Tấm Cám - chuyện chưa kể: kẻ mở đầu liều lĩnh

10:17 18/10/2017 | Nguồn: Tổng hợp Internet

Thị trường điện ảnh Việt Nam hiện tại mặc dù đã phát triển, nhưng dám khai phá “mảnh đất hoang” cổ tích, mang nó lên màn ảnh rộng như êkip của Ngô Thanh Vân đã làm là một hành động can đảm, thậm chí là liều lĩnh trong bối cảnh thị hiếu điện ảnh Việt Nam còn chưa đủ bao dung cho một sản phẩm sáng tạo nhưng còn non nớt.

 

Tấm Cám - chuyện chưa kể: kẻ mở đầu liều lĩnh

 

Khi bạn đem một câu chuyện cổ tích lên màn ảnh, bạn có lợi thế khi tên tuổi của câu chuyện đó đã mặc định trong lòng bao thế hệ khán giả và dễ dẫn đến tâm lí muốn đến rạp xem phim, nhưng đó cũng là bất lợi vì bạn không thể bỏ qua những gì đã là đặc trưng của câu chuyện, cũng không thể kể y xì cốt truyện bởi nó gây nhàm chán. Phiên bản điện ảnh của Tấm Cám lần này thực sự đã xử lí rất thông minh ưu nhược điểm của nó.

 

Trước tiên chính là tên gọi của bộ phim. Câu chuyện cô Tấm hiền lành trải qua bao kiếp nạn đã ăn sâu vào tiềm thức người Việt bao thế hệ, bất kể họ có thích câu chuyện này hay không. Một cốt chuyện mà khán giả đã nằm lòng thì còn gì hấp dẫn? Đó là chính là cái phần “chuyện chưa kể” mà đội ngũ biên kịch của phim sử dụng như vũ khí chính để chinh phục khán giả.

 

Tấm Cám - chuyện chưa kể: kẻ mở đầu liều lĩnh

 

Bạn có thể thấy được dụng ý của đội ngũ biên kịch khi cho Hiếu Long thái tử gặp cô Tấm ngay đầu phim. Cô Tấm vô tư với giỏ cá chỉ có duy nhất chú cá Bống suýt chút thì đã bị đoàn ngựa của thái tử tông trúng. Đó là một lời gợi mở cho thông điệp mà người này sẽ hỏi nhau sau này “Nàng có tin vào định mệnh không?”

 

Khung cảnh đó không chỉ là bước dẫn cho thông điệp, nó cũng là diện mạo cho cách mà đội ngũ biên kịch xử lí những điều vốn quá quen thuộc với khán giả: cắt bớt, tân trang và chuyển nó sang một ngữ cảnh khác.

 

Tấm Cám - chuyện chưa kể: kẻ mở đầu liều lĩnh

 

Vẫn còn đó hình ảnh “bống bống bang bang mau lên ăn cơm vàng cơm bạc nhà ta”, nhưng những chi tiết Cám dụ Tấm xuống ao gội đồ rồi trộm hết cá, hay chi tiết mẹ con dì ghẻ rình mò để giết mất chú cá Bống tội nghiệp cũng không xuất hiện, nhưng nó được kể vắn tắt qua đội đối thoại giữa Tấm và ông Bụt. Đó là một cách xử lí khéo léo bởi nếu kể theo trình tự một cốt chuyện quen thuộc, người xem sẽ cảm thấy dài lê thê mà khó chịu. Tấm Cám – chuyện chưa kể dành phần lớn thời gian cho “chuyện chưa kể”.

 

Tấm Cám - chuyện chưa kể: kẻ mở đầu liều lĩnh

 

Việc gắn một câu chuyện cổ tích vào với vận mệnh đất nước, những âm mưu hiểm độc, lòng tham, sự phản bội... nó thực sự thu hút khán giả. Sự phản bội của thừa tướng trong câu chuyện này vô tình hợp lí hóa một số tình tiết gốc trong truyện Tấm Cám như chuyện chiếc giày bị rơi, chim vàng anh, cây xoan đào... vào đúng bối cảnh của bộ phim. Bạn sẽ thấy sự sáng tạo ấy khi dù trong kiếp nạn nào, Tấm không chỉ quấn quýt bên người yêu của mình, mà còn làm tấm khiên vô hình, che chắn người yêu trước những âm thâm độc gã thừa tướng. Điểm trừ duy nhất trong kịch bản đó là khi cố gắng hợp lí hóa các lần biến thân của Tấm với âm mưu của thừa tướng là vô tình phi lý một số sự kiện gắn với kiếp nạn chim vàng anh, hay cây xoan đào của Tấm, bởi khi đó nó đột nhiên đi chệch với mưu kế tổng thể mà nhân vật thừa tướng đã vạch ra từ đầu (cái này bạn tự xem sẽ hiểu).

 

Tấm Cám - chuyện chưa kể: kẻ mở đầu liều lĩnh

 

Việc phá cách ở một số nhân vật, như ông Bụt chẳng hạn "thôi con khỏi nói nữa, tao biết mày sắp kêu gì rồi" là một điểm lạ thú vị, được thăng hoa bởi tay nghề lão luyện của nghệ sĩ ưu tú Thành Lộc. Mỗi lần ông Bụt xuất hiện, bạn sẽ khó nhịn được cười.

 

Tấm Cám - chuyện chưa kể: kẻ mở đầu liều lĩnh

 

Isaac thể hiện khá tròn vai của mình. Anh góp phần tạo nên một nhân vật "hoàng tử" mạnh mẽ, có mưu trí, biết lo cho dân, đáng để yêu và theo dõi hơn chứ không phải như mẫu hoàng tử cổ tích truyền thống (vốn như chỉ sinh ra để cưới nhân vật chính vậy). Ở phía ngược lại, cô Tấm (Hạ Vi) mang một vẻ đẹp thuần túy, xinh tươi như cô Tấm bước ra trong truyện. Nhưng diễn xuất yếu kém của Hạ Vi khiến cô Tấm trong phim có gì đó ngượng ép, cho dù đóng góp quan trọng trong thành công của thái tử sau này.

 

Tấm Cám - chuyện chưa kể: kẻ mở đầu liều lĩnh

 

Vì cốt truyện chú trọng phần “chuyện chưa kể” nên hơi ít đất diễn cho dì ghẻ Ngô Thanh Vân và Cám (Ninh Dương Lan Ngọc). Đây là hai diễn viên ít nhiều kinh nghiệm và cũng đã tạo được dấu ấn trên màn ảnh rộng, chỉ tiếc, kịch bản không tạo nhiều khoảng không cho hai nhân vật này thể hiện khả năng của mình.

 

Điểm yếu lớn nhất của phim này có lẽ nằm ở ý đồ chính của nhà sản xuất Ngô Thanh Vân. “Đả nữ” đã có tham vọng lớn, nhiệt huyết mãnh liệt khi cố gắng chuyển tải một câu chuyện cổ tích thuần tích theo hướng fantasy, một điều chưa ai tại Việt Nam trước đây. Tuy nhiên, việc tận dụng “gà nhà” và một số nhân vật nổi tiếng của showbiz khiến cho hầu hết các vai diễn trong phim đều từ không đạt cho đến chỉ tròn vai. Mặc dù đội ngũ biên kịch đã khá khéo léo khi tạo được không gian riêng cho từng nhân vật có đất thể hiện, không thừa, không thiếu, nhưng không đủ ấn tượng.

 

Tấm Cám - chuyện chưa kể: kẻ mở đầu liều lĩnh

 

Tóm lại, đây vẫn là một bộ phim đáng xem cho những ai yêu thích điện ảnh Việt, thích khám phá sự sáng tạo, cách tân và biến chuyển cái mới trong bộ phim này. Nó có thể là phát súng đầu tiên mở ra mảnh đất cổ tích cho điện ảnh Việt Nam khai phá, và đó sẽ là một chân trời mới, đầy tiềm năng để điện ảnh Việt phát triển hơn nữa.

 

 

Hoàng Hưng

Theo Báo Người tiêu dùng

Nguồn: Tổng hợp Internet

Có thể bạn quan tâm