3 cách ăn khoai lang "sai bét nhè" mà bạn cần tránh

22:11 29/08/2021

Nói đến khoai lang là loại thực phẩm luôn được sự ưa chuộng của nhiều người, nhất là những người muốn ăn kiêng để giảm cân. Tuy nhiên, đừng đầu độc sức khoẻ của mình khi ăn khoai lang theo 3 cách dưới đây nhé!

Share social

Do khoai lang có giá trị dinh dưỡng cao và hương vị rất thơm ngon, hầu như được sử dụng rất phổ biến trong mỗi gia đình như một món ăn bổ trợ tốt cho cho sức khỏe bản thân cũng như cuộc sống. Tuy vậy, có 3 cách ăn khoai lang không hề tốt cho sức khỏe, thậm chí còn gây hại cho cơ thể mà bạn cần lưu ý:

 

1. Không ăn vỏ khoai lang, hoặc khoai mọc mầm


Có rất nhiều người lại có sở thích ăn luôn cả vỏ khoai lang bởi vì họ thấy rằng phần vỏ đã được rửa sạch sẽ trước khi nấu chín và hoàn toàn có thể ăn được sau khi đã chế biến ở nhiệt độ cao. Nhưng với quan điểm này là không đúng.


Trong thực tế, có nhiều chất ancaloit trong vỏ khoai, chất này vẫn tồn tại ở vỏ khoai dù đã chế biến ở nhiệt độ cao. Nếu ăn nhiều vỏ khoai, nó sẽ  dễ khiến cho cơ thể của bạn bị mất nước, tiêu chảy, đầy hơi, đau bụng, chóng mặt và các phản ứng khác...

 

3 cách ăn khoai lang "sai bét nhè" mà bạn cần tránh


Đồng thời, bạn cũng không nên ăn khoai lang khi nó đã mọc mầm.. Vì khi khoai lang đã phát triển mầm, nó sẽ tạo ra ketone, một chất có tác dụng nuôi dưỡng mầm non của khoai lang nhưng nó lại là chất độc gây hại cho sức khỏe con người. Nếu bạn thấy các đốm nâu hoặc đốm đen trên vỏ ngoài của khoai lang, ngay cả khi phần này bị loại bỏ, các chất có hại vẫn có thể tồn tại trong phần khoai lang còn lại, vậy nên, bạn đừng dại dột mà ăn khoai lang mọc mầm để không mắc phải nguy cơ ngộ độc thực phẩm.

 
 

2.  Không ăn khoai lang chiên


Khoai lang chiên cũng giống như khoai tây chiên, trải qua quá trình chiên rán ở nhiệt độ cao, nó không chỉ dễ phá hủy các chất dinh dưỡng có chứa trong khoai, khi ăn, khoai lang chiên sẽ dễ khiến bạn nạp lượng calo quá mức trong suốt cả ngày.  Từ đó có thể gây tích tụ mỡ thừa và gây béo phì. Béo phì sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình chuyển hóa hormone, đặc biệt là insulin được sử dụng để chuyển hóa đường trong máu. Nếu như insulin được tiết ra quá ít, nó sẽ ức chế tổng hợp protein và gây hậu quả khó lường.


Thế nên, cách tốt nhất để giữ lại toàn bộ chất dinh dưỡng của khoang lang là bạn nên sử dụng lò hấp hoặc lò vi sóng.

 

3 cách ăn khoai lang "sai bét nhè" mà bạn cần tránh



3. Không ăn khoai lang sống


Các màng tế bào của tinh bột có trong khoai lang sống rất khó tiêu hóa trong cơ thể con người. Nếu ăn khoai lang sống, nó sẽ gây ra các triệu chứng khó chịu như chướng bụng, ợ nóng, nấc, buồn nôn và có thể kiệt sức.


Vì vậy, cách tốt nhất khi ăn là khoai lang được nấu chín. Bên cạnh đó, thời gian nấu nên được kéo dài một cách thích hợp hơn. Với nhiệt độ cao có thể làm cho các chất xơ hòa tan trong khoai lang dễ tiêu hóa, rút ​​ngắn chuỗi đường và làm tăng vị ngọt của khoai lang, điều này cũng có lợi hơn cho việc phá hủy "enzyme khí hóa" có trong khoai lang.

 

3 cách ăn khoai lang "sai bét nhè" mà bạn cần tránh


Điều quan trọng là khoai lang có thể ăn được vào buổi sáng, nhưng tốt nhất là ăn cho bữa trưa để hấp thụ canxi tốt nhất mà không ảnh hưởng đến sự hấp thụ canxi trong các thực phẩm khác. 

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan