Ăn Tết và hậu Tết

11/27/2017 3:21:45 PM | Nguồn: Tổng hợp Internet

ĂN TẾT VÀ HẬU TẾT

 

 

 

Thời điểm này, không khí tết dường như làm cho mọi người quá nôn nao, hết cả tinh thần làm việc. Được về xum vầy với gia đình đã vui rồi, nhiều người còn vui hơn khi được thưởng thức những món ăn mà chỉ trong ngày tết mới có. Thế nhưng, đôi khi “vui quá đà” lại đâm ra bội thực, kéo dài đến hậu tết. Do đó, ăn trong tết hay sau tết cũng cần phải tính toán và có khoa học

 

Ăn trong Tết - nhớ “né” món nóng

 

Hầu như những món ăn bày ra trong ngày tết, món nào cũng “nóng”, cũng nhiều dầu mỡ đến phát ngấy. Nhưng đó là những món ngon truyền thống mà ngày thường không có. Nào là bánh tét, bánh chưng; thịt kho, dưa kiệu, lạp xưởng, chả nem; nào là bánh mứt muôn loại, hạt dưa hạt điều, chưa kể nước ngọt hay bia bọt… Nói chung, món nào cũng hấp dẫn nhưng ăn nhiều e là không ổn.

 

 

Bàn tiệc tết với ê hề những món ngon

 

Theo tâm lý thì ngày Tết là ngày ăn uống tưng bừng, xả láng nên hầu như ít người biết tiết chế cơn thèm ăn của mình. Rồi khách khứa đến nhà phải mời phải đãi, ăn uống một ngày có khi đến năm bảy lần. Tóm lại, nếu ngày tết mà bạn bị đầy hơi, khó tiêu, bội thực thì cũng là thường tình thôi. Nhưng quan trọng là, bạn hoàn toàn có thể điều chỉnh lượng dinh dưỡng nạp vào người, hạn chế tối đa những “căn bệnh phổ biến” ngày tết nếu tự thân bạn biết điều chỉnh.

 

 

Những món truyền thống này ngày tết chắc chắn phải có

 

 

Chưa kể các món mứt

 

Hãy nhớ những điều sau đây

 

Nếu không thực sự thích những món nhiều tinh bột và mỡ thì tốt nhất là không nên ăn vì sẽ có nhiều món khác phù hợp hơn cho bạn chọn lựa. Còn nếu vì yếu tố “xã giao” phải ăn thì nên ăn mỗi thứ một ít thôi.

 

Chuẩn bị đủ loại rau trái cần thiết trong tủ lạnh để khi cần, có thể lấy ra dùng để “giải ngán”.

 

Đừng “tham” mà mua quá nhiều đồ ăn cho ngày tết để rồi cố nhồi nhét cho cơ thể chỉ trong mấy ngày ngắn ngủi.
Vẫn duy trì số lượng bữa ăn trong một ngày như ngày bình thường, nếu có dao động thì chỉ nên thêm tối đa 2 lần trong ngày.

 

Hạn chế tối đa việc uống nước có ga, thay vào đó là nước lọc hoặc nước ép trái cây

 

Nếu bạn đã quen với việc tập thể dục hằng ngày thì nên duy trì điều này ngay trong ngày tết. Nếu không, cơ thể bạn sẽ lười ra và dễ dàng lên cân

 

Ăn sau tết - “tọng” nhiều món mát

 

Sau tết tăng cân là chuyện “thường ngày ở huyện”. Điều này có thể là chẳng là gì với đấng mày râu nhưng với chị em phụ nữ thì thật khổ sở. Chưa kể là những căn bệnh sinh ra từ chế độ dinh dưỡng vẫn còn kéo dài lê thê đến tận ngày đi làm. Do đó, những món ăn bù trừ nhanh chóng được bổ sung vào thực đơn hàng ngày để cân bằng lại khoản thời gian nhồi tống quá nhiều thứ. Những món ăn sau được cho là thích hợp để bạn “lấy lại những gì đã mất”.

 

Rau xanh: Đây là lựa chọn hàng đầu cho những ai muốn có một cơ thể nhẹ nhàng. Rau có thể chế biến thành những món dễ ăn như canh hay đơn giản là dùng ăn sống. Chúng góp phần hạn chế sự hấp thu và kéo các chất béo ra khỏi cơ thể.

 

Một điều bất ngờ nữa là các loại gia vị như hành, tỏi, nghệ, mùi tây, húng quế... cũng giúp nâng cao hiệu quả của các vitamin nhóm B, tăng cường chuyển hóa và giảm béo.

 

Cá: cũng có thể là ốc hến hay rong biển. Thời điểm này, bạn tạm thời nên loại trừ nhóm thực phẩm thịt ra khỏi thực đơn. Cá có thể cung cấp nhiều khoáng chất cần thiết cho cơ thể nhưng không gây béo. 

 

 

Hai món mát thích hợp cho ngày hậu Tết.

 

Nếu ngày tết bạn đã ăn nhiều món khô khan, nóng ran thì qua tết, bạn nên ăn những loại thức ăn mềm, dễ tiêu hơn như như cháo.

 

Bên cạnh đó, một điều cũng quan trọng không kém là nên uống đủ nước, có thể bổ sung thêm các loại nước ép trái cây hay thức uống từ thảo dược

 

 

Trà thảo mộc cũng là thức uống tốt

 

Nào, giờ chắc bạn đã sẵn sàng “enjoy” vào những bữa tiệc họp mặt ngày tết và cũng biết cách kìm nén cơn thèm để thực hiện chế độ dinh dưỡng hợp lý ngay cả trong tết và sau tết.

 

 

Nội dung bài viết trên cafestyle thuộc sở hữu của HansaeYes24 Vina Co.,Ltd

Nguồn: Tổng hợp Internet

Có thể bạn quan tâm