cậu bạn thân Tae-Su.


 

Chiến sự xảy ra, Joon Ha đi lính với chiếc vòng cổ Joo Hee trao tặng và lời hứa sẽ trở về đề cưới cô. Nhưng rồi Joon Ha bị mù và trở về, anh quyết tâm làm một lời nói dối hoàn hảo để Joo Hee rời xa anh. Joon Ha đến quán nước mà anh hẹn với Joo Hee trước một ngày và nhờ cô tiếp viên nói lại tất cả vị trí, sắp xếp của quán hòng để Joo Hee không nhận ra anh bị mù. Một kế hoạch hoàn hảo nhưng chỉ vì sự vô ý của cô tiếp viên mà Joo Hee cũng nhận ra lời nói dối đó, cô nhận ra nỗi lòng của Joon Ha và ra đi trong nước mắt… Một lời nói dối cao thượng kết thúc một cuộc tình đẹp trải dài trên cánh đồng mùa hè râm ran tiếng ve, rộn ràng những giai điệu hoài cổ…

 

 

Những lời nói dối chân thật


 
Guido (Phim Cuộc sống tươi đẹp – Life is beautiful) cũng không có kết cục đẹp với lời nói dối của mình. Nước Italy năm 1939, chủ nghĩa phát xít phân biệt chủng tộc ngấm sâu vào tận gốc rễ đời sống xã hội mọi tầng lớp. Anh bồi bàn gốc Do Thái, Guido  hạnh phúc bên gia đình chưa bao lâu thì tai họa ập xuống.  Lính Đức quốc xã lùng sục người gốc Do Thái. Guido và con trai bị bắt vào trại tập trung. Cuộc đời họ chuyển sang một trang mới, đau thương uất hận nhưng cũng rất bi hùng, giữa ranh giới mong manh của sự sống và cái chết.

 

 

Những lời nói dối chân thật


 

 

Tồn tại trong thế giới của sự chết chóc, ông bố Guido vẫn cố diễn giải sự đày đọa trong địa ngục quốc xã như một cuộc chơi, một cuộc thi tài giành điểm cho Giosue - đứa con lên sáu của mình với hứa hẹn phần thưởng là “một chiếc xe tăng thật hẳn hoi nhé”.  Trong cái đêm định mệnh, Guido vẫn tạo sự lạc quan cho  Giosue: “Con hãy hứa là chỉ sẽ bước ra khỏi chỗ này khi xung quanh yên tĩnh hẳn”, cái gật đầu ngây thơ của Giosue và nụ cười của Guido sao bi đát mà đầy cảm động. Cho đến khi Giosue nhìn thấy bố bước cao như một anh hề, phía sau bố là một tay Đức phát xít đang dí súng,cậu vẫn cười, vì trong suy nghĩ bé nhỏ của cậu, chiến tranh không tàn bạo như bao người vẫn nghĩ. Guido đã làm mọi cách để con trai mình không thấy cuộc sống tù đày trong trại tập trung không phải là địa ngục mà chỉ là một cuộc chơi.

Những lời nói dối chân thật

 

Chuỗi ngày lao lực ở trại tập trung, với nhiều người Do Thái thì đó là cơn ác mộng giữa địa ngục trần gian, nhưng với cậu bé Giosue thì đó chỉ là 1 trò chơi, 1 chuyến dã ngoại, đó là tất cả những lời nói dối vĩ đại từ người cha của cậu. Nó không chỉ giúp Giosue sống vui vẻ và còn thoát được cái chết một cách thần kì… 3 giải Oscar năm 1999 đã trao cho bộ phim đầy xúc động về tình cha con này.

 


Những lời nói dối chân thật 

 

Đôi khi, là một người đầy quyền năng, anh cũng phải biết nói dối đúng lúc. Batman (Phim Kị sĩ bóng đêm - The Dark Knight) đã làm tất cả để đánh bại những kẻ xấu, thậm chí là hạ được một tên nguy hiểm Joker, nhưng anh vẫn thất bại khi Joker kịp hạ gục tinh thần của Harvey - một chiến sĩ đấu tranh vì công lý – trở thành một tên điên loạn trong cơn trả thù.  “Thế giới vẫn cần có những con người hùng bình thường để tiếp tục sống và chiến đấu cảnh sát trưởng ạ”. Batman buộc phải giết Harvey để ngăn cơn điên loạn của anh, nhưng sự thật về sự thay đổi của Harvey mãi mãi được chôn giấu, để Harvey mãi là người hùng công lý của công chúng. Bất chấp rằng anh có thể bị cả xã hội thù ghét, truy lùng Batman chấp nhận làm một người bảo vệ thầm lặng, một "hiệp sĩ bóng đêm" vì cái thiện, vì công lý, và vì cả niềm tin hy vọng của con người, một lời nói dối cao thượng…


Bản chất của nói dối là lừa gạt, là che giấu sự thật nhưng bên dưới lớp vỏ xấu xí ấy là sự thổn thức của những tấm chân tình.

 

Những lời nói dối chân thật


 

 

 

Bài: Hoàng Hưng

 

Những lời nói dối chân thật

 

Nội dung bài viết trên cafestyle thuộc sở hữu của HansaeYes24 Vina Co.,Ltd

 

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan