Nguyễn Phong Việt tái ngộ bạn đọc với "Về đâu những vết thương"

22:11 29/08/2021

Giữ đúng lời hứa với bạn đọc, vào mỗi tháng 12 cũng là mùa Giáng sinh hàng năm, Nguyễn Phong Việt lại ra mắt một tập thơ như một món quà tri ân những bạn đọc đã dõi theo anh suốt 5 năm qua. Sau Đi qua thương nhớ (2012), Từ yêu đến thương (2013), Sinh ra để cô đơn (2014), Sống một cuộc đời bình thường (2015); giờ đây, Nguyễn Phong Việt tiếp tục tái ngộ cùng bạn đọc bằng tập thơ mới - Về đâu những vết thương do Saigon Books và NXB Hội Nhà văn ấn hành.

Share social

Giữ đúng lời hứa với bạn đọc, vào mỗi tháng 12 cũng là mùa Giáng sinh hàng năm, Nguyễn Phong Việt lại ra mắt một tập thơ như một món quà tri ân những bạn đọc đã dõi theo anh suốt 5 năm qua. Sau Đi qua thương nhớ (2012), Từ yêu đến thương (2013), Sinh ra để cô đơn (2014), Sống một cuộc đời bình thường (2015); giờ đây, Nguyễn Phong Việt tiếp tục tái ngộ cùng bạn đọc bằng tập thơ mới - Về đâu những vết thương do Saigon Books và NXB Hội Nhà văn ấn hành.

 

Nguyễn Phong Việt tái ngộ bạn đọc với "Về đâu những vết thương"

 

Tựa đề tập thơ lần này - Về đâu những vết thương dễ khiến người đọc liên tưởng tới một câu hỏi tự vấn với lòng mình: Những vết thương trong tâm hồn của năm tháng tuổi thanh xuân của chúng ta đã và đang ở đâu? Chúng đã bị lãng quên hay vẫn còn hiện diện ở một góc nào đó nhưng không còn muốn lên tiếng? Chúng giúp chúng ta trưởng thành hơn hay chai sạn dần đi? 

 

Sau những yêu thương không thành, liệu có mấy ai vui? Những đau khổ, muộn phiền cũng nảy sinh từ đó… Nhưng với Nguyễn Phong Việt, hậu chia ly lại là một lời cảm ơn lịch thiệp và văn minh:

 

“Chúng ta từ chối để người này nhìn người kia mà nước mắt không ngăn lại được một giây nào
cả thế gian như riêng mình cô độc
mình từng là… và giờ mình chỉ là sợi tóc
rơi xuống trong lãng quên!”.
(Trích - Cảm ơn vì chúng ta đã từ chối nhau)

 

Bạn đọc cũng có thể bắt gặp cảm xúc an nhiên trong bài thơ Buổi sáng ấy nơi góc đường nhiều nắng:

“Đã qua rồi những khốn khó gian nan
qua cả rồi những giận hờn vặt vãnh
qua giây phút tận cùng của đau, qua tiếng cười lấp lánh
qua cái nhìn thật sâu trong mắt
và giờ thản nhiên như bao người…”

 

Nguyễn Phong Việt tái ngộ bạn đọc với "Về đâu những vết thương"

 

Về đâu những vết thương không đơn thuần là cuốn thơ thứ 5 của Nguyễn Phong Việt, mà đó còn là món quà dành cho những độc giả đã yêu quý thơ anh suốt 5 năm qua. Phong Việt chia sẻ: “Để có thể thực hiện lời hứa mỗi năm ra mắt 1 cuốn thơ, đương nhiên tôi gặp không ít áp lực. Bởi vì việc sáng tác chỉ là một trong những công việc mà tôi đang làm. Hơn nữa, tôi không phải là người viết chuyên nghiệp để có thể mỗi ngày lại ngồi vào bàn viết, viết liên tục. Nhưng trên tất cả, đó là niềm vui lớn của tôi, nhất là khi thấy bạn đọc chờ đợi và lựa chọn cuốn thơ của mình làm quà tặng cho chính bản thân mình hay những người thân yêu vào dịp Giáng sinh hàng năm. Chỉ với ý nghĩa ấy thôi thì chuyện áp lực hay đôi khi là những mệt mỏi trên trang viết chỉ còn là chuyện vặt vãnh…

 

Ngoài ra, đây đã là cuốn sách thứ 5, chắc chắn mọi người vẫn sẽ chờ đợi xem Nguyễn Phong Việt có gì mới mẻ so với các tập trước hay không? Phong cách viết của một Nguyễn Phong Việt vẫn vậy, đó là điều tôi dám khẳng định, nhưng từng câu chuyện, từng cảm xúc trong cuốn sách mới nhất này là những trải nghiệm hoàn toàn mới mẻ hoặc chưa bao giờ tôi có cơ hội chạm vào cho đến khi bắt tay vào viết Về đâu những vết thương. Tôi vẫn đang tự tin vào cảm hứng của bản thân, vào những gì mình đang viết”.

 

Nguyễn Phong Việt tái ngộ bạn đọc với "Về đâu những vết thương"

 

Nguyễn Phong Việt đã trở thành hiện tượng của làng xuất bản ngay từ tập thơ đầu tiên - Đi qua thương nhớ. Tập thơ gồm 64 bài, lập tức “cháy hàng” ngay từ khi mới ra mắt, 3.000 bản in đầu tiên không đủ để bán. Từ đó đến nay, tập thơ đã nhiều lần được tái bản. Cùng với việc ra mắt Về đâu những vết thương, một lần nữa Đi qua thương nhớ sẽ tiếp tục tái ngộ bạn đọc bằng một phiên bản đặc biệt. Trong lần tái bản này, Saigon Books quyết định phát hành 10.000 bản, nâng tổng số lượng phát hành ra thị trường của cuốn thơ này là 55.000 bản.

 

Sở dĩ Đi qua thương nhớ tạo nên cơn sốt trong làng xuất bản ngay từ lần đầu ra mắt, dù phần lớn những bài thơ trong đó đã được Nguyễn Phong Việt đăng tải trên mạng xã hội là bởi những cảm xúc của tác giả đã chạm đến trái tim của nhiều người vì suy cho cùng, ai trên đời không từng có một thương nhớ khôn nguôi…

 

Cuốn sách gây ấn tượng cho người đọc từ khi cầm cuốn sách lên và bắt gặp ở đó câu hỏi như một lời tâm tình thủ thỉ: “Có bao nhiêu người đi qua thương nhớ mà quên được nhau?”. Thơ Nguyễn Phong Việt dù có u buồn nhưng không bi lụy, những câu thơ cuộn trào cảm xúc, dẫn dắt bạn đọc tới những điều đẹp đẽ trong cuộc sống, để nhớ, để thương.

 

Một số trích dẫn:
“Có người trách tình yêu đừng gõ cửa ngôi nhà
thì hoa hồng vàng vẫn vàng tươi như từng có năm tháng…
thì người con gái cứ vô tư mà vui sống…
thì nắng, mưa, bão cũng chỉ như một mặt hồ thoáng xao động…
thì tiếng cười vẫn trong veo dù có lẫn nước mắt
hồn nhiên”.
(Trích - Không phải lỗi của hoa hồng).

 

“Không ai mang những nỗi đau ra so sánh trong tình yêu
bởi vết thương nào trong tim người cũng không đáy
có người cần nỗi buồn để soi mình có trẻ dại
nhưng có những nỗi buồn làm bạc tóc con người ta mãi mãi
(như ta đang bạc tóc mỗi ngày…)”.

(Trích - Bên kia là nắng ấm).

 

“Tình yêu đó đến một lần rồi mãi mãi không bao giờ đổi thay
như giọt nước cuối cùng đã hóa thạch
như con đom đóm cuối cùng đã biết cười khi chết đi cho ánh sáng lịm tắt
như trăm ngàn điều đắng cay cũng không đánh chìm nổi ước mơ hạnh phúc
nhưng mà nào đâu biết…
trái tim đã đập nhịp nghi ngờ?”.
(Trích - Và chúng ta đã mất đi).

 

“Bắt đầu của nỗi đau bao giờ cũng là những yêu thương…
những dịu dàng không bao giờ đếm được
những ân cần được thắp lên ngay cả trong những mùa gió ngược
những thứ tha chưa một lần chớp mắt
những ngày không bao giờ muốn đi qua…”
(Trích - Là lựa chọn đó sẽ khổ đau).

 

Trong lần tái bản này, phiên bản đặc biệt sẽ tặng kèm 26 trang in màu ở cuối sách, trong đó có 12 trang được thiết kế như postcard, có đường cắt để bạn đọc có thể tách ra dễ dàng thành những món quà nhỏ, ghi lời đề tặng hay vài dòng thơ bất chợt của Nguyễn Phong Việt mà bạn yêu thích để gửi tặng cho những bạn bè, người thân.

 

Ấn bản đặc biệt của Đi qua thương nhớ lần này được thực hiện theo phiên bản bìa cứng, có hiệu ứng UV bóng làm nổi tạo nên sự sang trọng, bắt mắt. Đi kèm tập thơ còn có CD tập hợp 4 bài hát được phổ thơ của Nguyễn Phong Việt, bao gồm: Đi qua thương nhớ (Sáng tác: Võ Hoài Phúc, Trình bày: Ca sĩ Ly Sang); Sợ (Sáng tác: Trần Lê Quỳnh, Trình bày: Ca sĩ Đức Tuấn); Cho một lần được vui (Sáng tác: Trần Lê Quỳnh, Trình bày: Ca sĩ Đức Tuấn); Đi qua thương nhớ (Sáng tác: Võ Hoài Phúc, Trình bày: Ca sĩ Quốc Thiên).

 

Đặc biệt, vào tháng 8/2016 vừa qua, Saigon Books và nhà thơ Nguyễn Phong Việt đã cùng kí hợp đồng độc quyền trong vòng 7 năm, từ tháng 9/2016 đến 31/12/2023. Theo đó, trong 3 năm đầu (từ tháng 9/2016 đến tháng 12/2018), mỗi năm nhà thơ Nguyễn Phong Việt chuyển giao một tác phẩm thơ mới nhất cho Saigon Books độc quyền phát hành trong 5 năm, tính từ thời điểm hai bên kí kết hợp đồng cụ thể cho từng tác phẩm.

 

Bên cạnh đó, đối với các tác phẩm khác của nhà thơ Nguyễn Phong Việt đang được các đơn vị xuất bản trên thị trường, bao gồm: Đi qua thương nhớ, Từ yêu đến thương, Sinh ra để cô đơn, Sống một cuộc đời bình thường; ngay sau khi hợp đồng sử dụng các tác phẩm này hết hạn, Saigon Books sẽ độc quyền sử dụng và xuất bản các tác phẩm đó, kể từ thời điểm từng hợp đồng hết hạn cho đến hết ngày 31/12/2021.

 

Nguyễn Phong Việt tái ngộ bạn đọc với "Về đâu những vết thương"

 

Nhà thơ Nguyễn Phong Việt

 

Nói về lý do kí kết độc quyền với các tác phẩm của nhà thơ Nguyễn Phong Việt, ông Nguyễn Tuấn Quỳnh - Giám đốc Saigon Books cho biết: “Saigon Books đánh giá Nguyễn Phong Việt là một trong những nhà thơ trẻ hiếm hoi hiện nay nhận được sự yêu thích của đông đảo bạn đọc. Thơ Nguyễn Phong Việt rất dung dị, thể hiện được đời sống tình cảm của các bạn trẻ. Tình cảm ấy rất da diết nhưng không quá bi lụy, luôn có điều gì đó đọng lại trong lòng người đọc. Chúng tôi tin, các tập thơ tiếp theo của Nguyễn Phong Việt cũng sẽ được độc giả đón nhận như đã từng tạo nên cơn sốt trong thời gian qua.

 

Với thời gian độc quyền là 7 năm, trong 3 năm đầu, mỗi năm chúng tôi dự kiến phát hành một tập thơ mới đúng vào dịp tháng 12 hàng năm. Ngoài ra, Saigon Books đang mong muốn hướng tới việc có thể in toàn bộ thơ của Nuyễn Phong Việt từ cuốn đầu tiên đến những cuốn sau này. Để có thể mang đến cho bạn đọc, những người yêu thơ Nguyễn Phong Việt một tuyển tập thơ đầy đủ và hoàn chỉnh nhất”.

 

Như vậy, cho tới thời điểm hiện tại, Nguyễn Phong Việt là nhà thơ trẻ đầu tiên kí độc quyền phát hành tác phẩm với một đơn vị xuất bản trong nước. Ngoài ra, anh cũng là nhà thơ trẻ đầu tiên có tổng lượng phát hành những ấn phẩm thơ vào hàng lớn nhất mà chưa ai làm được. Tính từ tập thơ đầu tiên đến nay, Nguyễn Phong Việt đã có 115.000 bản in được tiêu thụ trên thị trường. Cụ thể: Đi qua thương nhớ: 55.000 bản; Từ yêu đến thương: 20.000 bản; Sinh ra để cô đơn: 15.000 bản; Sống một cuộc đời bình thường: 15.000 bản và Về đâu những vết thương: 10.000 bản.

 

Vào lúc 15h00 giờ ngày 17/12/2016, nhà thơ Nguyễn Phong Việt sẽ có buổi giao lưu nhân dịp ra mắt tập thơ mới nhất “Về đâu những vết thương” và tái bản tập thơ “Đi qua thương nhớ” tại Café Sách Phương Nam, Đường sách Nguyễn Văn Bình, Quận 1, TP.Hồ Chí Minh. Trong buổi giao lưu này, nhà thơ Nguyễn Phong Việt sẽ dành phần lớn thời gian để trò chuyện với bạn đọc - những người đã yêu thích và dõi theo thơ anh suốt 5 năm qua. Bên cạnh đó, anh cũng sẽ dành thời gian kí tặng cho bạn đọc.

 

THÔNG TIN VỀ TÁC PHẨM:

 

1.Tên sách: Về đâu những vết thương
Saigon Books và NXB Hội Nhà văn
Tác giả: Nguyễn Phong Việt
Số lượng: 160 trang
Kích thước: 18x18cm
Giá bìa: 80.000 đồng

 

2.Tên sách: Đi qua thương nhớ
Saigon Books và NXB Hội Nhà văn
Tác giả: Nguyễn Phong Việt
Số lượng: 160 trang
Kích thước: 18x18cm
Giá bìa: 120.000 đồng

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan