SPA đã ra đời và phát triển như thế nào?

22:11 29/08/2021

Ngày nay, khi spa trở nên phổ biến và giới nữ là những người đi spa thường xuyên hơn để chăm sóc sắc đẹp và thư giãn cho bản thân...

Share social

 

Ngày nay, khi spa trở nên phổ biến và giới nữ là những người đi spa thường xuyên hơn để chăm sóc sắc đẹp và thư giãn cho bản thân, thì ít người biết rằng: trong lịch sử sơ khai của Spa, chính đàn ông mới là những khách hàng đầu tiên sử dụng dịch vụ này. Spa từ Châu Âu, phát triển dần sang Châu Mỹ, Châu Á… theo những cách khác nhau. Và những điều xung quanh sự ra đời và phát triển của liệu pháp Spa thật lý thú!


Spa đã ra đời như thế nào?


Có thể bạn đã đi Spa nhiều lần, nhưng bạn đã hiểu về sự ra đời của liệu pháp spa chưa? 


“SPA” là một thuật ngữ viết tắt của từ Latin cổ “Salus per aquam”, tức là trị liệu bằng nước (thủy liệu pháp), thông qua việc xông hơi hoặc ngâm mình trong bồn nước kết hợp với hương thơm và các loại thảo mộc, nhằm giúp cơ thể tiêu tan mệt mỏi, giải độc tố và tăng cường tuần hoàn máu.


Bạn biết không, người La Mã cổ đại không chỉ là những người tiên phong trong việc phát minh và sử dụng những phương thức làm đẹp như vẽ mắt, dùng son môi hay đeo những trang sức đặc biệt…mà họ cũng là những người đầu tiên đã biến spa trở thành một liệu pháp hoàn thiện. Và, những người đầu tiên đi Spa  không phải những cô gái hay những quý bà xinh đẹp, mà là những chiến binh La Mã.

 

 

SPA đã ra đời và phát triển như thế nào?


 

Ngay từ thế kỷ thứ 5 trước công nguyên, các chiến binh đã biết đến ích lợi của các dòng suối có chứa lưu huỳnh trong việc chữa các bệnh về cơ, khớp cũng như các vết thương ngoài da. Bí mật quân sự này nhanh chóng trở thành một trào lưu dân sự.

 

Sau đó, người La Mã đã coi tắm như một cách nghỉ ngơi, thư giãn và giải khuây chứ không chỉ là để tẩy xóa những mệt mỏi của chiến tranh.

 

Thủ đô của Spa thời này chính là Bath, nay thuộc Anh, là nơi người La Mã không chỉ xây vô số nhà tắm quanh các suối khoáng nóng mà còn dựng cả đền thờ Sulis Mineva – nữ thần suối khoáng

SPA đã ra đời và phát triển như thế nào?

 

Tới năm 300 sau công nguyên, đã có tới 900 nhà tắm trên khắp La Mã. Spa cổ nhất thời La Mã vẫn còn đến hôm nay tại Merano, Ý. Dù chỉ là một phế tích nhưng nơi này cho thấy: Spa đã từng có một thời cực thịnh, khi quy mô của nó có thể bao gồm những tiện ích trọn vẹn như phòng tập, vườn cây, thư viện, nhà hàng, quán bar, nhà hát, bảo tàng và chợ.

 

 

SPA đã ra đời và phát triển như thế nào?


 

Sau khi La Mã sụp đổ, nước Anh tiếp tục biến Bath trở thành một trong những địa danh Spa nổi tiếng nhất thời trung cổ. Trào lưu đi Spa được hoàng gia Anh cổ xúy, lan rộng khắp châu Âu như một nơi giới quý tộc lui tới để chứng tỏ quyền thế và địa vị của mình.

 

 

 SPA đã ra đời và phát triển như thế nào?

 

 

Khác với Châu Âu, Spa ra đời ở Châu Mỹ lần đầu tiên tại Saratoga, dòng suối khoáng cổ nhất châu Mỹ. Khi châu Mỹ phát triển lãnh thổ dần ra phía Tây, nhiều dòng suối khoáng khác lại được phát hiện. Trong lúc giới khoa học mải miết nghiên cứu tác dụng của những khoáng chất tốt từ các dòng suối này thì giới kinh doanh dựng lên vô số cabin và bồn tắm gỗ, cung cấp cả trị liệu Spa lẫn nơi ăn ở cho khách, bất kể họ đến từ đâu, giàu hay nghèo. Từ Saratoga, Spa lan nhanh ra khắp châu Mỹ, theo một tiến trình ngược lại với châu Âu: người nghèo cũng có thể tận hưởng Spa.


Spa lan sang Châu Á, lại có thêm yếu tố “thiền”, và cũng phát triển gần giống như Châu Âu, trở thành một trào lưu thời thượng, chỉ dành cho giới thượng lưu hoặc trung lưu. Bạn có thể thấy điều này đúng với Việt Nam. Tuy rằng, ngày nay Spa đang dần trở nên gần gũi với nhiều người hơn.

 


Những phương pháp SPA hiện đại


Liên tục phát triển cho tới ngày nay, theo định nghĩa của Hiệp hội Spa thế giới, Spa sẽ là tất cả các liệu pháp đem lại sự cân bằng năng lượng cho cơ thể và tâm hồn với mục đích thư giãn tinh thần, phục hồi sức khỏe và chăm sóc sắc đẹp.


Một Spa tiêu chuẩn phải đáp ứng đủ sự thư giãn cả 5 giác quan của con người. Điều đó có nghĩa là khi bước vào SPA, tinh thần của chúng ta phải nhanh chóng cảm thấy dễ chịu bởi một không gian yên tĩnh và thanh bình, đôi tai chúng ta phải được thư giãn bởi những thanh âm thiên nhiên và nhạc trị liệu chuyên nghiệp của SPA (tiếng chim hót, tiếng suối chảy róc rách, tiếng nhạc...); mũi chúng ta phải ngửi thấy hương thơm dễ chịu của tinh dầu và mùi hoa cỏ, trong khi mắt chúng ta phải được nhìn ngắm những cảnh vật thiên nhiên trầm tĩnh, yên bình. Miệng chúng ta phải được thưởng thức những loại trà hoa quả, thảo mộc hay nước hoa quả, và cuối cùng là cơ thể chúng ta phải được cảm nhận sự mềm mại, dịu dàng khi nhân viên massage cơ thể ta.


Mỗi nước có một kiểu Spa riêng, các liệu pháp được sử dụng cũng khác nhau, nhưng thông thường Spa gồm 5 liệu pháp cơ bản:


• Liệu pháp hương thơm: trị liệu bằng tinh dầu.

 

 

SPA đã ra đời và phát triển như thế nào?


 

• Liệu pháp thảo dược: dùng nguyên liệu có nguồn gốc thảo dược để trị liệu.

 

 

SPA đã ra đời và phát triển như thế nào?


 

• Liệu pháp thủy hóa: dùng muối khoáng hay tắm khoáng.


• Liệu pháp hydro: dùng nước trong trạng thái bốc hơi để giải độc tố.

 

 

SPA đã ra đời và phát triển như thế nào?


 

• Liệu pháp nhiệt: dùng hơi nóng để trị liệu.

 

 

SPA đã ra đời và phát triển như thế nào?


 

Vậy là so với thời kỳ sơ khai, khi mà Spa chỉ được coi là liệu pháp Thủy hóa, thì ngày nay, Spa phát triển đa dạng hơn, tinh tế hơn trong phương thức phục vụ và đối tượng khách hàng.

Những điều lưu ý khi bạn lần đầu tiên đi Spa


Ngày nay, tại Việt Nam, Spa đang dần thu hút được nhiều đối tượng khách hàng có điều kiện kinh tế tốt. Nếu bạn lần đầu tiên đi spa, chắc hẳn sẽ có tâm lý hơi e dè, và sau đây là một vài lưu ý nhỏ giúp bạn tự tin tiếp cận với spa hơn. 


Bạn có thể chọn gói trị liệu bằng cách gọi điện trước hoặc đến tận nơi để nhờ các chuyên viên tư vấn giúp. Hãy hỏi rõ dịch vụ (cho toàn thân hoặc từng bộ phận cơ thể) cùng giá cả của chúng rồi đưa ra quyết định. Bạn cũng nên cho những chuyên viên này biết một số vấn đề sức khỏe của mình nếu có, ví dụ như: bạn đang mang thai, bạn hay bị dị ứng với mỹ phẩm, hoặc bạn có sức khỏe không tốt về tim mạch chẳng hạn…


Vì không gian ở Spa yên tĩnh và thư giãn nên bạn cũng phải tôn trọng không gian chung đó. Bạn không nên nói chuyện, cười đùa to, để chuông điện thoại lớn, hút thuốc.


Bạn hãy đến Spa với một cơ thể sạch sẽ. Vì bạn sẽ được mặc trang phục dành riêng cho khách hàng và được các chuyên viên tại Spa chăm sóc cơ thể bạn. Vì thế, một cơ thể đã được tắm sạch sẽ là một biểu hiện tôn trọng mà bạn cần chú ý. 


Bạn cũng có thể nói cho nhân viên Spa biết về thứ âm nhạc mà bạn sẽ cảm thấy thoải mái nhất, giúp cho bạn thực sự cảm thấy hài lòng về buổi Spa của mình. Tất nhiên, âm nhạc mà bạn chọn phải có giai điệu du dương, chứ không thể là Rock, Dance hay Hip Hop đâu nhé.


Cuối cùng, tuy Spa là một điều rất tốt, nhưng nếu điều kiện kinh tế không cho phép bạn tới Spa thường xuyên, thì bạn hãy tìm hiểu thêm những cách giúp bạn có thể spa tại nhà, rẻ tiền hơn nhưng vẫn chăm sóc sắc đẹp cho bản thân và thư giãn nhé. Luôn có nhiều cách giúp bạn đẹp hơn mỗi ngày!


-Mỹ Hạnh-

 

 

 

SPA đã ra đời và phát triển như thế nào?

 

 

Nội dung bài viết trên cafestyle thuộc sở hữu của HansaeYes24 Vina Co.,Ltd

 

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan