Suicide Squad – hy vọng nhiều, thất vọng không ít

22:11 29/08/2021

Suicide Squad là một trong những nước cờ quan trọng của DC nhằm đuổi kịp kình địch Marvel trong việc xây dựng đế chế siêu anh hùng trên màn ảnh. Đây là một dự án tốt, được đầu tư kĩ lưỡng nhưng chút lưỡng lự của hãng sản xuất Waner Bros mà siêu phẩm này có nguy cơ trở thành bom xịt.

Share social

Suicide Squad là một trong những nước cờ quan trọng của DC nhằm đuổi kịp kình địch Marvel trong việc xây dựng đế chế siêu anh hùng trên màn ảnh. Đây là một dự án tốt, được đầu tư kĩ lưỡng nhưng chút lưỡng lự của hãng sản xuất Waner Bros mà siêu phẩm này có nguy cơ trở thành bom xịt.

 

Suicide Squad – hy vọng nhiều, thất vọng không ít

 

Sau phần ra mắt Batman vs Superman: Dawn of Justice có phần không được như mong đợi, DC và Waner Bros quyết định dồn tâm huyết vào Suicide Squad, một sản phẩm pha trộn nhiều yếu tố u ám truyền thống của DC, kết hợp với sự hài hước, âm nhạc vui nhộn theo cách mà Marvel đã thành công trước đó.

 

Suicide Squad – hy vọng nhiều, thất vọng không ít

 

Cốt truyện của Suicide Squad đơn giản là nhiệm vụ đầu tiên của một biệt đội gồm toàn những tù nhân hạng năng bao gồm: một tay trăm phát trăm trúng, một em hot girl điên, một con cá sấu giả người, một tay phun lửa, một tay trộm xài bomerang, một em bị phù thủy ám, thêm 2 người: Rick Flag (quân nhân kiêm đội trưởng) + Katana (kiếm sĩ kiêm đội phó) đi theo để trông chừng đám trời ơi đất hỡi này.

 

Suicide Squad – hy vọng nhiều, thất vọng không ít

 

Suicide Squad trở thành một mắc xích trong vũ trụ siêu anh hùng của DC khi tiếp nối những sự kiện diễn ra sau phim Batman vs Superman: Dawn of Justice. Biệt đội này được Amada Waller lập ra sau cái chết của Superman với lí do nhằm tạo ra đối trọng để phòng khi “Superman đời 2” thích phá hoại hơn là cứu người. “Dùng lửa để dập lửa” là ý tưởng của Amada, bởi vì có những kẻ trong đội là dị nhân có sức kháng cự lại các thế lực khác mà quân đội không làm được, cộng thêm đội này có chết cũng không có gì đáng tiếc.

 

Với một tập hợp những cái đầu điên, cá tính, cộng với tính chất đặc biệt của biệt đội, Suicide Squad có thừa tiềm năng để triển khai câu chuyện ra rất nhiều hướng thú vị, chỉ tiếc… nó được viết kịch bản và đạo diễn bởi David Ayer, và ông này đã làm quá tệ so với những gì ông có.

 

Suicide Squad – hy vọng nhiều, thất vọng không ít

 

Suicide Squad có một đội ngũ marketing rất tốt và một chiến lược ra mắt, giới thiệu bộ phim theo tiến trình không có chỗ nào để chê. Lần lượt 4 trailer tuần tự ra mắt khán giả, trải đều theo thời gian, đi theo các gu: dark and deep (đặc trưng của DC) => chút điên điên với điểm nhất Harley => hài hước cháy nổ => cuối cùng là gợi mở, show up. Những câu chuyện bên lề, những blogspot nhỏ để giới thiệu từng nhân vật, những bức hình mang phong các pop art rất đẹp trưng lên trên các quảng trường v.v… tất cả đều làm những ai yêu thích phim siêu anh hùng + phản anh hùng + hài hước + hành động + viễn tưởng + tưng tưng… đều muốn đi xem phim này.

 

Tuy nhiên, Suicide Squad lại là một minh chứng nữa cho yếu tố quan trọng nhất quyết định thành công của một bộ phim. Một chiến lược marketing tốt chỉ đảm bảo cho khởi đầu hoàn hảo, từng bước đi của bộ phim đều thành công, chỉ trừ cái quan trọng nhất: chính bản thân bộ phim. Và lỗi này đương nhiên thuộc về tay viết kịch bản kiêm đạo diễn David Ayer.

 

Suicide Squad – hy vọng nhiều, thất vọng không ít

 

Đầu phim có màn chào sân dài lê thê đến mức khó chịu cho fan ruột, lẫn những người chưa biết nhiều về hệ thống nhân vật này khi cảnh phim liên tục tua đi tua lại cảnh đời thường trong tù của Deadshot và Harley, sau đó chuyển qua màn kể lể thân thế của từng thành viên trong đội Suicide Squad, và tưởng như khán giả chưa đủ nhớ về các nhân vật, phim tiếp tục tua lại thành tích, kĩ năng của từng thành viên thông quan chuyến “khảo sát thực tế” của chính Amanda Waller  - người đề xuất thành lập biệt đội này. Việc “khảo sát” là chuyện bình thường, vấn đề là với một đặc vụ cấp cao như Amanda lại chỉ đi “xem hàng” sau khi đã trình lên, và thuyết phục được cấp trên thành lập dự án này?

 

Suicide Squad – hy vọng nhiều, thất vọng không ít

 

Suicide Squad có một dàn diễn viên cá tính, tạo hình nhân vật như bước từ trong trang truyện ra, nhưng sự dàn xếp vai trò giữa các thành viên vẫn chưa hợp lí. Rắc rối nằm ở chính Will Smith – ngôi sao thủ vai Deadshot, cũng là ngôi sao lớn nhất của phim. Có thể thấy tên tuổi của Will Smith đã tác động ít nhiều đến kịch bản vì Will là ngôi sao lớn, sẽ không có chuyện Will chịu đứng sau hay làm nền cho ai đó, vì vậy, Dead Shot trong phim có rất rất nhiều lần lấn sân như một leader thực thụ của đội, nhưng không biết do kịch bản hay do bản thân Will mà nhân vật Dead Shot hoàn toàn không có tố chất của một leader, vô tình làm loãng vai trò (vốn đã rất nhạt) của Rick Flag – đội trưởng thực sự của đội.

 

Suicide Squad – hy vọng nhiều, thất vọng không ít

 

Joker của Jared Leto là điểm gây thất vọng nhất đối với khán giả lẫn fan của nhân vật này. Trong các trailer, người ta phát cuồng về  một Joker phiên bản cách tân của Leto trước cái bóng rất lớn của người tiền nhiệm Heath Ledger, và sau khi phim trình chiếu, các fan chỉ có thể cảm giác như bị lừa. Joker trong phim này chỉ thể hiện được cái phần điên (có phần vớ vẩn) của Joker, chứ không thể hiện được chất thủ lĩnh, xảo trá, không thể nắm bắt của Joker nguyên mẫu. Joker trong phim này như một thằng điên có máu giang hồ, thích chạy lung tung rồi cười một cách ngớ ngẩn chứ không có chút gì đáng để gọi là kẻ thù nguy hiểm nhất của Batman.

 

Suicide Squad – hy vọng nhiều, thất vọng không ít

 

Tính phi lý của cốt truyện lại là một điểm trừ khác của Suicide Squad. Lí do thành lập đội dễ hiểu, nhưng càng diễn biến thì càng rối rắm và khó chấp nhận đối với khán giả. Những ai đi xem về sẽ không khỏi thắc mắc về động cơ “tiếp tục” tham gia tiểu đội này sau khi có cơ hội trốn thoát, lí do họ tự dưng gắn bó với nhau “như một gia đình”, hay tất cả đột nhiên hóa thân thành những chú cún ngoan ngoãn khi tự nguyện chui lại vào tù sau khi đã liều mạng cứu những “vị sếp bất đắc dĩ của mình”. 

 

Rất nhiều điểm phi lý trong kịch bản của Suicide Squad, nó không phải u tối thâm sâu như DC hay tự hào mà chỉ là mớ hỗn độn khó hiểu dành cho bất kì ai trót yêu hoặc thử yêu dòng phim này. Thế nên mới rộ tin vì DC lỡ công bố lịch chiếu sớm và không thể hoãn lại, vì vậy, đạo diễn kiêm biên kịch David Ayer chỉ có 6 tuần để hoàn thành kịch bản trước khi chính thức bấm máy. Chưa hết rắc rối, sau những dư luận truyền miệng không tốt dành cho Batman vs Superman: Dawn of Justice, hãng Waner Bros thậm chí đã ép đoàn phim quay thêm một số cảnh cho phim “bớt u tối” hòng thu hút thêm khán giả. Chưa kể còn những lụt đụt trong nội bộ khi rộ tin việc Waner Bros nhúng tay vào tự cắt xén nội dung nguyên bản của David Ayer, khiến bộ phim khi ra rạp giống như một mớ hỗn độn không rõ ràng.

 

Suicide Squad – hy vọng nhiều, thất vọng không ít

 

Suicide Squad có thể nói là phim đáng được mong chờ nhất trong năm, nhưng chính vì hy vọng quá nhiều dẫn đến sự thất vọng càng lớn của hầu hết khán giả khắp thể giới. Sự can thiệp, lẫn thiếu quyết đoán, không nhất quán trong chiến lược của hãng Waner Bros và DC khiến Suicide Squad giờ chỉ còn là một bộ phim có những trailer tuyệt vời mà thôi.

 

 

Hoàng Hưng

Theo Báo Người tiêu dùng

 

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan