Tuyệt chiêu để không bị sếp ép làm việc nhiều

22:11 29/08/2021

Cuộc chiến âm ỉ giữa nhân viên và sếp chính là quyền lợi công việc. Sếp luôn muốn nhân viên phải đạt được hiệu quả làm việc cao nhất, và thường tranh thủ giao việc nhiều nhất có thể. Làm cách nào để từ chối mệnh lệnh vàng từ sếp?

Share social

Tuyệt chiêu để không bị sếp ép làm việc nhiều

 

 

 

Cuộc chiến âm ỉ giữa nhân  viên và sếp chính là quyền lợi công việc. Sếp luôn muốn nhân viên phải đạt được hiệu quả làm việc cao nhất, và thường tranh thủ giao việc nhiều nhất có thể. Làm cách nào để từ chối mệnh lệnh vàng từ sếp?

 

Ngay cả với một người nhã nhặn và thân thiện, khi rơi vào tình huống phải xử lí 1 số lượng công việc quá tải, bạn cũng sẽ stress và trở nên nóng nảy khó tính. Để thoải mái hoàn thành công việc một cách tự nguyện, tất nhiên đôi lúc bạn cũng cần phải học cách từ chối sếp một cách khôn ngoan nhất. Hãy tham khảo một số kinh nghiệm mà tôi đã từng biết đến.

 

Tuyệt chiêu để không bị sếp ép làm việc nhiều

 

Cần sự rõ ràng trong công việc để dễ dàng nói câu “từ chối”

 

Khi nhận 1 dự án, hay bất kể công việc lớn nhỏ nào từ sếp, bạn cũng nên dự tính được khoản thời gian hoàn thành, báo cho sếp biết mức độ khó dễ của công việc, thời gian phải xử lí là bao lâu và bạn sẽ thực hiện nó như thế nào, hoặc cho sếp biết bạn đang còn vướng bận phải hoàn tất việc nào trong cùng thời gian. Với những thông tin mà bạn đưa ra, sếp sẽ không thúc ép bạn phải làm sớm hoặc đưa thêm bất kỳ công việc nào khác, và bạn cũng có lí do để từ chối việc phát sinh.

 

Tuyệt chiêu để không bị sếp ép làm việc nhiều

 

Báo cho sếp biết mức độ khó dễ của công việc, thời gian phải xử lí, bạn đang còn vướng bận phải hoàn tất việc nào trong cùng thời gian.

 

Đừng cố gắng ôm tất cả việc vào mình

 

Vì bạn càng cố gắng xử lý hết việc, sẽ tiếp tục sản sinh ra hàng đống việc mới từ sếp. Họ luôn cố gắng tận dụng hết khả năng làm việc của bạn ở mức tối đa.

 

Việc ôm nhiều thứ cũng sẽ khiến bạn luôn trong trạng thái căng thẳng, stress. Dù cố gắng hoàn thành tốt công việc, nhưng với một tâm trạng không thoải mái, bạn sẽ không đạt được hiệu quả như mong muốn.

 

Tuyệt chiêu để không bị sếp ép làm việc nhiều

 

Bạn càng cố gắng xử lý hết việc, sẽ tiếp tục sản sinh ra hàng đống việc mới từ sếp. Họ luôn cố gắng tận dụng hết khả năng làm việc của bạn ở mức tối đa.

 

Chọn gửi báo cáo đúng thời điểm vàng

 

Đôi khi bạn đã hoàn thành xong việc được giao trước thời hạn, nhưng đừng quá “thật thà” gửi ngay lập tức cho sếp, hãy đợi thời điểm thích hợp nhất, không nên quá sớm, không được quá muộn. Bạn sẽ có thêm thời gian để xả hơi sau một dự án phức tạp, hoặc thong thả làm một số việc sau đó mà không sợ bị “deadline” rượt đuổi.

 

Tuyệt chiêu để không bị sếp ép làm việc nhiều

 

Đừng đợi giao việc mới làm

 

Sếp sẽ không bao giờ tin tưởng nếu bạn không tự giác trong công việc. Đừng bao giờ để đợi ra lệnh mới làm, sếp sẽ nghĩ bạn là một người lười biếng và càng để mắt theo dõi, dồn thêm nhiều việc khác cho bạn làm. Tự giác làm việc còn khiến người xung quanh đánh giá cao năng lực và mức độ chuyên cần của bạn. Một khi sếp đã yên tâm về bạn, việc từ chối nhận thêm việc không quá khó khăn.

 

Tuyệt chiêu để không bị sếp ép làm việc nhiều

 

Đừng bao giờ để đợi ra lệnh mới làm, sếp sẽ nghĩ bạn là một người lười biếng và càng để mắt theo dõi.

 

Đừng chọn cách than thở với sếp để từ chối công việc

 

Một người quản lí luôn lường trước được thời gian hoàn tất công việc của nhân viên mình, nếu bạn than thở với sếp mình quá nhiều việc chưa làm, điều này sẽ khiến sếp đánh giá kém năng lực của bạn.

 

Nếu gặp một công việc quá phức tạp, bạn cũng đừng vội nói với sếp rằng em không thể làm được. Thay vào đó, hãy cố gắng tìm kiếm nhiều nhất các thông tin, hoặc nội dung liên quan ở mức có thể, và khi gửi những nội dung đó cho sếp, hãy đưa ra kèm các lý lẽ cho thấy, công việc này rất phức tạp, nhưng bạn đã cố hết sức để làm tốt nhất. Chắc chắn cấp trên sẽ ghi nhận công sức của bạn.

 

Tuyệt chiêu để không bị sếp ép làm việc nhiều

 

Một người quản lí luôn theo dõi được mọi hoạt động của nhân viên, đừng đưa ra nhiều lí do than thở để từ chối công việc.

 

Đừng nói quá nhiều hay đùn đẩy trách nhiệm cho ai khác

 

Nếu không hoàn thành nhiệm vụ bởi một nguyên nhân khách quan nào đó, bạn nên thẳng thắn nhận lỗi, đồng thời phân tích rõ các nguyên nhân cụ thể, đừng đùn đẩy trách nhiệm cho ai cả vì nó chỉ khiến sếp không thiện cảm về bạn. Khi đó, bạn sẽ không nhận được sự thông cảm từ ai nếu không hoàn thành tốt việc mà sếp giao.

 

Các nhân viên nói nhiều nhưng không thể làm tốt việc của mình cũng sẽ được người quản lí đặt trên bàn cân so sánh, họ đủ tinh ý để nhận ra năng lực thực sự của nhân viên đó. Do vậy, trong môi trường công sở, việc thể hiện khả năng bằng màn múa lưỡi sẽ không giúp gì cho bạn mà còn khiến bạn phải gánh thêm một số lượng công việc khác.

 

Tuyệt chiêu để không bị sếp ép làm việc nhiều

 

Đừng đùn đẩy trách nhiệm cho ai cả vì nó chỉ khiến sếp không thiện cảm về bạn.

 

Đôi khi, bạn cũng cần phải nói lời từ chối với sếp, và để lời nói này được chấp thuận một cách dễ dàng, điều quan trọng nhất là bạn cần chứng minh cho sếp thấy năng lực của mình, tạo sự tin tưởng với sếp. Sự tin tưởng và thông cảm sẽ là giải pháp tốt nhất cho công việc của bạn.

 

Tuyệt chiêu để không bị sếp ép làm việc nhiều

 

 

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan