10 kỹ năng sống mọi cha mẹ nên dạy con

22:11 29/08/2021

Có một vài kỹ năng trong cuộc đời này cha mẹ nên sớm dạy cho trẻ sẽ giúp trẻ trưởng thành trong thế giới này như một cá nhân độc lập, trách nhiệm và có giá trị với xã hội.

Share social

Có một vài kỹ năng trong cuộc đời này cha mẹ nên sớm dạy cho trẻ sẽ giúp trẻ trưởng thành trong thế giới này như một cá nhân độc lập, trách nhiệm và có giá trị với xã hội.

 

1. Dạy trẻ không ngừng đọc và học

 

Càng đọc, càng học, trí tuệ của con bạn sẽ càng được rộng mở với mọi khả năng, và những tri thức đó cũng giúp chúng trở nên thông minh và uyên bác hơn. Trẻ em không chỉ học và đọc từ sách vở, mà còn có nhiều cách học từ thiên nhiên, thực tế, con người, xã hội... Hãy khuyến khích con bạn cởi mở và lĩnh hội những bài học cuộc sống (cả mặt tốt, mặt xấu) từ những người vốn là mẫu hình cho chúng (cha mẹ, thầy cô, bạn bè...)

 

2. Dạy trẻ chơi tốt với người khác

 

Thế giới ngày nay đang trở thành một ngôi làng toàn cầu. Giá trị nhóm và việc chấp nhận những khác biệt của người khác đang được xã hội nhấn mạnh. Khuyến khích trẻ tinh thần đồng đội và cách làm việc sao cho đạt được những mục tiêu chung. Bằng cách thấm nhuấn cho con không chỉ lòng khoan dung với những quan điểm khác biệt, mà còn là sự cảm thông để từ đó kéo cảm xúc và suy nghĩ của con người vào mục tiêu chung

 

10 kỹ năng sống mọi cha mẹ nên dạy con

 

3. Dạy trẻ giải quyết bất đồng một cách thân thiện

 

Bất đồng là một điều không thể tránh trong cuộc sống, đặc biệt trong thế giới siêu cạnh tranh và đầy áp lực như ngày nay. Trẻ em nên được luyện khả năng " một cái đầu lạnh" khi đối mặt với những cuộc mâu thuẫn và bất đồng. Khuyến khích các em cách tập thở, cân nhắc tất cả các mặt của vấn đề và đặt câu hỏi như "tại sao" ; " nếu điều đó xảy ra". Cách con tập trung vào vấn đề chứ không phải chỉ trích cá nhân sẽ khiến chúng kiểm soát được những cảm xúc nguy hiểm như giận dữ hoặc thịnh nộ

 

4. Dạy trẻ kỹ năng làm sao tiếng nói của chúng được lắng nghe

 

Hãy để cho trẻ hiểu rằng cha mẹ sẽ không luôn ở bên cạnh để bảo vệ và "chiến đấu" cùng chúng. Hãy khuyến khích con mình đứng lên, dấn thân, nói ra những suy nghĩ của mình một cách thận trọng và có trách nhiệm, và dẫn dắt, hành động khi cần thiết.

 

Khả năng đứng lên vì bản thân hoặc cho người khác, truyền thông hiệu quả và dẫn dắt hành động là những kỹ năng sống quan trọng nhất mà bất cứ ai cũng cần trong thế giới hiện đại. Kỹ năng này cần được học sớm

 

5. Dạy trẻ xin lỗi và tha thứ

 

Trẻ em nên hiểu mọi người đều có thể gây lỗi nhưng tha thứ có thể chữa lành những lỗi lầm tồi tệ nhất. Không phải xấu hổ khi yêu cầu sự tha thứ và tự mình tha thứ cho người khác. Trong thực tế, yêu cầu được tha thứ và tha thứ cho người khác là dấu hiệu của lòng can cảm. Khuyến khích trẻ em nuôi dưỡng thái độ của sự bao dung và cách vượt qua mọi lỗi lầm, sai trái.

 

10 kỹ năng sống mọi cha mẹ nên dạy con

 

6. Dạy trẻ bày tỏ lòng tốt và giúp đỡ những người kém may mắn

 

Lòng tốt không chỉ là một điều ngọt ngào nên làm mà còn là cách dễ dàng nhất để chạm vào một cuộc đời. Khuyến khích trẻ thể hiện lòng tốt và sự giúp đỡ người khác bất cứ khi nào chúng có thể. Điều này sẽ giúp trẻ nuôi dưỡng lòng trắc ẩn và giúp chúng hiểu sự khác biệt giữa "muốn" và "cần" trong cuộc đời

 

7. Dạy trẻ cách nhìn lạc quan và tập trung vào những mặt tươi sáng của cuộc sống

 

Đời không chỉ là màu hồng, mà còn có bão tố và mây mù; là những trải nghiệm tươi đẹp và buồn bã. Nếu bạn tập trung vào những khía cạnh tốt đẹp hơn là tiêu cực thì cuộc sống sẽ không tồi tệ. Khuyến khích con bạn nhìn vào những khía cạnh tích cực của cuộc sống, đếm phước lành và tận hưởng niềm vui, hạnh phúc vào những điều nhỏ bé, như ánh hoàng hôn của một buổi chiều mùa hạ hay một bữa tối quây quần bên gia đình.

 

10 kỹ năng sống mọi cha mẹ nên dạy con

 

8. Dạy trẻ bảo vệ môi trường và chăm sóc con vật

 

Trẻ em nên hiểu rằng không chỉ có loài người trên thế gian này. Tất cả chúng ta, con người, thiên nhiên và loài vật phải bảo vệ và chăm sóc lẫn nhau. Khuyến khích trẻ cho chim ăn, dắt chó đi dạo, tưới cây, chăm sóc hoa. Đó là cách để chúng ý thức sâu sắc về việc bảo vệ hành tinh và tất cả những sinh vật chứa trong đó

 

9. Dạy trẻ súc miệng và dùng chỉ nha khoa

 

Trẻ em cần phải tìm hiểu làm thế nào để đánh răng và súc miệng từ rất sớm. Khuyến khích, và thậm chí thưởng cho hành vi vệ sinh tốt và lối sống lành mạnh, bao gồm cả ăn uống tốt và tập thể dục thường xuyên. Khi đứa trẻ được sạch sẽ, khỏe mạnh và hạnh phúc, thì tất cả mọi người sẽ hạnh phúc.

 

10. Dạy trẻ cách yêu thương không điều kiện

 

Tình yêu là đức hạnh lớn nhất của nhân loại. Tất cả mọi thứ xoay vần quanh nó. Nếu không có tình yêu  thì tất cả mọi thứ sụp đổ. Dạy trẻ em để yêu bản thân mình và những người khác không phải vì những gì họ sẽ làm cho mình, họ là ai.

 

Và khi đứa trẻ đủ tuổi, hãy cho họ biết tầm quan trọng của yêu thương vô điều kiện với người thương của họ và thực hành tình dục an toàn. Có thể là khó chịu, nhưng đừng quên để dạy cho trẻ em cách nhận biết và nói "Không!" với những người hoặc hành vi lạm dụng tình dục.

 

10 kỹ năng sống mọi cha mẹ nên dạy con

 

 

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan