Quốc tửu

22:11 29/08/2021

Đó là những loại rượu làm nên thương hiệu quốc gia và cũng là "đặc điểm nhận dạng" diện mạo của những đất nước giàu bản sắc. Rượu được chọn làm quốc tửu trước hết là rượu ngon, sau đó là loại rượu đi cùng những thăng trầm lịch sử của vùng đất đó.....

Share social

QUỐC TỬU


 

 

Đó là những loại rượu làm nên thương hiệu quốc gia và cũng là “đặc điểm nhận dạng” diện mạo của những đất nước giàu bản sắc. Rượu được chọn làm quốc tửu trước hết là rượu ngon, sau đó là loại rượu đi cùng những thăng trầm lịch sử của vùng đất đó. Ở đây, Yes24 xin điểm qua một vài quốc gia tiêu biểu.


Trung Quốc - rượu Mao Đài

 

Mao Đài là một thị trấn nhỏ nằm trong khe núi Dục Để bên bờ sông Xích Thủy, khí hậu nơi đây quanh năm oi ả. Rượu Mao Đài chính hiệu được sản xuất tại vùng này và đặc điểm khí hậu đã góp phần hình thành một loại rượu độc nhất vô nhị, được chọn làm quốc tửu của Trung Hoa và được Mao Trạch Ðông đãi tổng thống Mỹ Nixon trong chuyến Hoa du năm 1972.


Loại rượu Mao Đài phổ thông nhất cũng phải được lưu trữ ít nhất là 5 năm mới có thể bán ra, không thể sản xuất rượu Mao Đài theo phương pháp cơ giới hoặc quy mô hóa. Sự thần bí của rượu Mao Đài không những chỉ vì nó là loại rượu rất ngon, mà nó còn như một loại thuốc quý. Nó có thể được dùng để rửa vết thương, trị nhức mỏi rất hiệu quả.

 

Quốc tửu

 

Dù là quốc tửu nhưng không vì thế, rượu Mao Đài được sản xuất ồ ạt theo quy trình công nghiệp, vì rượu sẽ không thể thơm ngon như cách nấu truyền thống. Do đó, số lượng rượu sản xuất hàng năm là rất ít. Vì vậy, ngay tại Trung Quốc, để tìm mua được một chai rượu Mao Đài chính hiệu cũng không phải dễ. Thế cho nên, muốn uống rượu ngon chính hiệu phải bỏ chút công, chút sức.

 

Ngoài Mao Đài tửu thì ở Trung Quốc còn có nhiều loại rượu nổi tiếng khác như: Ô Trình tửu, Phần tửu, Thiệu Hưng tửu - một loại rượu nếp nổi tiếng nhất của Trung Hoa, Hồng Lộ tửu, Phúc tửu, Hoàng tửu, Lệ Chi tửu - chế tạo từ trái vải tươi ở Ðài Loan, Hoa điêu tửu… Bên cạnh đó là một số loại rượu pha với nhiều loại thảo dược, bài thuốc.

 

Quốc tửu

Thiệu Hưng tửu

 

Nhật Bản - Rượu sake

 

Dường như, khi nhắc đến rượu Nhật, người ta không thể nhớ một tên gọi nào khác ngoài Sake. Xuất hiện từ khoảng 200 năm về trước, Sake là loại thức uống chuyên dành cho các nghi lễ của Thần giáo. Hiện nay, nó trở thành sản phẩm được sản xuất để tiêu thụ trong nước lẫn xuất khẩu.


Nguyên liệu để làm rượu Sake là gạo, mốc vàng, men bia và nước, không khác mấy kiểu làm rượu của người Việt nhưng việc lựa chọn loại gạo, men, nguồn nước, cách ủ... mới là yếu tố quyết định đối với chất lượng của rượu Sake. Hiện nay, người ta ước tính có khoảng 10.000 loại rượu Sake được sản xuất tại Nhật Bản. Trong hầu hết các vật dụng để uống rượu Sake đều có hình mặt trăng, là một trong những biểu tượng quan trọng của Thần Giáo.

 

Quốc tửu

 Khi chưng cất, rượu được cho vào những vại gỗ

 

Theo truyền thống, khi uống Sake cũng phải cần có vật dụng và nghi lễ riêng. Rượu Sakê thường được đun nóng đựng trong vò hoặc lọ bằng gốm. Sakê thường được uống trong những dịp tao nhã như ngắm trăng, xem tuyết, ngắm hoa Anh đào....

 

Quốc tửu

Rượu sake được đựng trong chum sành, trang trí đẹp đẽ

 

Quốc tửu

Bình và chum uống Sakê

 

Hàn Quốc - rượu Soju

 

Về cơ bản, rượu Soju của người Hàn có thể sánh với vodka của Nga. Soju được chưng cất lần đầu tiên vào khoảng năm 1300 sau Công Nguyên, vào thời kỳ Mông Cổ chiếm đóng Hàn Quốc. Người Mông Cổ đã chiếm được kỹ thuật chưng cất loại rượu arak của người Ba Tư trong quá trình xâm lược Trung Á và Trung Đông vào khoảng năm 1256 sau Công Nguyên. Sau đó, nó được đưa vào Hàn Quốc và những xưởng chưng cất rượu được xây dựng quanh thành phố Kaesong. Do đó, có thể cho rằng, chính người Mông Cổ đã mang Soju đến cho người Hàn.

 

Quốc tửu

Soju đóng chai

 

Người Hàn uống Soju cũng có những nguyên tắc riêng. Họ không bao giờ uống một mình mà luôn uống cùng một hoặc nhiều người. Nếu bạn được một người lớn tuổi mời rượu thì tốt nhất, bạn phải thể hiện “thiện chí” bằng cách uống cạn hoặc nhấp môi và nên xoay lưng lại rồi mới uống, điều này biểu thị thái độ tôn trọng cần thiết.

 

Quốc tửu

 Soju được rót đầy cốc

 

Ở Hàn Quốc, không khó để bạn bắt gặp những phụ nữ uống rượu. Vì bản thân Soju nặng so với họ nên họ thường pha chế nó với một loại nước ngọt để dễ thưởng thức, gọi là “Cocktail soju”. Người ta có thể uống Soju bất cứ mùa nào trong năm, nhất là vào những ngày thời tiết lạnh.

 

Nga - rượu Vodka

 

Vodka được sản xuất ở Nga từ thế kỷ 12, là một loại rượu mạnh. Ban đầu, Vodka vốn chỉ là thức uống của những người nông dân dùng để giữ ấm cơ thể trong mùa đông giá rét nhưng dần, nó đã được người dân ưa chuộng và ngày nay, nó được biết đến như quốc tửu của người Nga.

Nguyên liệu để sản xuất Vodka thường là khoai tây, hoặc một số loại ngũ cốc (lúa mạch đen, tiểu mạch) lên men. Khác với nhiều loại rượu mạnh khác, trong sản xuất Vodka không có công đoạn ủ cuối cùng, thay vào đó là công đoạn lọc tỉ mỉ. Đây là công đoạn quan trọng nhất, vì qua công đoạn này các chất mùi và các chất hữu cơ lên men khác được lọc hết, tạo nên một chất lỏng trong suốt, tinh khiết, vị cay nồng...

 

Quốc tửu 

Biểu tượng Vodka

 

Ngày xưa, người ta cất rượu Vodka bằng nước lấy từ sông Moscow. Hiện nay, vì nước sông đã bị ô nhiễm nên các nhà máy rượu lấy nước mạch từ lòng đất, cũng có khi lấy nguồn nước tự nhiên từ các dòng sông băng ở Nga. Chính loại nước này đã làm cho Vodka Nga có mùi vị đặc trưng, không lẫn vào đâu được.

 

Quốc tửu

 Vodka đóng chai

 

Pháp - rượu vang

 

Nhắc đến Pháp, không một loại thức uống nào phổ biến hơn vang. Vang được lên men từ nước nho, không qua chưng cất, nồng độ rượu dao động từ 8-18 độ. Và tại đây, vùng vang Bordeaux danh tiếng luôn làm nức lòng du khách thập phương và nó được xem là “thủ phủ” của vang Pháp.

 

Quốc tửu

Vùng vang Bordeaux

 

Bordeaux nằm ở Tây Nam nước Pháp, nhãn hiệu vang Bordeaux nổi tiếng trên khắp thế giới và đã được sản xuất ở đây từ thế kỷ thứ 8. Vang của vùng được tiêu thụ trên khắp nước Pháp và không thể thiếu trong những chuyến “công du” nước ngoài và nó luôn được nằm trên những kệ vang cao cấp nhất thế giới.

 

Quốc tửu

Những loại rượu xuất xứ từ Bordeaux

 

Người Pháp dùng vang như một loại thức uống khai vị, kích thích bữa ăn ngon miệng hơn là một thứ để say túy lúy. Nếu họ cần say, họ sẽ nghĩ đến bia. Vang chỉ có thể là loại thức uống tao nhã, không được và không nên lạm dụng.
Pháp không phải là quốc gia duy nhất có rượu vang là quốc tửu bởi Ý, Chilê hay Đức cũng có những loại vang không hề kém cạnh nhưng so cả bề dầy lẫn bề rộng, vang Pháp vẫn là đình đám và danh tiếng nhất.

 

Mêxicô - rượu Tequila

 

Tequilà là một loại rược chưng cất từ nước lên men của lõi cây Thùa xanh (Blue Agave) và được trồng ở vùng Tequila. Nếu bạn đến các bang ở miền Tây Mêxicô như Jalisco, Michoacan, Nayarit, và Guanajuato, bạn sẽ thấy những ngọn đồi đẹp với những cánh đồng cây Thùa xanh trải dài ngút tầm mắt. Sở dĩ rượu Tequila nổi tiếng toàn thế giới bởi vị độc đáo và hương thơm phảng phất của nó, và khi được hòa chung với một lượng vừa phải rượu Margarita, nó đã trở thành một món cocktail nổi tiếng.
 
Khi người Tây Ban Nha xâm lược Mêxicô vào thế kỷ16, họ đã đem theo quy trình chưng cất rượu đến thị trấn Tequila ngay sau đó, người dân Tequila đã am hiểu cách thức sản xuất.

 

Quốc tửu 

Tequila đóng chai với biểu tượng cây Thùa xanh

 

Đến thập niên 1990, thứ rượu này đã trở nên một món uống thời thượng và người ta đã sản xuất ra các nhãn hiệu mới. Người ta đã bắt đầu chú trọng nhiều hơn đến Tequila, và nó đã trở thành một trong ba thứ rượu bán chạy nhất trên thế giới.

 

Quốc tửu 

Cây Thùa xanh (Blue Agave)

 

Bạn có thể uống Tequila theo 3 cách: uống nguyên chất, uống kiểu Tequila-Pob - rượu được pha với chút nước ngọt có gas màu trắng ướp lạnh, uống kiểu cocktail -  pha chế với một vài loại rượu khác hay nước ép trái cây. Và dù uống theo kiểu nào thì Tequila vẫn có được hương vị đặc trưng khó lẫn.


 

 

 

Bài: Vương Minh

 

Quốc tửu

 

Nội dung bài viết trên cafestyle thuộc sở hữu của HansaeYes24 Vina Co.,ltd


 

 


 

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan