Vịt 7 món

22:11 29/08/2021

Vịt thì làm được nhiều hơn 7 món nhưng không cần biết nhiều, chỉ cần biết 7 món dưới đây (hoặc ít hơn), bạn cũng đã đủ để biết độ ngon của món vịt rồi. Theo chủ quan của người viết, “chất” nhất vẫn là vịt xiêm – loại vịt thường...

Share social

Vịt thì làm được nhiều hơn 7 món nhưng không cần biết nhiều, chỉ cần biết 7 món dưới đây (hoặc ít hơn), bạn cũng đã đủ để biết độ ngon của món vịt rồi. Theo chủ quan của người viết, “chất” nhất vẫn là vịt xiêm – loại vịt thường được người miền Tây nuôi nhiều, được cho ăn lúa, cá tôm vụn và được bơi lội thoải mái ở sông, ao.

 

Vịt xiêm thịt thơm, chắc, ít “hôi lông” hơn vịt tàu hay vịt cỏ. Tập tính của loại vịt này thì thích quẩn quanh gần nhà, háo ăn vô cùng, lông xanh sẫm hoặc xám, rất mượt. Tìm được vịt xiêm nuôi “thả vườn”, như bắt được của quý. Có được con vịt ngon, làm món gì cũng đắt.

 

Vịt 7 món

 

Vịt xiêm được nuôi tại nhà

 

Cháo vịt

 

Không cần chi cầu kỳ, vịt tơ nấu cháo là nhất. Cách nấu cháo vịt cũng như cháo gà nhưng nồi cháo vịt lúc nào trông cũng mỡ màng hơn vì vịt có lớp da dầy, nhiều mỡ. Khi chặt ra, thấy ít mỡ tươm ra, mỡ này làm mềm thịt, giúp thịt không bị khô. Nấu cháo, vịt cần được chặt khéo để miếng nào miếng nấy gọn ghẽ, đẹp mắt, sắp lên đĩa là nhìn thèm. Cháo vịt phải chấm mắm gừng, gừng giã càng nhuyễn càng ngon, pha chua ngọt. Chấm miếng vịt cắn một cái, ngon lành quá sức. Cháo vịt thì không thể thiếu “rau ghém” gồm bắp chuối hoặc cây chuối non hoặc bắp cải xắt nhuyễn, trộn chanh đường, thêm ít rau sống xắt nhỏ. Nhiều người còn thích cho đậu phộng vào gỏi.

 

Vịt 7 món

 

Vịt kho gừng

 

Món này dùng ăn cơm là hợp tuyệt. Vịt tính hàn nên phải đi với gừng tính ấm để dung hòa. Khi kho, xào sơ vịt, thêm gừng sợi, cho thêm ít nước dừa tươi càng tốt, để lửa riu riu, kho đến khi nước cạn bớt nhưng còn xâm xấp thì nhắc xuống là vừa. Nước kho ngon và mỡ màng, chan cơm thôi ăn cũng thích. Miếng thịt mặn mòi, có mấy lát gừng ngon lành, tưởng tượng thôi cũng ngon.

 

Vịt 7 món

 

Nấu chao

 

Vịt mà đi với chao cũng hợp không kém vịt “kết duyên” với gừng. Vịt mà ướp chao, có thể nấu lẩu chao, có khoai môn, ăn kèm với bún và rau muống hoặc thêm ít sả rồi đem nướng vỉ than. Chao ôi, sao mà ngon rụng rời? Mùi chao thơm phức, át đi phần nào phần tanh vốn có của vịt, thêm chút vị đậm đà, kích thích vị giác bạn rất nhiều.

 

Vịt 7 món

 

Vịt 7 món

 

Vịt nấu măng

 

Món này vốn của người miền Bắc. Bún vịt nấu măng là một món bạn không thể bỏ qua. Có thể chọn măng tươi hoặc măng khô để nấu nhưng măng khô có vị ngon hơn. Măng xé nhỏ, vịt luôc rồi chặt miếng mỏng, ngọt, xếp lên lô bún, thêm ít hành lá, rau răm, ngò gai là đã có một bữa sáng hoặc bữa xế “tuyệt cú mèo”. Món ăn ngọt tơi, thêm hương vị khó lẫn của măng, hợp với độ béo ngon của vịt, không còn gì bằng.

 

Vịt 7 món

 

Bánh canh vịt

 

Phải là bánh canh bột gạo xắt nấu với thịt vịt kiểu miền Tây nhé. Bột gạo cán qua một cái chai hoặc lọ trơn, nước sôi tới đâu, xắt bột tới đó, xắt đến khi bằng hết. Vịt chặt nhỏ, xào thơm trước rồi cho vào lúc bột đã vơi hơn nửa, tiếp tục xắt đến khi bột hết, vịt vừa mềm. Mà độc đáo của kiểu bánh canh này là phần huyết. Huyết vịt được nêm gia vị, hành và cho ít nếp vào trước đó rồi đem luộc. Phần huyết này đóng thành tảng, dẻo quánh rất ngon. Ăn bánh canh vịt cũng nên chan nước mắm gừng, thiếu mắm gừng, bánh canh bớt ngon. Bột ra nhựa beo béo, thêm độ béo của vịt nữa là quá tuyệt.

 

Vịt 7 món

 

Vịt tiềm

 

Bạn đang nghĩ đến món mì vịt tiềm đúng không? Đúng nó rồi đấy. Món này nấu theo kiểu người Hoa. Vịt được tiềm trong vị thuốc Bắc có mùi nồng thơm. Thường khi tiềm, vịt được chặt làm tư, ướp gia vị rồi chiên sơ và được hầm cho đến khi thịt mềm tơi, dùng đũa “xé” là được. Nồi vịt hầm nhiều nước, ăn với mì tươi, thêm ít cải, rất ngon nhưng có lẽ khó mà ăn nhiều được vì hơi ngán.

 

Vịt 7 món

 

Vịt om sấu

 

Món này thì nổi tiếng đất Bắc quá rồi. Quả sấu chua, dầm nấu với vịt phần nào trung hòa đươc vị béo vốn có của vịt, thêm vào ít khoai môn (khoai sọ) cho có độ ngầy ngậy. Khi chín, rắc mùi tàu, rau ngổ, ớt thái sợi. Những ngày trời lạnh, ăn món này, chan với bún là hợp tình hợp cảnh.

 

Vịt 7 món

 

Rồi bạn sẽ ngồi mẩn mê kể thêm nhiều món từ vịt nữa, nào vịt quay, vịt nấu cà ri, vịt lạp, vịt nấu rau củ… Tóm lại, tùy muốn chế biến theo kiểu nào mà có món ăn kiểu ấy. 7 món trên cũng đủ để các nàng mê nấu nướng bỏ túi bí kíp để hôm nào rảnh, trổ tài một lần rồi, đúng không?

 

Vịt 7 món

 

Vịt 7 món

 

Vịt 7 món

 

 

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan