5 điều lưu ý khi ăn dưa hấu để tránh mang bệnh vào người

22:11 29/08/2021

Trời hè nóng bức, dưa hấu là một trong những loại trái cây ưa thích của nhiều người. Tuy nhiên, khi ăn bạn cần lưu ý kỹ 5 điều này để tránh gây phiền toái đến sức khoẻ cũng như cơ thể của bạn nhé!

Share social

Dưa hấu là loại trái cây mang đến cảm giác thanh mát và có vị ngọt, bổ dưỡng, chứa vitamin A, B, C, chất xơ, canxi, sắt và nhiều thành phần khác.  Đặc biệt dưa hấu chứa rất nhiều nước, cộng thêm các chất dinh dưỡng cho nên có thể dùng dưa hấu để nhanh chóng bổ sung lượng nước cần thiết cho cơ thể vào mùa hè, giải nhiệt và thanh lộc cơ thể và làm dịu  ngay cơn khát. Và 5 điều dưới đây bạn cần lưu ý khi ăn dưa hấu để tránh gây hại đến sức khoẻ:


 

1.  Ăn dưa hấu quá nhiều có thể gây tăng cân


Vào mùa hè, việc ăn dưa hấu để giải nhiệt cơ thể là một điều tuyệt vời, nhưng dưa hấu thực sự có một lượng calo nhất định. Dưa hấu tương đối ngọt và chứa nhiều đường. Nếu bạn ăn quá nhiều, sẽ đồng nghĩa với việc bạn đang ăn quá nhiều đường và calo khiến cơ thể dễ tăng cân.


Trung bình một quả dưa hấu có hàm lượng đường khoảng 5%, lượng calo trên mỗi kg dưa hấu là khoảng 250 kilocalo, trong khi đó một bát cơm chỉ cung cấp 200 kilocalo. Cũng như là nếu bạn ăn một quả dưa hấu lớn 5kg, thì tương đương với việc đã ăn 5-6 bát cơm rồi đấy.


 
5 điều lưu ý khi ăn dưa hấu để tránh mang bệnh vào người




2.  Nên ít ăn dưa hấu để lạnh


Để làm cho dưa hấu hấp dẫn và mát lạnh hơn, nhiều người lại thường cho nó vào tủ lạnh. Khi dưa hấu để lạnh thực sự rất ngon nhưng nó sẽ mang lại những nguy hiểm tiềm ẩn cho sức khỏe bởi nó rất dễ kích thích đường tiêu hóa, gây chuột rút đường tiêu hóa và đau dạ dày. Nếu bạn ăn quá nhiều, có thể dễ gây tiêu chảy.


Đối với những người có sức khoẻ không tốt, chẳng hạn như người già và trẻ em thì không nên ăn nhiều dưa hấu để lạnh,  và đặc biệt là những người bị huyết áp cao, bệnh tim mạch, tốt nhất không nên ăn dưa hấu lạnh, để tránh làm tăng nguy cơ mắc bệnh.


 
5 điều lưu ý khi ăn dưa hấu để tránh mang bệnh vào người




3. Không nên ăn dưa hấu trước và sau  bữa tối


Dưa hấu là loại trái cây chứa nhiều nước và đường. Nếu bạn ăn nhiều dưa hấu trước bữa ăn, nó sẽ khiến bạn có cảm giác đầy hơi và ăn ít đi.  Và việc ăn dưa hấu sau bữa ăn, do dưa hấu rất giàu nước, nó sẽ làm loãng dịch dạ dày, có thể ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa và hấp thu thức ăn, làm tăng gánh nặng đường tiêu hóa và không có lợi cho việc hấp thụ đầy đủ các chất dinh dưỡng khi ăn vào.


 

4. Đừng để dưa hấu đã cắt quá lâu


Sau khi dưa hấu đã được cắt ra, nó tiếp xúc trực tiếp với không khí, nếu ở nhiệt độ cao như mùa hè, dưa hấu rất giàu chất dinh dưỡng sẽ dễ tạo một điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển, gây ra sự hư hỏng. Có lẽ nhiều người cũng biết nên ăn dưa hấu  đã cắt ra càng sớm càng tốt. Nếu để lâu, nó sẽ có mùi chua, nếu ăn vào lúc này, có thể dễ dàng gây tiêu chảy.


Vì thế, dưa hấu nên được ăn càng sớm càng tốt sau khi cắt, nếu không ăn hết phải bọc nhựa trong và đặt ở nơi mát mẻ hoặc trong tủ lạnh.


 
5 điều lưu ý khi ăn dưa hấu để tránh mang bệnh vào người




5. Không nên ăn quá nhiều dưa hấu cùng một lúc


Ăn dưa hấu trong thời tiết nóng nực của mùa hè đôi lúc nó đem lại cảm giác ngon miệng nên bạn đã ăn rất nhiều . Trên thực tế, ăn quá nhiều một lúc rất có hại cho sức khỏe của bạn. Bởi dưa hấu là một loại thực phẩm lạnh, nếu ăn nhiều, nó sẽ làm tổn thương lá lách và dạ dày, làm tăng gánh nặng lên dạ dày. Do đó, lá lách và dạ dày bị lạnh dẫn đến tình trạng khó tiêu và đầy hơi.


 

5 điều lưu ý khi ăn dưa hấu để tránh mang bệnh vào người

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan