Tương tư chả cá

22:11 29/08/2021

Nói đến chả cá, bạn sẽ tưởng tượng ra những món ngon đặc sắc như bún chả cá, bánh canh chả cá đặc sản của miền Trung. Và còn điều gì từ chả cá có thể hấp dẫn bạn nữa? Thử tìm hiểu xem nào. Chả cá có thể được làm từ nhiều loại cá khác nhau.

Share social

Nói đến chả cá, bạn sẽ tưởng tượng ra những món ngon đặc sắc như bún chả cá, bánh canh chả cá đặc sản của miền Trung. Và còn điều gì từ chả cá có thể hấp dẫn bạn nữa? Thử tìm hiểu xem nào.

 

Chả cá có thể được làm từ nhiều loại cá khác nhau. Đó có thể là cá thu, cá mối, cá nhồng trong chả cá Phan Rang, Phan Thiết, cá trèn sông, thác lác trong kiểu làm chả cá miền Nam… Và dù làm với loại cá nào thì chả cá đạt chuẩn phải có độ dai, mịn, giòn đặc biệt. Người ta cho rằng, cá càng được quết kỹ thì càng dai, thêm vào đó là một số bí quyết tùy vùng, ướp hành, tiêu tỏi thật “bắt”. Chả cá thường thấy thường được ép thành bánh tròn rồi đem chiên hay hấp. Chả cá chiên, hấp dùng để chế biến nhiều món ngon như bánh canh, bún. Thêm vào đó, người ta có thể ăn chơi, kẹp bánh mì, kho lại ăn với cơm. Nếu để ý, có thể thấy chả có mùi hơi ngai ngái, kiểu mùi đặc trưng của cá vùng biển. Nhưng chính mùi này làm nên sự độc đáo ngon miệng cho món ăn. Chả cá sống có thể dùng để nấu lẩu là hết sẩy. Vị của cá không béo đậm như những loại thịt khác nên không gây ngán. Thêm vào đó, cái giòn sần sật của chả cá càng khiến người ăn thêm phần thích thú.

 

Tương tư chả cá

 

Tương tư chả cá

 

Tương tư chả cá

 

Bún chả cá

 

Tương tư chả cá

 

Bánh canh chả cá

 

Tương tư chả cá

 

Bánh mì chả cá

 

Nhiều người không thích chả cá mua sẵn, thường tự làm tại nhà cho vệ sinh và đảm bảo ngon hơn. Người nội trợ khi tự làm chả cá cũng chọn cá kỹ hơn, thường là cá ngon như cá thu, cá thác lác, quết kỹ lưỡng rồi có thể dồn khổ qua nấu canh hầm hoặc đơn giản hơn là chiên vàng ăn với cơm. Thỉnh thoảng, có thể chế biến chả cá chiên lá lốt cực ngon. Khi này, nên chọn cá thác lác, trộn thêm ít nạc dăm, tẩm ướp gia vị vừa ăn, thêm thì là rồi cuộn vào lá lốt đem chiên, chấm mắm, có thể ăn kèm với bún đều ngon lành.

 

Tương tư chả cá

 

Chả cá sống tự làm

 

Tương tư chả cá

 

Nấu canh hoặc ăn lẩu

 

Tương tư chả cá

 

Chả cá lá lốt

 

Nhưng xếp vào hàng thượng đỉnh của chả cá phải kể đến chả cá Lã Vọng. Gọi là chả nhưng món chả cá này khác xa hình thức làm so với các loại chả cá kể trên. Cá làm chả thường là cá lăng tươi, thịt ngọt thơm, vào hàng quý tộc hơn thì cá Anh Vũ, loại cá cực kỳ hiếm bắt ở ngã ba sông Bạch Hạc (Việt Trì - Phú Thọ). Không có cá lăng thì có thể dùng đến cá nheo, cá quả, nhưng cá nheo thì thịt bở hơn và cá quả thì nhiều xương dăm hơn nên không ngon bằng cá lăng. Thịt cá được lọc theo kiểu lạng từ hai bên sườn, thái mỏng, ướp với nước riềng, nghệ, mẻ, hạt tiêu, nước mắm theo một phương cách bí truyền đặc biệt ít nhất 2 giờ đồng hồ, rồi kẹp vào cặp tre hoặc vỉ nướng , nướng trên than hoa. Người nướng phải quạt lửa, lật giở đều tay sao cho hai mặt đều chín vàng như nhau. Chuẩn bị ăn, người ta mới mang những kẹp chả nướng đã chín trút vào chảo mỡ đặt trên bếp than hoa đặt trên bàn ăn, cùng với rau thì là và hành hoa cắt khúc, chấm mắm tôm và ăn kèm bún tươi. Hà Nội là cái nôi của món chả cá trứ danh. Chả cá ở Hàng Than, Đường Thành xưa nay vẫn đắt khách. Chính vì vị ngon đặc trưng của chả cá mà. Patricia Schultz đã đưa món Chả cá Lã Vọng vào cuốn "1.000 nơi nên biết trước khi chết”. Cuối năm 2003, hãng tin Mỹ MSNBC đã rút gọn lại và đặt nhà hàng Chả cá Lã Vọng Hà Nội ở vị trí thứ 5 trong 10 nơi nên biết trước khi chết cùng với 9 địa danh, lễ hội nổi tiếng khác trên thế giới.

 

Tương tư chả cá

 

Chả cá Lã Vọng

 

Tương tư chả cá

 

Khi ăn chao qua dầu, ăn kèm mắm tôm, bún, rau sống, đậu phộng

 

Chả cá là món dễ ăn và hết sức ngon miệng, góp vào bản đồ ẩm thực Việt thêm chút hương vị phong phú độc đáo.

 

Tương tư chả cá

 

 

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan