Peter Jackson và tình yêu bất diệt với quê hương

22:11 29/08/2021

Tên tuổi của Peter Jackson bừng sáng và ghi dấu ấn khi ông đã làm nên một Oscar lịch sử với 11 giải cho đề cử cho " Chúa tể của những chiếc nhẫn phần 3". Peter cũng là một trong số ít những cái tên được thừa nhận trên phạm vi thế giới về khả năng làm phim sử thi....

Share social

PETER JACKSON

 

VÀ TÌNH YÊU BẤT DIỆT VỚI QUÊ HƯƠNG

 


 

 

Tên tuổi của Peter Jackson bừng sáng và ghi dấu ấn khi ông đã làm nên một Oscar lịch sử với 11 giải cho đề cử cho “ Chúa tể của những chiếc nhẫn phần 3”. Peter cũng là một trong số ít những cái tên được thừa nhận trên phạm vi thế giới về khả năng làm phim sử thi đến  kinh dị từ Lord of the Ring cho đến Heavenly Creatures.

 

Peter Jackson và tình yêu bất diệt với quê hương

 

Peter Jackson sinh ngày 31.10.1961 tại một thị trấn ven biển gần Wellington, New Zealand. Mẹ ông là công nhân làm việc tại nhà máy địa phương, bố William Jackson là một nhân viên kế toán. Từ nhỏ, Peter đã là fan hâm mộ thứ thiệt của điện ảnh và luôn có cảm hứng làm những bộ phim riêng của mình mỗi khi ông xem những bộ phim truyền hình nhiều tập trên truyền hình như Thunderbird và Monty Python’s Flying Circus. Sau khi được một người bạn của bố mẹ cho một chiếc máy quay phim, ông đã bắt đầu nghĩ đến việc làm các bộ phim ngắn của riêng mình. Ở tuổi lên chín, ông bắt chước làm bộ phim King Kong bằng cách cố gắng sử dụng các mô hình chuyển động bằng giấy do chính mình nghĩ ra.


Mặc dù không được đào tạo một cách chính thống tại các trường điện ảnh nhưng Peter Jackson được học các hịệu ứng đặc biệt về biên tập, hóa trang… và ông đã áp dụng vào trong các lần thử nghiệm làm phim của riêng mình và tự tìm những lỗi mà mình mắc phải. Cơ hội đến với Peter khi nhà sản xuất phim nổi tiếng Ray Harryhausen phát hiện tài năng của ông và đưa ông vào làm phim tại hãng. Con đường chinh phục Hollywood theo cách của riêng Peter bắt đầu từ đây.

 

Peter Jackson và tình yêu bất diệt với quê hương

 

 

Trong phim trường ngổn ngang máy quay, người ta dễ nhận ra một người đàn ông thâm thấp bụng bự, rậm râu đi chân đất mặc quần short, áo thun, đảo từ máy quay này sang máy kia, soi từng góc cạnh, đó chính là Peter Jackson. Người đàn ông chỉ cao 1,67m này chính là một trong những người quyền lực nhất Hollywood hiện nay. Nhưng trước khi bước lên bục danh vọng, Peter thậm chí đã từng xin làm chân chế bản báo ở một tòa soạn để nuôi dưỡng niềm đam mê điện ảnh của ông, mà cụ thể là một bộ phim hài giả tưởng dài 90 phút: Bad Taste.

 

Bốn năm sau khi phim hoàn chỉnh với những sinh vật ngoài hành tinh dị hình được Peter tung hứng bằng các kỹ xảo và hiệu ứng riêng. Bad Taste tham dự liên hoan phim Cannes, được 12 quốc gia đặt mua. Peter lời to vì chẳng phải trả tiền cát-sê do diễn viên là anh và bạn bè đã góp sức không công. Đến bộ phim kinh dị Heavenly Creatures, tên tuổi Peter bắt đầu xuất hiện trên các tờ báo uy tín như Time, The Guardian… với những lời đánh giá rất cao.

Peter Jackson và tình yêu bất diệt với quê hương


Với sức sáng tạo kinh khủng cùng với niềm đam mê điện ảnh vô tận, Peter bắt đầu gầy dựng tên tuổi của mình với những dự án lớn hơn. Từ King Kong, cho đến loạt 3 phần Chúa tể của những chiếc nhẫn san bằng kỉ lục 11 Oscar của những huyền thoại như Titanic, Ben Hur, Peter trở thành một trong những người đàn ông quyền lực nhất Hollywood. Nổi tiếng là tinh tế đến từng chi tiết trong trang phục, hiệu ứng hình ảnh và ít thỏa mãn với các vai giả tưởng, Peter có những đóng góp công sức không nhỏ vào gia tài nhân vật và xảo thuật điện ảnh đương đại. Peter Jackson là một trong số ít những đạo diễn hiện nay được trả hơn 20 triệu USD cho một phim.

 

Peter Jackson và tình yêu bất diệt với quê hương

 

Dù được xem là một tượng đài ở Hollywood, nhưng chẳng mấy phim của Peter được thực hiện tại kinh đô điện ảnh cả. Hơn bất kì một người yêu nước nào, Peter Jackson được xem là một người cực kì yêu nước New Zealand của mình, yêu điên cuồng đến bảo thủ, đến nỗi gần như tất cả các phim của ông đều được quay tại đây. Vốn kĩ tính và chuyên nghiệp, ông đã không tiếc tiền đầu tư hàng loạt cơ ngơi ngay tại quê nhà nhằm phục vụ cho kĩ thuật, để có được những điều kiện thuận lợi nhất khi làm việc. Bộ phim Chúa tể của những chiếc nhẫn, quay 264 ngày liên tục, hoàn toàn tại New Zealand, cách Hollywood 11.000 km. Phim trường Stone St Studios, nơi mô hình thành phố New York được xây dựng còn có cả 7.000 m2 phòng thiết kế âm thanh trị giá 12 triệu USD với kỹ thuật điện tử Kongaliser hiện đại đã cho ra đời tiếng thở và gầm rú cực kì ấn tượng của King Kong.

 

Peter Jackson và tình yêu bất diệt với quê hương

 

Mặc dù chính Peter thừa nhận rằng điện ảnh New Zeanland đang đi thụt lùi so với chính nó ở những thập kỉ trước nhưng ông cho biết mình sẽ rất nỗ lực để góp phần phát triển điện ảnh của New Zeanland. Thậm chí khi được hỏi có khi nào ông muốn thực hiện các bộ phim bên ngoài đất nước New Zeanland hay không thì ông cũng tuyên bố sẽ chỉ thực hiện một số cảnh bắt buộc sau cùng, ông luôn ưu tiên cảnh quay tại New Zealand.

 

Peter Jackson và tình yêu bất diệt với quê hương

 

Ở tuổi 50, con đường sáng tạo của Peter Jackson đang ở đỉnh điểm, ông luôn muốn sáng tạo và cống hiến hết mức hơn là hưởng thụ. Người đàn ông thâm thấp, mập mạp này vẫn đang miệt mài với những bộ phim, nhưng trên hết, mọi thứ ông làm đều sẽ gắn bó với New Zealand, đất nước thân thương của ông. Đó là một thứ tình yêu có phần bảo thủ, nhưng đó là một tình yêu chân chính mà Peter dành trọn vẹn cho quê hương của mình.

 

Peter Jackson và tình yêu bất diệt với quê hương

 

 

 

Bài: Hoàng Hưng
 

Peter Jackson và tình yêu bất diệt với quê hương


 
Nội dung bài viết trên cafestyle thuộc sở hữu của HansaeYes24 Vina Co.,Ltd

 


 

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan