Phong phú bánh canh Việt

22:11 29/08/2021

Được ưa chuộng không kém hủ tiếu, phở hay cháo, bánh canh là thứ người ta có thể ăn mọi thời điểm trong ngày. Đi từ Nam chí Bắc, mỗi vùng lại có những loại bánh canh đặc trưng, tồn tại như một đặc sản mà du khách nơi nơi phải tìm đến thưởng thức một lần cho biết.

Share social

PHONG PHÚ BÁNH CANH VIỆT

 

 

 

Được ưa chuộng không kém hủ tiếu, phở hay cháo, bánh canh là thứ người ta có thể ăn mọi thời điểm trong ngày. Đi từ Nam chí Bắc, mỗi vùng lại có những loại bánh canh đặc trưng, tồn tại như một đặc sản mà du khách nơi nơi phải tìm đến thưởng thức một lần cho biết. Điểm qua thì cũng dễ chừng có hơn chục loại bánh canh nhưng trong phạm vi bài viết này, chỉ xin “điểm mặt chỉ tên” vài loại thuộc hàng nổi danh khắp nước.

 

Bánh canh Trảng Bàng (Tây Ninh)

 

Đây là một trong những món ăn nổi tiếng của Tây Ninh, khá phổ biến ở Sài Gòn và đứng đầu trong những món bánh canh ngon lẫy lừng. Bánh canh Trảng Bàng đặc biệt ở sợi bánh được làm bằng loại gạo dẻo thơm như Nàng Thơm Chợ Đào. Quá trình ngâm hấp cho ra sợi bánh trắng trong, ăn vào không có vị chua của bột ủ. Một điều đặc biệt nữa là tô bánh trong cước, ăn vào rất thanh vì được nấu bằng thịt bắp hoặc thịt nạc, thêm ít hành tươi, không phi dầu mỡ ngán ứ. Khi ăn, có thể chấm từng lát thịt mỏng vừa da vừa gân với nước mắm trong. Khi này, khó ai có thể cưỡng lại sự hấp dẫn mời gọi của tô bánh canh ngọt lịm, trong vắt.

 

Phong phú bánh canh Việt

 

Bánh canh chả cá (Nha Trang)

 

Ở Nha Trang, tùy nơi mà sợi bánh canh có thể khác nhau đôi chút nhưng ngon nhất vẫn là sợi bánh nhỏ như cọng bún nhưng dẻo quánh. Nước bánh canh cũng trong vắt, ngon nhất là được hầm từ đầu cá. Điểm nhấn của bánh canh chính là chả cá, để có chả cá thơm ngon thì phải dùng loại cá tươi ngon nhất: cá mối, cá thu, cá cờ, cá chuồn… , có hai loại là chả hấp và chả chiên. Hoặc nếu thích, có thể ăn cá dầm và sang nữa là gọi ngay một phần đầu cá thu chấm mắm riêng. Người dân Nha Trang thích món ăn có chút cay nồng nên bánh canh có cả hành lá, hành tây và đặc biệt là nước mắm ngọt ớt đỏ lừ. Vừa ăn vừa hít hà, có cảm giác như, mọi hương vị của gió biển đều được cô đọng trong tô bánh canh mà bạn thưởng thức.

 

Phong phú bánh canh Việt

 

Bánh canh Bến Có (Trà Vinh)

 

Thưởng thức tô bánh canh Bến Có, bạn sẽ thấy, gần như nó chứa đựng tất cả mọi phần của con heo. Nào là tim, gan, phèo, phổi, bao tử, lá lách, giò, thịt nạc mà miếng nào cũng được xắt dầy, phủ kín cả tô bánh canh. Do đó, ngoài vị ngọt, béo bùi, tô bánh canh còn có vị nhẩn đắng đặc trưng của lục phủ ngũ tạng. Đương nhiên, ăn kèm tô bánh canh phải là nước mắm trong ngon hảo hạng, dầm ớt tươi đỏ rì, ăn tới đâu, thấm tới đó. Chẳng trách, khi xuôi về Trà Vinh, những quán bánh canh Bến Có ven đường tuy nhỏ lụp xụp nhưng lúc nào cũng nườm nượp khách ra vào.

 

Phong phú bánh canh Việt

 

Bánh canh Nam Phổ (Huế)

 

Khác với ba loại bánh canh trên, bánh canh Nam Phổ có nước lèo sền sệt, đỏ màu gạch cua và tôm. Sợi bánh cũng được làm bằng bột gạo, tròn và ngắn. Bí mật thơm ngon nằm ở nước lèo có thịt vò viên và gạch cua xào bắt mắt. Nói chung, tô bánh canh chỉ nhìn thôi đã thèm bởi màu sắc quá “gợi”. Khi nấu, phải canh lửa sao cho vừa, dùng vá khoắm chậm và đều cho đến khi đáy nồi sền sệt là vùi lửa để giữ nóng, không đun để bánh canh khi múc ra, vẫn còn hôi hổi nhừa nhựa, ăn vào vừa béo vừa bùi.

 

Phong phú bánh canh Việt

 

Bánh canh bột xắt (miền Tây)

 

Bánh canh bột xắt có thể được nấu với tôm, thịt hay nấm nhưng ngon và đúng chất nhất là nấu với thịt vịt. Để nấu món này, người ta ngâm gạo vài tiếng cho mềm, đem xay nhuyễn, cho vào túi vải đăng thật ráo nước, chỉ còn lại tinh bột để có thể nhào nặn. Kế tiếp, nhiều nhà nấu theo cách truyền thống, lăn bột qua chai tròn, dùng dao xắt từng con để bánh rơi vào nồi nước đang sôi. Bánh canh khi nấu xong trông nhựa đục những bột, vừa béo vừa bùi, thơm thảo một cách mộc mạc. Khi ăn, nhất thiết phải có nước mắm gừng để vừa chan vừa chấm. Món ăn cứ thế mà thấu tận ruột gan.

 

Phong phú bánh canh Việt

 

Và còn nhiều nữa những loại bánh canh đặc sản như bánh canh cua, bánh canh ghẹ, bánh canh cá lóc, mỗi loại ngon theo một kiểu và loại nào cũng đáng thử cả. Chắc hẳn tới đây, nhiều người đã thấy thèm và muốn có ngay một tô bánh canh trước mặt để thưởng thức cho thỏa lòng. Thế mới thấy, món ăn này hấp dẫn người ta quá đỗi.

 

Phong phú bánh canh Việt

 

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan