Vua mì Nhật Bản

22:11 29/08/2021

Thế giới tôn ông là vua, là nhà phát minh vĩ đại góp phần viết nên lịch sử của ngành công nghiệp thực phẩm ăn liền. Thứ mà ông tạo ra vốn rất đơn giản, đó là mì ăn liền nhưng ở thời đại của ông, đó là một phát minh có thể sánh ngang bất cứ phát minh mang tính lịch sử nào trước đó. Từ gói mì đầu tiên được ra đời năm 1958, hiện tại, hàng năm, trên thế giới, có đến hàng trăm tỉ gói mì ăn liền được tiêu thụ.

Share social

Thế giới tôn ông là vua, là nhà phát minh vĩ đại góp phần viết nên lịch sử của ngành công nghiệp thực phẩm ăn liền. Thứ mà ông tạo ra vốn rất đơn giản, đó là mì ăn liền nhưng ở thời đại của ông, đó là một phát minh có thể sánh ngang bất cứ phát minh mang tính lịch sử nào trước đó. Từ gói mì đầu tiên được ra đời năm 1958, hiện tại, hàng năm, trên thế giới, có đến hàng trăm tỉ gói mì ăn liền được tiêu thụ.

 

Vua mì Nhật Bản

 

Ông là Momofuku Ando, nhà sáng lập thương hiệu Nissin Food - một trong những tập đoàn sản xuất mì ăn liền hàng đầu thế giới. Mất ở tuổi 96 cách đây 8 năm nhưng tên tuổi ông chưa bao giờ bị lu mờ hay quên lãng. Có nhiều bí quyết để người đàn ông này sống thọ và có một “bí quyết” hết sức đặc biệt là ông ăn mì mỗi ngày. Dường như, ông sinh ra là dành cho mì.

 

Vua mì Nhật Bản

 

Mì vẫn là món khoái khẩu của Ando khi còn sống

 

Andō sinh ra ngày 5 tháng 3 năm 1910 trong gia đình giàu có gốc Đài Loan ở Kagi – lúc này thuộc Đế quốc Nhật Bản. Bố mẹ mất lúc nhỏ nên ông được ông bà nuôi nấng. Sau này lớn lên, ông tiếp nối nghề gia truyền của ông bà là mở công ty dệt riêng để sinh nhai. Đến năm 1933, Andō tới Osaka (Nhật Bản) để kinh doanh. Đệ nhị thế chiến diễn ra, việc học hành, kinh doanh của ông cũng theo đó thăng trầm thất thường, trong đó có việc ông vào tù hai năm vì tội trốn thuế. Ra tù lúc đã 40, sự nghiệp của ông cũng chưa thể bắt đầu.

 

Sau thời kỳ chiến tranh, nước Nhật lâm vào thiếu đói, Bộ Y tế khuyên mọi người ăn bánh mì làm bằng bột mì của Mỹ. Mì Nhật (udon) lúc đó vẫn tồn tại nhưng không thể là loại mì có thể trữ lâu dài và các công ty sản xuất mì lúc bấy giờ cũng không đủ khả năng để cung ứng mì cho toàn dân. Ngày 25 tháng 8 năm 1958, ở 48 tuổi và sau vài tháng thí nghiệm mò mẫm, Andō cuối cùng hoàn thành quá trình chiên nhanh và sáng chế mì chiên ăn liền có vị gà được gọi Chikin Ramen.

 

Vua mì Nhật Bản

 

Một sản phẩm của Nissin

 

Sản phẩm từ khi ra đời đã trở thành một loại thực phẩm xa xỉ bởi nó có thể trữ được lâu và phục vụ bữa ăn nhanh chóng. Ngày 18 tháng 9 năm 1971, những cốc mì đầu tiên ra đời và giá thành của chúng cũng bắt đầu hạ xuống. Theo đó, các công ty, tập đoàn thực phẩm hàng đầu thế giới lúc bấy giờ cũng đưa mì vào danh mục sản xuất của họ. Những gói mì được truyền đi, phục vụ đắc lực cho nhu cầu lương thực thời chiến và đã có lúc người ta tưởng tượng, thế giới sẽ ra sao nếu thiếu mì ăn liền?

 

Vua mì Nhật Bản

 

Thế giới sẽ ra sao nếu thiếu mì ăn liền?

 

Chẳng ai khuyên bạn nên ăn nhiều mì ăn liền cũng như dùng nó cho bữa chính hay xem nó như một loại thực phẩm bổ dưỡng bởi xét cho cùng, ăn mì nhiều thì “hại” nhiều hơn lợi. Tuy nhiên, chẳng ai bài xích và tống mì ăn liền ra khỏi danh mục các món ăn cần thưởng thức của mình. Bởi trên cả yếu tố dinh dưỡng, mì ăn liền có sức hút khác rất đặc biệt. Sợi mì dai, thơm, thấm đẫm hương vị mặn mòi luôn khiến người ta thèm thuồng muốn ăn mãi. Đó là lý do mà Momofuku Ando được tôn sùng.

 

Vua mì Nhật Bản

 

Có hàng ngàn loại mì được sản xuất ngày nay

 

Vua mì Nhật Bản

 

Tượng Momofuku Ando ở bảo tàng Instant Ramen

 

Hiện tại, Nissin food vẫn là tập đoàn sản xuất thực phẩm hàng đầu thế giới, trong đó có mì ăn liền. Momofuku Ando vẫn mãi được nhắc đến như một vị vua có công khái phá “thị phần” mì ăn liền. Và câu nói của ông: "Hòa bình sẽ đến với thế giới khi tất cả mọi người có đủ đồ ăn thức uống” sẽ vẫn là phương châm để những người kế nghiệp tập đoàn thực thi và hành động. Trách nhiệm đó hiện đang thuộc về cháu nội ông – ông chủ của tập đoàn Nissin hiện tại.

 

Vua mì Nhật Bản

 

Tại Việt Nam, mì ăn liền vẫn là mảng sản xuất mà nhiều công ty thực phẩm tranh giành thị phần khốc liệt. Đặc biệt, người Việt lại chuộng ăn mì thì việc các công ty ra sức tung ra ngày càng nhiều sản phẩm để chinh phục thị trường hơn 90 triệu dân là điều hoàn toàn dễ hiểu.

 

 

Minh Thư

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan