Popcorn và điện ảnh: Mối lương duyên ngọt ngào

22:11 29/08/2021

Câu chuyện mà “anh chàng” bắp rang bơ (popcorn), một món ăn nhanh phổ biến và bình dân lại có thể sánh đôi cùng “cô nàng” điện ảnh kiêu sa, lộng lẫy là một câu chuyện thú vị và không kém phần ngọt ngào…

Share social

Popcorn và điện ảnh: Mối lương duyên ngọt ngào

Từ lâu, nhấm nháp món bắp rang bơ giòn tan và thơm ngậy khi đang xem phim đã trở thành một thói quen của bao khán giả yêu nghệ thuật thứ bảy. Câu chuyện mà “anh chàng” bắp rang bơ (popcorn), một món ăn nhanh phổ biến và bình dân lại có thể sánh đôi cùng “cô nàng” điện ảnh kiêu sa, lộng lẫy là một câu chuyện thú vị và không kém phần ngọt ngào… 
 

Popcorn và điện ảnh: Mối lương duyên ngọt ngào

 

Tiểu sử của “anh chàng” dân dã Popcorn

 

Mặc dù ngô được đưa vào trồng ở Mỹ từ rất sớm cùng với những người khai hoang, nhưng phải đến năm 1890 nó mới trở thành một vụ mùa thu hoạch quan trọng và là sản phẩm thiết yếu trên thị trường. Từ thế kỉ thứ 4 sau Công nguyên, người ta cũng thấy vết tích hạt ngô lẫn trong mũ của di hài người Zapotec, Mexico. Những dấu hiệu khác cho thấy ngô cũng xuất hiện tại vùng biển Bắc Peru và gắn thiết chặt chẽ với văn hóa của người Inca (năm 300 sau CN).

Theo một giả thuyết của các sử gia, khi những người thực dân Anh đầu tiên tổ chức bữa tiệc mừng Lễ Tạ Ơn vào ngày 15/10/1621, một người Indian tên Quadequina đã mang tới bữa tiệc món bắp rang chứa trong một túi da hươu. Người Anh tỏ ra rất thích thú với món ăn độc nhất vô nhị đậm chất địa phương này. Sau đó thổ dân châu Mỹ đã sử dụng bắp rang như một thiện ý được mang tới các cuộc đàm phán với thực dân Anh. Cái tên "popped corn" (bắp rang) cũng được biết đến từ đây.

 

Những bà nội trợ theo chân người Anh tới đất Mỹ, họ bỏ thêm đường và kem và món bắp rang và sáng tạo ra món bột ngũ cốc cho bữa sáng. Một số khác lại nghĩ ra cách uốn những lá thép mỏng thành một chiếc lồng sóc và xoay tròn giàn nướng quanh trục đặt trên ngọn lửa, đó là tiền thân của những chiếc máy rang bắp thời bấy giờ.

Chiếc máy rang bắp đầu tiên được phát minh bởi Charles Cretors, người thành phố Chicago, Illinois năm 1885. Để thử và quảng bá chiếc máy, Charles đưa nó ra hè phố và bán bắp cho người đi đường.

Popcorn và điện ảnh: Mối lương duyên ngọt ngào

 

Popcorn và điện ảnh: Mối lương duyên ngọt ngào


Sau đó nó được nhân rộng và đặt tại hè phố của các khu mua bán sầm uất, với mùi thơm đặc trưng. Những người bán dạo đẩy xe gắn máy rang bắp chạy bằng gas tới khắp các ngóc ngách, nơi những đám đông tụ tập, công viên, triển lãm, hội chợ. Cùng với sự ra đời của nhiều rạp chiếu phim trên khắp nước Mỹ những năm đầu thế kỉ 20, thị trường popcorn cũng trở nên nhộn nhịp. Trong 10 năm khó khăn của khủng hoảng kinh tế 1929 - 1939, bắp rang là một trong những món hiếm hoi có thể mua được với cả những gia đình sa sút. Khi mà các ngành kinh doanh khác lâm vào bế tắc, ngành kinh doanh bắp rang vẫn tiếp tục phát đạt.
Những năm 1950, Ti-vi trở nên phổ biến hơn và gõ cửa các hộ gia đình. Thói quen ăn bắp rang khi xem TV của người Mỹ đã lập nên một kỉ lục đáng kinh ngạc với sản lượng tiêu thụ đạt 500%.
 

 

Mối tình của Popcorn và điện ảnh

Các ông chủ rạp ban đầu vốn ghét popcorn. Họ ngại nó làm bẩn và lộn xộn rạp chiếu, ngại phải dọn dẹp đám vụn bắp rơi vãi khắp nơi sau mỗi buổi chiếu. Khi đó bắp rang bơ chưa được bán tại các rạp chiếu bóng, nó đến tay người xem qua các xe đẩy bán rong trên đường phố. Dần dà những người bán rong tập trung tại khu vực các rạp chiếu bóng, bởi ở đây họ luôn đắt hàng với những đám đông đổ về xem phim.

 

Phần lớn chủ rạp coi những người bán rong là những tay gây phiền toái. Người xem thường bỏ dở giữa chừng phim để rời khỏi chỗ ra ngoài mua 1 gói popcorn quen thuộc. Nhanh chóng những ông chủ nhận ra món hời từ việc kinh doanh bắp rang thay vì để tiền rơi vào túi người ngoài, và thế là popcorn đường hoàng vào trong rạp, chinh phục trái tim “nàng” điện ảnh kiêu sa.

Popcorn và điện ảnh: Mối lương duyên ngọt ngào

 

Mốc lịch sử chính là năm 1925, Charles Manley một nhà phát minh ở Butte, Montana đã hoàn thiện thiết kế chiếc máy rang chạy bằng điện đầu tiên. Anh lập tức tiếp thị tới các chủ rạp, và sự kết hợp tuyệt vời nhất trong lịch sử ngành bếp núc đã ra đời.

 

Popcorn và điện ảnh: Mối lương duyên ngọt ngào


 

Ngày nay, với sự phát triển của khoa học công nghệ và những ứng dụng trong ngành công nghiệp thực phẩm, Popcorn vẫn giữ được vị trí của nó và còn trở nên gần gũi hơn với mọi nhà. Chỉ một túi bắp nhỏ được đóng gói theo tiêu chuẩn và chiếc lò vi sóng, sau ít phút bạn đã có thể có món popcorn trứ danh cho rạp chiếu phim gia đình.
Ngoài hương vị béo ngậy làm tăng sự thích thú khi xem phim thì popcorn còn được xem là một phương tiện nhằm giảm tải những phiền toái do người kế bên nếu họ cứ liên tục nói chuyện riêng. Đơn giản vì khi khán giả ăn bắp, họ sẽ “việc” để “giải sầu” mà không thể “buôn dưa lê” hay làm việc riêng mà ảnh hưởng đến những người xung quanh.
Như một cái kết có hậu, kể từ đó Popcorn và điện ảnh gắn bó với nhau cho đến giờ, và trở thành bộ đôi biểu tượng cho ngành kinh doanh nghệ thuật thứ bảy.
 
 

Bài: Hoàng Hưng

 

Popcorn và điện ảnh: Mối lương duyên ngọt ngào

 


THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan