22:11 29/08/2021

Từ khi còn rất nhỏ tôi đã được nghe bài hát "Em đi Chùa Hương", nghe thì rất gần gũi và quen thuộc, nhưng mãi khi đi học và sống ở Hà Nội tôi mới có dịp đi Chùa Hương. Vào mỗi độ xuân về, từ khắp nơi, mọi người náo nứng cùng nhau đi trẩy hội,...

Share social

‘‘Hôm nay em đi chùa hương
Hoa cỏ còn mờ hơi sương
Cùng thầy me em vấn đầu soi gương…’’

Từ khi còn rất nhỏ tôi đã được nghe bài hát "Em đi Chùa Hương", nghe thì rất gần gũi và quen thuộc, nhưng mãi khi đi học và sống ở Hà Nội tôi mới có dịp đi Chùa Hương.

Vào mỗi độ xuân về, từ khắp nơi, mọi người náo nứng cùng nhau đi trẩy hội, về một nơi đất phật bình an.Trong không khí của Tết Nguyên Đán còn lan tỏa, ai ai cũng mong đi lễ hội để được thắp  nén nhang với hi vọng cầu trời phật ban cho sức khỏe và 1 năm tràn đầy may mắn.
Chùa Hương nằm ở trên địa phận Mỹ Đức Thuộc Hà Tây cũ, cách Hà Nội tôi đang ở khoảng 60km, chúng tôi khởi  hành chuyến đi từ lúc 7h30p, sau một chặng đường dài và rời khỏi chiếc xe buýt, trước mắt tôi là một con sông, còn gọi là Bến Đục, ở đây có hàng trăm con thuyền lớn bé, chúng tôi bắt đầu cuộc hành trình lễ hội,  tôi cùng lũ bạn mua vé và xuống thuyền, bác lái đò thoai thoải cánh tay, êm dịu mái chèo. Chỉ ít phút sau chúng tôi đã đến được Đền Trình.

Bến Đục

Chèo thuyền trên sông

Tới nơi, chúng tôi cùng nhau thắp nén nhang , rồi đi vòng ra phía sau nghe hát văn. Tôi chưa từng nghe dòng nhạc này bao giờ, đây lần đầu tiên tôi nghe thấy nó, cảm nhận trong tôi, một sự bình an đến lạ thường, từng câu chữ của người phụ nữ hát văn rất ngọt ngào, ra riết và có chút cổ rất hợp với không khí nơi đây, tôi như được hòa vào một thế giới tĩnh lặng.

Một chút sau đó chúng tôi lại tiếp tục lên con thuyền bé nhỏ để khám phá một điểm mới, xung quanh tôi nào là các du khách trong nướcvà nước ngoài, già trẻ, gái trai, gương mặt tươi tắn cười toét trên những con thuyền, những cái vẫy tay chào của du khách nước ngoài tạo nên một sự thân thiện. Trong lúc ngồi trên thuyền chúng tôi nói cười vui vẻ, tranh thủ chụp những tấm hình làm kỷ niệm. khác với chúng tôi, một số du khách khác chọn cho mình một phương tiện khác đó là cáp treo, đó cũng là một trải nghiệm thú vị.

Cáp treo

Những ngôi nhà bên sông rất hoang sơ

Sau khoảng 20 phút trên thuyền, chúng tôi đã đặt chân đến Động, cảm nhận đầu tiên trong tôi là một không gian huyền huyền ảo ảo. Cuộc hành trình leo núi của chúng tôi bắt đầu, đến đây chúng tôi mỗi người một cây gậy , mọi người cùng nhau leo núi, không khí đông vui náo nhiệt , dẫu có mệt, nhưng tôi vẫn thấy thích thú và vui vẻ,vì nghĩ mình vừa mới chinh phục được cái gì đó, nhất là nh ững nơi phật giáo như thế này.

Sau một cuộc h ành t ình leo n úi, ch úng tôi đã đến đư ợc Động, trước cửa Động có Đụm gạo nằm ngay cửa ra vào, nguời ta con ví đó là lưỡi của con Rồng( vốn dĩ người ta coi Động Hương tích có hình thù như một con Rồng) Trong động có  núi Cậu,núi Cô, cây vàng , cây bạc, Giếng Trời, có những giọt nước chảy từng giọt vào hang đá, tại đây chúng tôi thấy mọi người ai cũng giơ tay hứng giọt nước để thoa lên người với ý được mang trên người được chút lộc may mắn, và chúng tôi cũng không thể bỏ qua.

Đụm Gạo động Hương Tích

Những phiến đá có hình thù lạ mắt tạo nên một không gian huyền ảo

Bên trong Động Hương Tích

Tôi cùng lũ bạn đi đến từng tượng phật thắp nhang, rồi mon mem theo các phiến đá với những hình thù lạ, ẩn đầy những hình ảnh của tạo hóa nơi đây. ở đây tôi thấy mọi người gặp nhau thường chắp tay, chào nhau bằng câu "Nam mô a di đà phật", nghe thấy ấm lòng, thân thiện làm sao.

Đến đây ấn tượng trong tôi là tiếng chuông phát ra từ Tháp Chuông chùa hương. Sự kết hợp của các âm thanh phát ra từ những chiếc treo trên tháp, tạo nên một âm thanh huyền bí, vang vọng như thức tỉnh chúng ta, vứt bỏ nhữg cái gì gọi là u muội, tối tăm, để đến với sự thánh thiện, minh mẫn.

Tháp chuông Chùa Hương

Đên với chùa Hương, chúng ta không những chỉ là đi thắp nhang cầu phật, mà tới đây chúng ta còn được chiêm ngưỡng và chinh phục vẻ đẹp cuả thiên nhiên, những di tích,những cảnh quan đầy hoang vu, huyền bí ở nơi đây.

Ở bên ngoài những cụ già nhai trầu nhỏm nhoẻn cái miệng, những chị những cô, những mẹ bán hàng rong, để phục vụ những nhu cầu cúng bái cuả du khách, ngoài ra ở đây còn bán càng đồ hàng lưu niệm củ sắng, củ mài, rùa đá, một số thuốc dân dan, nhưng chiếc vòng tay, dây chuyền bằng thạch… Mà mỗi du khách đến đây ai cũng mua cho mình một ít đồ vật mang về để làm kỉ niệm và muốn gửi trong mình một chút may mắn.

Ai đi lễ hội Chùa Hương

Sau một ngày thăm quan và khám phá ở chùa Hương, cũng đã xế chiều, hoàng hôn đã buông xuống, cũng là lúc chúng tôi phải kết thúc cuộc hành trình của mình, thật tiếc chúng tôi chưa thể khám phá hết các cảnh quan di tích nơi đây, quay lại con thuyền, trở về, còn một chút gì đó tiếc nuối. Tuy nhiên cũng thấy rất vui và đầu óc được thư giãn về một chuyến đi đầy thú vị, nếu có dịp mình sẽ quay lại nơi đây để chinh phục, để khám phá nhiều hơn.