Vợ chồng vua cà phê Trung Nguyên ly hôn - Án phí bất ngờ đội lên 80 tỷ đồng

22:11 29/08/2021

Cuối cùng sau hơn 3 năm ồn ào, vụ ly hôn của vợ chồng vua cà phê Trung Nguyên khiến báo chí tốn không ít 'giấy mực' và được sự quan tâm đông đảo của cộng đồng cũng đi đến hồi kết. 

Share social
Vụ ly hôn của vợ chồng “vua cà phê” Trung Nguyên tiếp tục được Tòa Án Nhân Dân TP.HCM phân xử vào sáng 27/3. Bên cạnh sự chú ý về khối tài sản kếch xù của ông Vũ và bà Thảo, dư luận còn quan tâm đến mức án phí ly hôn kỷ lục ở Việt Nam từ trước đến nay vừa mới xác lập. Theo đó, án phí mà bà Thảo phải chịu bao gồm án phí ly hôn 300.000 đồng, án phí cho phần tài sản là 34,2 tỷ đồng; ông Vũ phải đóng 48,7 tỷ án phí tài sản.( Tổng là 80 tỷ).
 

Tuy nhiên, nếu đối chiếu với quy định của pháp luật về án phí dân sự sơ thẩm, mức án phí của vụ tranh chấp ly hôn giữa ông Đặng Lê Nguyên Vũ và bà Lê Hoàng Diệp Thảo không cao tới mức như vậy. 


Vợ chồng vua cà phê Trung Nguyên ly hôn - Án phí bất ngờ đội lên 80 tỷ đồng

Chủ tọa đọc nhầm án phí ly hôn vụ Trung Nguyên từ hơn 8 tỉ thành 80 tỉ đồng.
 

Căn cứ vào danh mục án phí, lệ phí theo Nghị quyết 326, phần phán quyết của tòa án đối với án phí có giá ngạch ông Vũ, bà Thảo phải chịu là có sự nhầm lẫn. Bởi lẽ, với phần tài sản ông Vũ được nhận 4.864 tỉ đồng, án phí được tính như sau: 112 triệu đồng (đối với phần 4 tỉ đồng) + 0,1% đối với phần vượt quá 4 tỉ đồng, tức là 0,1% của 4.860 tỉ đồng, tương đương 4,86 tỉ đồng. Án phí ông Vũ phải chịu theo Nghị quyết chỉ là 4,972 tỉ đồng.
 

Tương tự, với phần tài sản bà Thảo được nhận 3.364 tỉ đồng, án phí được tính như sau: 112 triệu đồng (đối với phần 4 tỉ đồng) + 0,1% đối với phần vượt quá 4 tỉ đồng, tức là 0,1% của 3.360 tỉ, tương đương 3,36 tỉ đồng. Án phí bà Thảo phải chịu theo Nghị quyết chỉ là 3,472 tỉ đồng.

Như vậy Tòa án đã tính nhầm mức án phí, mức án phí của vụ ly hôn này chỉ là hơn 8 tỷ. Liên quan đến sự việc trên, ông Nguyễn Văn Xuân - chủ tọa phiên tòa xét xử vụ ly hôn giữa ông Đặng Lê Nguyên Vũ và bà Lê Hoàng Diệp Thảo thừa nhận mức án phí 81 tỷ đồng là không đúng, do mình mệt nên đọc nhầm. ông Xuân chủ tọa chia sẻ : "Vì vụ án quá phức tạp, số liệu rất lớn, bản án quá dài. Thật sự, tôi đọc mờ cả mắt." Ông Xuân cũng cho biết nếu bản án đã phát hành rồi thì phải đính chính bằng văn bản nhưng hiện nay chưa phát hành bản án nên HĐXX sẽ điều chỉnh lại cho chuẩn.
 

Vợ chồng vua cà phê Trung Nguyên ly hôn - Án phí bất ngờ đội lên 80 tỷ đồng

Trong khi ông Vũ cười tươi thì bà Thảo lại có biểu hiện không cam tâm sau khi phiên tòa kết thúc.
 

Tiếp nhận thông tin này, bà Ung Thị Xuân Hương - Chánh án TAND TP.HCM cho biết đã nghe thẩm phán báo cáo về việc đọc nhầm phần án phí khi tuyên án vì con số quá nhiều, trong khi trong văn bản số liệu đúng.  Về việc khắc phục sai sót này như thế nào, lãnh đạo TAND TP.HCM cho biết HĐXX sẽ chọn cách giải quyết phù hợp nhất, đúng với thủ tục tố tụng.

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan