Những nguyên tắc vàng khi ứng xử với tập thể

12/24/2017 10:19:40 PM

 

 

Làm việc theo nhóm nghĩa là cùng nhau hướng về một mục tiêu chung, cùng phấn đấu để tìm kiếm sự thành công trong công việc. Nếu bạn không biết nguyên tắc và lối ứng xử trong khi làm việc nhóm, bạn sẽ gặp rất nhiều khó khăn và đôi khi chính bạn là người phá hỏng tất cả những gì bạn đang xây dựng.


Dưới đây là những quy tắc vàng giúp bạn có thể hòa nhập cùng tập thể và làm việc hiệu quả:


 

1. Đừng ích kỷ cá nhân



Làm việc với nhiều người khác mang ý nghĩa quan trọng, và nhu cầu của mọi cá nhân cần phải được cân bằng vì sự thành công của nhóm.

 

Những nguyên tắc vàng khi ứng xử với tập thể


 

Những người ích kỷ không muốn thấy người khác thành công và họ cũng không có khả năng để chính mình thành công.

 

2. Tôn trọng ý kiến của mọi người


Khi ai đó đưa ra ý tưởng của mình bạn thường làm gì? Chê bai, chỉ trích? Không nên chút nào! Dù bạn có không thích ý kiến của người đó hãy tôn trọng ý kiến của họ. Việc này không chỉ thể hiện thái độ và tinh thần hợp tác của bạn mà còn mở ra cho bạn nhiều điều mới mẻ.


Những nguyên tắc vàng khi ứng xử với tập thể



Hãy lắng nghe ý kiến của họ và đánh giá một cách chân thực ý kiến đó như thế nào? Điểm được và chưa được của ý kiến đó thay vì đả kích và chê bai nó.


3. Đừng tìm cách đổ lỗi cho ai đó


 

Trong  môi trường làm việc “trò chơi đổ lỗi” được áp dụng khá triệt để. Khi có một vấn đề xảy ra, trước tiên là phải phủi bay trách nhiệm bằng cách đổ lỗi cho người khác. Nhưng điều này khiến cho bản thân chúng ta đánh mất nhiều thứ.



 

Những nguyên tắc vàng khi ứng xử với tập thể



Việc chứng minh rằng người khác sai không phải là phương pháp hiệu quả để tìm ra chân lý. Khi bạn giành chiến thắng trong trò chơi mang tên “đổ lỗi” thực tế bạn đang tự đánh mất giá trị của bản thân mình.

 

4. Đừng quên khen ngợi người khác


 

Nghệ thuật khen ngợi  sẽ giúp bạn xây dựng hình ảnh tốt trong mắt mọi người và tạo nền tảng cho những mối quan hệ dễ gắn kết hơn. Tuy nhiên khen ngợi cũng cần phải đúng cách và đúng sự thật thì lời khen ấy mới có giá trị.



Những nguyên tắc vàng khi ứng xử với tập thể


Để tránh lời khen ngợi trở thành đại trà và qua loa, tốt nhất bạn chỉ nên dành cho ai đó sự tán dương sau khi họ đã làm được một việc gì đó tương đối khó khăn, hoặc việc đó mang ý nghĩa đem lại sự hoàn thiện cho đối phương.

 

 

5. Hãy chủ động giúp đỡ người khác



Giữa các nhiệm vụ của mình, bạn có thể dành chút thời gian để nghỉ ngơi và thư giãn. Nhưng nếu khi bạn thảnh thơi, có đồng nghiệp đang bị stress vì một dự án lớn, hãy đề nghị giúp đỡ anh/ cô ấy. Đồng nghiệp sẽ đánh giá cao hành động đẹp này và sẵn sàng giúp đỡ khi bạn cần ở những lần sau. 

 

Những nguyên tắc vàng khi ứng xử với tập thể


Sự nể trọng của đồng nghiệp đối với bạn không chỉ được hình thành bởi chất lượng công việc mà còn ở thái độ của bạn.

 

6. Đừng ngại nhờ vả


 

Đừng cố gồng mình lên, ôm việc một mình thay vì thế hãy chia sẻ bớt công việc với các thành viên trong team hoặc người cộng sự của bạn để cùng nhau hoàn thành tốt nhất vì lợi ích chung của tập thể.

 

Những nguyên tắc vàng khi ứng xử với tập thể



Ai mà chẳng có lúc cần đến sự giúp đỡ của người khác. Chính vì vậy bạn đừng ngại phải nhờ vả đồng nghiệp nhé.

 

7. Học cách bao dung với người khác

 


.Bao dung với người chính là một môn nghệ thuật. Nắm vững được nghệ thuật này, bạn sẽ gặt hái được rất nhiều thành công

 

Những nguyên tắc vàng khi ứng xử với tập thể;


Người  thông minh là người biết khi nào thì cạnh tranh quyết liệt, khi nào thì nhượng bộ để đạt được mục đích to lớn hơn

 

8.Thành công phụ thuộc vào mọi người


 

Thành công đến từ tập thể chứ không riêng gì cá nhân nào. Chắc chắn rằng một mình bạn không thể nào giải quyết được mọi việc một cách nhanh chóng, hiệu quả đến thế. Thừa nhận công sức của tất cả mọi người chình là cách giúp phát huy sức mạnh tập thể lâu dài.

 

Những nguyên tắc vàng khi ứng xử với tập thể



Thành quả là của chung, không của riêng ai.

 

Nguồn: Tổng Hợp Internet.

Có thể bạn quan tâm