Ai về Quảng Ngãi ăn Don

22:11 29/08/2021

Chỉ có ở Quảng Ngãi và hình như cũng chỉ có người Quảng Ngãi mới thấm thía hết cái vị ngon, vị ngọt và đậm đà của món Don độc đáo mà dường như không nơi nào có được. Ở Don có cái vị ngọt thanh, mặn mà, trặm trịa của nước, vị cay nồng của ớt,...

Share social

Chỉ có ở Quảng Ngãi và hình như cũng chỉ có người Quảng Ngãi mới thấm thía hết cái vị ngon, vị ngọt và đậm đà của món Don độc đáo mà dường như không nơi nào có được.

 

Ai về Quảng Ngãi ăn Don

 

Ai về Quảng Ngãi ăn Don

 

Ai về Quảng Ngãi ăn Don

 

Don thường được ăn kèm với bánh tráng gạo, hành lá và hành tây thái mỏng

 

Ở Don có cái vị ngọt thanh, mặn mà, trặm trịa của nước, vị cay nồng của ớt, vị béo của bánh tráng hòa quyện cùng mùi thơm của hành lá, của xả, của Don, cái ngon tự nhiên đến từ vị ngọt thanh lạ lùng của con don trên vùng nước lợ của con sông Trà Khúc.

 

Có lẽ không có món đặc sản nơi nào mà lại vừa ngon, vừa bổ, vừa rẻ như Don. Don thường được ăn kèm với bánh tráng gạo, hành lá, hành tây thái mỏng và vài lát ớt xắt. Mặc dù được liệt vào hàng đặc sản nhưng bạn sẽ khó có thể tìm thấy Don trong các nhà hàng hay quán ăn sang trọng. Dân dã, bình dị và đơn sơ như chính cái tên của nó, Don chỉ được bán ở những gánh hàng rong, những quán cóc ven đường từ chiều tối đến tận đêm khuya. Mỗi tô don chỉ có giá từ 5.000đ – 8.000đ.

 

Ai về Quảng Ngãi ăn Don

 

Don thuộc họ nhà hến nhưng nhỏ hơn, chỉ khoảng 2-3cm

 

Don được cho là rất dễ chế biến nhưng không phải ai cũng có thể tạo ra một món ngon nguyên bản của người dân xứ Quảng. Ở Sài Thành, bạn có thể ghé qua khu cư xá Lữ Gia để thưởng thức món đặc sản thơm ngon này, tuy chưa thể nói là 100% nguyên bản nhưng chắc chắn sẽ đem đến cho bạn cái trải nghiệm khó quên, để hiểu hết đặc tính của con người Quảng Ngãi: không cầu kì, không phô trương, không đắt đỏ.

 

Ai về Quảng Ngãi ăn Don

 

Và thế, những con Don họ nhà hến nho nhỏ này không phải khi không mà lại đi vào thơ của nhà thơ Bích Khê một cách trữ tình đến thế:

 

Trưa nồng, nắng rát trên non
Ra sông đãi hến nhớ don sông Trà
Nhọc nhằn trời đất bao la
Vùi trong cát bỏng đậm đà giao thoa

 

Nhớ ngày về biển mặn mà
Đội nắng, vượt dốc la cà tìm don
Anh bảo món ấy thật ngon
Không ăn thì tiếc dỗi hờn cho xem

 

Khi nghe em lại càng thèm,
Không ăn cũng thiệt hờn ghen với đời
Đường xa chân bước rã rời
Tô don sóng sánh những lời yêu thương

 

Chia tay xứ Quảng vấn vương
Vị thơm quấn quýt trên đường về quê
Bến sông ngày ấy mải mê
Trà Giang cát trắng lời thề thuở nao

 

Bao nhiêu yêu dấu ngọt ngào
Gửi theo cơn gió lạc vào tim anh
Rừng xanh con nước xanh xanh
Mang theo hình bóng người anh mong chờ.

 

 

Bài viết được viết bởi thành viên Diệu Linh 

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan