8 tiếng chưa phải là giấc ngủ chuẩn khoa học

01:07 21/11/2019

Sau khi đã có giấc ngủ đủ 8 tiếng nhưng cơ thể vẫn mệt mỏi, rệu rão và không đủ tỉnh táo.Nghiên cứu khoa học dưới đây sẽ chỉ ra cho bạn lý do tại sao ngủ ít vẫn tỉnh táo trong khi ngủ nhiều lại mệt mỏi.

Share social
Theo quan niệm truyền thống, mỗi người cần ngủ khoảng 8 giờ đồng hồ mỗi đêm để đảm bảo cơ thể được nghỉ ngơi, tinh thần được minh mẫn. Giấc ngủ 8 tiếng vẫn được coi là “thần dược” và “tiêu chuẩn” cho một cơ thể khỏe đẹp. 

Tuy nhiên, giấc ngủ bao gồm nhiều chu kỳ, mỗi chu kỳ kéo dài 90 phút. Trong thời gian đó chúng ta trải qua 5 giai đoạn. Sẽ mất trung bình 14 phút để bắt đầu rơi vào giai đoạn 1 – mơ màng và chuyển dần đến giai đoạn 5 là khi ta mơ nhiều nhất.Giai đoạn 4 là khi ta rơi vào trạng thái ngủ sâu và đây là lúc khó đánh thức nhất. Nếu chúng ta thức dậy vào giai đoạn 4, ta sẽ cực kì mệt mỏi và đau đầu khi cố thức dậy. Khi chúng ta ngủ qua 5 giai đoạn này vòng tuần hoàn sẽ trở lại giai đoạn 1 và ta tiếp tục một chu kỳ nữa. Vì thế nên khi ta ngủ sớm, rất nhiều khả năng ta sẽ phải thức dậy đúng vào giai đoạn 4.

8 tiếng chưa phải là giấc ngủ chuẩn khoa học

Nghiên cứu được thực hiện trên hơn 2000 tình nguyện viên với mục đích tìm ra thời gian ngủ hoàn hảo nhất tới từng phút. Kết quả của cuộc nghiên cứu cho thấy những người ngủ đủ 7 giờ 6 phút mỗi đêm sẽ cảm thấy tinh thần sảng khoái nhất. Những người ngủ đúng 7 giờ cảm thấy tương đối sảng khoái. Trong khi những người ngủ trong khoảng thời gian 6 giờ 54 phút chỉ cảm thấy hơi sảng khoải. Đặc biệt, những ai ngủ dưới 6 giờ 48 phút cảm thấy thường xuyên lo lắng, bất an.

8 tiếng chưa phải là giấc ngủ chuẩn khoa học

Rõ ràng là, chỉ vài phút thôi cũng ảnh hưởng tới trạng thái tinh thần của chúng ta rất nhiều. Hãy Áp dụng phương pháp này đảm bảo bạn sẽ có giấc ngủ ngon xua tan mọi mệt mỏi
Shop café style
  • Chọn bài tập theo... dáng người

    Tự tìm bài tập luyện ở nhà trên internet là biện pháp tối ưu trong thời COVID-19. Tuy nhiên, theo chuyên gia thể dục thẩm mỹ Nguyễn Thu Hằng, việc lựa chọn bài tập muốn hiệu quả cần dựa trên mỗi dáng người phù hợp.

  • 4 nhóm thực phẩm cần ăn đủ để tăng cường sức đề kháng

    Dinh dưỡng đóng một vai trò rất lớn trong nâng cao miễn dịch và sức đề kháng của cơ thể. Khi một hệ miễn dịch mạnh khỏe giúp cơ thể chống lại các bệnh tật, trong đó có COVID-19.

  • 6 nguyên nhân khiến mông của bạn bỗng mọc những chiếc mụn đáng ghét

    Mụn có thể xuất hiện ở bất cứ vị trí nào trên cơ thể. Theo Ths.Bs Nguyễn Thị Hiền, mụn ở mông thực chất không phải là mụn mà là các viêm nang lông, một bệnh nhiễm trùng nhẹ ở nang lông, thường là mụn đỏ và mụn mủ.

  • Tập luyện nâng cao sức khỏe hệ hô hấp trong mùa dịch COVID-19

    Bệnh COVID-19 là một căn bệnh truyền nhiễm do SARS-CoV-2 gây ra. Bệnh lây chủ yếu qua các giọt bắn văng ra khi người bệnh ho, hắt hơi, thở ra. Vì vậy nâng cao sức khỏe nói chung, sức khỏe hệ hô hấp nói riêng là “pháo đài vững chắc” bảo vệ cơ thể phòng chống bệnh COVID-19.

  • 5 loại thực phẩm giúp bạn giải khát ngày hè

    Bạn có thể khát nước vào bất cứ thời điểm nào trong ngày, nhất là trong thời tiết nắng nóng của mùa hè. Mất nước ngày hè dễ xảy ra vào bất cứ thời điểm nào. Giải khát là nhu cầu cần thiết trong những ngày hè nóng nực. Nhưng uống nước thể nào và loại nước nào giúp bạn bổ sung lượng nước đã mất?

  • Đọc sách giúp kéo dài cuộc sống, giảm 20% nguy cơ tử vong

    Chúng ta đều biết việc những thông tin từ sách có thể làm phong phú thêm cuộc sống của mỗi người, nhưng đọc sách có lợi ích sức khỏe như thế nào?

  • Thực phẩm giúp cơ thể khỏe mạnh mùa dịch

    Duy trì lối sống lành mạnh, xây dựng chế độ dinh dưỡng cân bằng, hợp lý là những cách có thể giúp tăng cường khả năng miễn dịch và chuẩn bị sẵn sàng khi cơ thể tiếp xúc với các mầm bệnh không mong muốn.

  • Ăn gì để có vòng eo ‘con kiến’?

    Khi lo lắng về vòng eo của mình, bạn có thể bị cám dỗ bởi những thứ như chế độ ăn kiêng bụng phẳng hoặc chế độ ăn kiêng eo thon. Tuy nhiên, đó không phải là cách giảm cân hiệu quả.

  • Bí quyết sở hữu mặt V-line, ‘đánh bay’ nọng cằm

    Theo lời khuyên của các chuyên gia, không nhất thiết tìm đến biện pháp dao kéo, bạn có thể giảm béo mặt bằng cách điều chỉnh và thay đổi lối sống.

  • Redoxon Triple Action đồng hành cùng cộng đồng hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch

    Trong bối cảnh hiện nay, việc bảo vệ sức khỏe bằng cách tăng cường sức đề kháng là một trong những giải pháp quan trọng để phòng ngừa nguy cơ nhiễm bệnh. Sức đề kháng được xem như thành trì bảo vệ sức khỏe khỏi sự tấn công từ các tác nhân bên ngoài. Trong đó, dinh dưỡng đóng một vai trò quan trọng trong việc nâng cao sức đề kháng và hệ miễn dịch của cơ thể.