5 sai lầm khi cho con ăn hầu hết bố mẹ mắc phải

22:11 29/08/2021

Có những sai lầm khi cho con ăn mà hầu hết bố mẹ đều mắc phải: cho con kén ăn là một vấn đề, khen ngợi khi con ăn xong, nấu cho con quá nhiều món...

Share social

Có những sai lầm khi cho con ăn mà hầu hết bố mẹ đều mắc phải: cho con kén ăn là một vấn đề, khen ngợi khi con ăn xong, nấu cho con quá nhiều món...

 

Khi tôi hỏi các bậc cha mẹ về những khó khăn họ gặp phải lúc cho con ăn, câu chuyện của họ gần như giống hệt nhau.

 

Trước kia, khi còn là một em bé, con bạn ăn mọi thứ. Nhưng giờ, khi đã biết đi, con tránh xa các loại rau và thịt. Có ngày con ăn rất nhiều, nhưng có những ngày con hầu như chẳng ăn chút nào. Những điều tôi nói ra khiến hầu hết các bậc cha mẹ ngạc nhiên và biến cảm giác tội lỗi của họ thành hi vọng. Chính xác thì tôi đã nói rằng những điều đang xảy ra là hoàn toàn bình thường. Các bậc cha mẹ nên tránh những sai lầm thường gặp khi cho trẻ ăn, bởi điều này sẽ tạo ra sự khác biệt lớn lao trong cách ăn uống của trẻ.

 

Sau đây là 5 sai lầm khi cho con ăn các bậc cha mẹ thường xuyên mắc phải và cách giải quyết:

 

Coi việc kén ăn là một vấn đề

 

Khi thói quen ăn uống của trẻ thay đổi, rất nhiều bậc cha mẹ lo lắng và tưởng rằng họ đã làm sai điều gì. Tiếp đó, họ thường cho rằng con mình “kén cá chọn canh”.

 

Các bậc cha mẹ không nhận ra rằng quá trình tăng trưởng sẽ chậm lại năm 2 tuổi, làm giảm cảm giác thèm ăn của bé. Trong thời gian này, trí óc của bé vẫn tiếp tục phát triển. Theo các nhà nghiên cứu, kén ăn có thể là một đặc điểm thích nghi bảo vệ những đứa trẻ linh hoạt khỏi việc tiêu thụ những chất độc hại. Các nghiên cứu cho thấy nỗi sợ ăn những món mới lên tới đỉnh điểm từ năm 2 tuổi đến 6 tuổi, sau đó giảm dần.

 

Giải pháp: Khi cha mẹ biết rằng việc kén ăn chỉ là một phần của quá trình phát triển, họ không còn đổ lỗi cho bản thân mình hay cho con. Do đó, giờ ăn trở nên thú vị hơn với tất cả mọi người.

 

Cho con quá nhiều sự lựa chọn

 

Có khi nào bạn hỏi con muốn ăn gì vào buổi trưa, tiếp đó cho con hết sự lựa chọn này đến sự lựa chọn khác mà con cứ chối đây đẩy?

 

Giải pháp: Bạn không cần phải tham khảo ý kiến của con về việc ăn gì, bởi con có vẻ rất thích nói “không” khi bạn gợi ý một món ăn mới. Chỉ cần lập kế hoạch và cho con ăn bữa ăn có ít nhất 1 món con thích. Còn nếu bạn vẫn băn khoăn và muốn cho con lựa chọn, hãy để con chọn giữa 2 món.

 

5 sai lầm khi cho con ăn hầu hết bố mẹ mắc phải

 

Có một số sai lầm khi cho con ăn hầu hết bố mẹ mắc phải. Ảnh minh họa: Internet

 

Kiểm soát việc ăn của con

 

Hầu hết sai lầm về việc cho trẻ ăn, nếu không phải do trẻ được kiểm soát các lựa chọn về món ăn quá nhiều  thì là do cha mẹ cố kiểm soát việc ăn uống của con.

 

Giải pháp: Chuyên gia Ellyn Satter khuyên bạn nên phân chia trách nhiệm về việc ăn uống của trẻ: cha mẹ quyết định ăn gì, khi nào và ở đâu, còn trẻ quyết định có ăn hay không và ăn nhiều hay ít. Điều này sẽ làm giảm bớt các trận chiến về việc ăn uống giữa bạn và con, đồng thời giúp trẻ ăn tốt hơn vì không phải chịu áp lực.

 

Cho trẻ ăn vặt trước bữa ăn

 

Một sai lầm phổ biến là cho phép con uống sữa, nước trái cây cả ngày hoặc ăn vặt giữa các bữa, làm trẻ giảm cảm giác thèm ăn khi tới bữa chính.

 

Giải pháp: cho con uống sữa và nước trái cây với liều lượng vừa đủ. Bạn có thể cho con ăn vặt, nhưng nhớ tuân theo giờ giấc hợp lý.

 

Khen ngợi mỗi khi con ăn hết đồ

 

Theo môt nghiên cứu được công bố trên Appetite, 85% các bậc cha mẹ dùng lời khen, lý lẽ và phần thưởng để con mình ăn nhiều hơn. Vấn đề là điều này sẽ khiến con bỏ qua cảm giác đói, cảm giác no nê, chán ngấy và ăn hết món ăn.

 

Giải pháp: Thay vì để tâm tới lượng ăn của con, hãy khuyến khích con “lắng nghe” dạ dày. Nếu con ăn quá ít, hãy nhắc con về thời gian ăn bữa tới và đảm bảo rằng con ăn đủ. Đừng mong đợi rằng bữa nào con cũng ăn một lượng như nhau.

 

Nếu bạn tránh được những sai lầm phổ biến khi cho con ăn, con sẽ phát triển khỏe mạnh, không bị chán ăn và biết cách ăn đủ để bồi dưỡng cho cơ thể. Điều này không phải lúc nào cũng dễ dàng, nhưng nó rất đáng!

 

5 sai lầm khi cho con ăn hầu hết bố mẹ mắc phải

 

 

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan