Mẹ bầu cần làm gì để tránh ốm nghén trong 3 tháng đầu thai kỳ

10/18/2017 10:16:16 AM | Nguồn: Tổng hợp Internet

3 tháng đầu có thể coi là khoảng thời gian nguy hiểm nhất với thai kỳ. Chính vì vậy các mẹ bầu cần đặc biệt chú ý đến chế độ dinh dưỡng trong giai đoạn này để bé có thể phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần. Tuy nhiên 3 tháng đầu là thời điểm hầu hết các mẹ bầu bị “hành hạ” bởi những cơn ốm nghén. Nếu để tình trạng ốm nghén kéo dài sẽ khiến việc tăng cường cũng như hấp thụ các chất dinh dưỡng trong cơ thể trở nên khó khăn.

 

Vậy mẹ bầu cần phải làm gì để hạn chế tình trạng ốm nghén trong 3 tháng đầu thai kỳ? Dưới đây là một số biện pháp hữu ích các mẹ trẻ có thể vận dụng nhé.

 

Theo thống kê, có khoảng 90% thai phụ bị ốm nghén trong khoảng 3 tháng đầu thai kỳ, với các triệu chứng như buồn nôn, nôn ói, chóng mặt, choáng váng...

 

1. Ăn nhiều bữa nhỏ trong ngày

 

Ốm nghén nên ngại ăn? Đây là một sai lầm các mẹ bầu nhé. Chính cảm giác đói mới chính là nguyên nhân  khiến bạn cảm thấy buồn nôn hơn. Hãy thử chia thành các bữa nhỏ, ăn nhiều bữa mỗi ngày. Mẹ bầu có thể thử bắt đầu ăn trước khi cảm thấy đói và không nên ăn quá no trong bữa. Chia nhỏ bữa ăn ra, cứ cách 3 – 4 tiếng bạn có thể nạp thêm thực phẩm một lần. Lưu ý để tránh cơn ốm nghén hoành hành cả đêm, mẹ bầu có thể uống một ly sữa nóng trước khi đi ngủ nhé.

 

Không ăn quá no hoặc để bụng đói. Chia nhỏ bữa ăn ra và dùng nhiều lần sẽ là cách giúp mẹ bầu hạn chế buồn nôn.

 

2. Uống nhiều nước mỗi ngày

 

Bạn biết không, đôi khi mất nước lại chính là nguyên nhân khiến tình trạng ốm nghén của mẹ bầu trầm trọng hơn đấy. Tình trạng khử nước trong cơ thể làm bạn dễ bị đau đầu, buồn nôn, chuột rút, phù nề. Chính vì thế việc bổ sung ít nhất 1,5 lít nước mỗi ngày là vô cùng quan trọng đối với các mẹ bầu. Việc tiếp quá ít nước trong 3 tháng đầu thai kỳ có thể dẫn đến tình trạng kích thích dạ con co bóp dẫn tới sảy thai.

 

Việc tiếp nước rất tốt đối với mẹ bầu. Uống nhiều nước còn giúp mẹ bầu hạn chế việc tăng cân trong quá trình mang thai.

 

Tuy nhiên cần lưu ý mẹ bầu nên uống nước từng ít một thay vì uống quá nhiều nước một lần. Đặc biệt  mẹ bầu không nên uống trong khi ăn, nên uống (nước, sữa, nước hoa quả…) trong thời gian chờ giữa bữa ăn là tốt nhất.

 

3. Tránh xa các thực phẩm dễ gây nghén và làm bạn với thực phẩm giúp giảm nghén

 

Các thực phẩm gây nghén mà mẹ bầu cần tránh là là các loại thức ăn chứa nhiều béo, cay, có màu sắc hấp dẫn, thực phẩm có mùi như hành, tỏi, sả. Quan trọng hơn hết mẹ bầu nên tránh xa rượu bia vì nó không chỉ làm tăng tình trạng buồn nôn mà còn là nguy cơ mang lại dị tật cho thai nhi

 

Nếu tránh xa một số thực phẩm gây hại, mẹ bầu sẽ hạn chế được tình trạng ốm nghén đấy.

 

Các thực phẩm giúp giảm nghén mà các mẹ bầu cần nhanh tay ghi chép vào cẩm nang của mình chính là: ngũ cốc, khoai lang, bí đao hoặc các loại trái cây như chuối, bơ , me, bưởi. Mẹ bầu có thể uống nước ấm hoà với vài lát chanh tươi.

 

Ngoài ra một lựa chọn không ngoan của các mẹ bầu chính là quế, hung quế, bạc hạ , chanh và gừng. Chúng được xem là kẻ thù của buồn nôn, nghén ói, mẹ bầu có thể cân nhắc sử dụng để làm giảm cơn nghén hàng ngày của mình.

 

Chanh, quế, húng quế, gừng là những “thần dược” giúp mẹ bầu vượt qua cơn nghén trong 3 tháng đầu thai kỳ.

 

4. Sử dụng các liệu pháp trị liệu

 

Trong quá trình mang thai, ở 3 tháng đầu cơ thể mẹ chắc hẳn vẫn chưa thích nghi với việc có mặt của bé. Chính vì vậy mẹ bầu rất dễ mắc phải tình trạng uể oải, khó chịu. Cơ thể bị kiệt sức sẽ làm giảm khả năng chống chọi  buồn nôn. Vì vậy mẹ bầu nên tạo cho mình một môi trường sống thoải mái, ngủ ít nhất 8 tiếng mỗi đêm và có thể sử dụng các liệu pháp như châm cứu, tập yoga…  để cân bằng cuộc sống và giảm thiểu tình trạng nghén.

 

Bài tập yoga 30 phút mỗi ngày không chỉ giúp mẹ bầu hạn chế nghén mà còn tránh các nguy cơ trầm cảm trong quá trình mang thai.

Nguồn: Tổng hợp Internet

Có thể bạn quan tâm