Nụ cười hạnh phúc ở quán cơm 2.000Đ

22:11 29/08/2021

Khi lên Sài Gòn và quen dần với cuộc sống nơi đây, nhất là khi biết đến quán cơm xã hội Nụ cười, bán cơm với giá tượng trưng 2.000đ cho người nghèo, tôi đã thay đổi những suy nghĩ của mình về Sài Gòn.

Share social

Tôi còn nhớ, hồi lúc mới bước chân lên Sài Gòn nhập học, mẹ tôi đã lo lắng rất nhiều khi để mình tôi ngụp lặn giữa biển người Sài Gòn. Bởi lẽ, theo như lời mẹ nhận xét: “Sài Gòn đất chật người đông, là nơi khó sống”. Đối với mẹ và nhiều người ở quê, Sài Gòn dường như là cội nguồn của những tệ nạn xã hội: cướp bóc, giựt dọc, nghiện hút… Đặc biệt, Sài Gòn thân ai nấy lo, người ta thường không quan tâm và đùm bọc nhau như những người ở quê. Nói chung là… phức tạp.

 

Thế nhưng, khi lên Sài Gòn và quen dần với cuộc sống nơi đây, nhất là khi biết đến quán cơm xã hội Nụ cười, bán cơm với giá tượng trưng 2.000đ cho người nghèo, tôi đã thay đổi những suy nghĩ của mình về Sài Gòn. Mảnh đất này tuy hẹp nhưng vẫn còn có những tấm lòng nhân rộng lớn, nhìn lạnh lùng nhưng lại ấm áp yêu thương.


Quán cơm 2.000đ dành để phục vụ cho đối tượng là sinh viên và lao động nghèo ở Sài Gòn. Bước vào quán, đều bạn phải làm là trả 2.000đ để có được một bữa cơm tươm tất với đầy đủ các món mặn, món xào và món canh. Quán Nụ cười khởi nguồn từ một mô hình cơm giá rẻ do nhóm từ thiện “Người tôi cưu mang” khởi xướng. Từ mô hình này, nguyên Tổng biên tập báo Pháp luật Tp.HCM, bác Nam Đồng đã cùng với bạn bè và những nhà hảo tâm khác lập ra các quán ăn tương trợ ý nghĩa cho người nghèo.


 

Nụ cười hạnh phúc ở quán cơm 2.000Đ

 

Nụ cười hạnh phúc ở quán cơm 2.000Đ

 

Bác Nam Đồng quan tâm và chăm lo cho bữa cơm của người nghèo tại quán Nụ cười

 

Giữa thời buổi kinh tế khó khăn, một quán cơm từ thiện với giá tiền tượng trưng 2000 đồng/ suất ở đất Sài Gòn có ý nghĩa nhân văn rất lớn, làm ấm lòng bao người lao động nghèo hằng ngày mưu sinh nhọc nhằn và hỗ trợ phần nào cho bao bạn sinh viên nghèo có gia cảnh khó khăn đang trọ học chốn thị thành.


Thực khách rất đa dạng, từ học sinh - sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, đến những người lao động có thu nhập thấp như bán vé số, mua ve chai, bán hàng rong, người già có gia cảnh neo đơn không nơi nương tựa, người vô gia cư...

 

Nụ cười hạnh phúc ở quán cơm 2.000Đ

 

Cơm được chuẩn bị sẵn và phân chia theo khu vực để mọi người thuận tiện lựa chọn


Thực đơn thay đổi mỗi ngày, món chính có hôm là gà kho gừng, đậu hũ dồn thịt, xíu mại, thịt kho tàu hũ, thịt kho củ cải... Còn canh thì có canh bí, canh rau các loại... Để phục vụ nhu cầu đa dạng của thực khách, cơm được chia làm 3 loại: cơm nhiều, cơm vừa, cơm ít... tùy khách lựa chọn.

 

Nụ cười hạnh phúc ở quán cơm 2.000Đ

 

Xếp hàng trật tự lấy phiếu cơm


Đúng 11h trưa, từng người mua phiếu cơm 2000 đồng vào quán thưởng thức. Mọi người xếp hàng rất trật tự, không có cảnh chen lấn, xô đẩy. Nơi đây, văn hóa nhường nhịn, chia sẻ lẫn nhau thể hiện rất rõ nét. Nếu có một người khuyết tật đi lại khó khăn thì mọi người sẵn sàng nhường cho đứng trước.


Từ 11h đến 13h là giờ cao điểm của quán, hết lượt người này đến lượt người khác vào quán chọn thức ăn và thưởng thức bữa trưa. Mỗi bữa có khoảng 500 suất cơm được phát. Đặc biệt, quán cơm Nụ cười còn có chương trình Ngày thứ 5 hạnh phúc. Vào ngày đặc biệt này, thực khách có thể gọi các món như: bún, mì, phở, bánh canh, cà ri… với giá chỉ 1.000đ.

Nụ cười hạnh phúc ở quán cơm 2.000Đ

 

Nụ cười hạnh phúc ở quán cơm 2.000Đ

Nụ cười hạnh phúc ở quán cơm 2.000Đ

 

Thực đơn của Ngày thứ 5 hạnh phúc

 

Giá trị và tinh thần của những quán cơm Nụ cười đã lan tỏa đến với nhiều người. Quán thu hút được nhiều bạn trẻ hoặc người Sài Gòn đóng góp không chỉ về kinh phí mà cả sức lực. Nhiều người đến quán tham gia làm tình nguyện viên, trong đó có cả người nước ngoài. Thỉnh thoảng, quán cơm vẫn đón những đoàn tình nguyện viên là những bạn sinh viên nước ngoài sang Việt Nam du lịch nhưng muốn trải nghiệm vào hoạt động ý nghĩa này.


 

Nụ cười hạnh phúc ở quán cơm 2.000Đ

 

Nhiều người nước ngoài đến Việt Nam và hăm hở tham gia vào hoạt động ý nghĩa tại quán cơm

 

Đến quán cơm này, tôi tin chắc rằng bạn sẽ thấy cuộc đời mình quá hạnh phúc, thấy được tình người vẫn lan tỏa khắp nơi. Bước chân vào quán vào lúc giờ trưa, bạn có thể dễ dàng cảm nhận được không khí ấm áp thân tình. Mọi người dường như đã quen biết từ lâu, như những thành viên của một đại gia đình. Tôi từng có cơ hội trò chuyện cùng bác Nam Đồng, và không quên lời chia sẻ của bác: “Tấm lòng nhân của người Sài Gòn như một mạch nước ngầm, nếu biết khơi đúng mạch nó sẽ tuôn trào mạnh mẽ”. Tôi cũng tin như vậy khi bước chân vào quán Nụ cười. Hãy một lần đến đây để cho đi những nụ cười và nhận về những nụ cười hạnh phúc.

 

Nụ cười hạnh phúc ở quán cơm 2.000Đ

 

Nụ cười hạnh phúc của người nghèo tại quán cơm


Có thể bài viết của tôi bị cho là lạc đề hay không phù hợp với yêu cầu của chương trình, tôi vẫn mong nó được chấp thuận để mọi người có thể biết đến 1 địa điểm ăn uống ý nghĩa và giàu giá trị nhân văn như vầy. Riêng tôi, khi viết xong bài này, tôi sẽ gọi điện cho mẹ và nói: “Sài Gòn vẫn ấm áp tình thân lắm, mẹ à!”.

 

Địa chỉ của quán cơm các bạn có thể tới:
Quán Nụ cười 1: Số 6, Cống Quỳnh, Q.1, TP.HCM
Quán Nụ cười 2: số 46/22 đường Nguyễn Ngọc Nhựt – phường Tân Qúy, quận Tân Phú, TP.HCM.
Quán Nụ cười 3: 1276, đường Huỳnh Tấn Phát, P.Phú Mỹ, Quận 7, TP.HCM
Quán Nụ cười 4: Số 132 Bến Vân Đồn, Q.4, TP.HCM
Quán Nụ cười 6: 43 đường B Trưng Trắc, Q. Thủ Đức

 

 

Bài viết của thành viên Nguyễn Thị Thúy An

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan