Album cho mùa Halloween: Thriller của Michael Jackson

22:11 29/08/2021

Mỗi mùa Halloween, những tín đồ âm nhạc trên toàn thế giới lại chuyền tay nhau những ca khúc nổi tiếng trong album Thriller của Michael, một tác phẩm không chỉ là biểu tượng của sự thành công về thương mại mà câu chuyện về sự ra đời của nó còn đạt được những giá trị nhân văn sâu sắc.

Share social

ALBUM CHO MÙA HALLOWEEN: THRILLER CỦA

MICHAEL JACKSON

 

Mỗi mùa Halloween, những tín đồ âm nhạc trên toàn thế giới lại chuyền tay nhau những ca khúc nổi tiếng trong album Thriller của Michael, một tác phẩm không chỉ là biểu tượng của sự thành công về thương mại mà câu chuyện về sự ra đời của nó còn đạt được những giá trị nhân văn sâu sắc.

 

Biểu tượng cho sự chiến thắng trước nạn phân biệt chủng tộc

 

Năm 1979, khi Album Off the Wall của Jackson nhận được nhiều đánh giá tốt và bán được hơn 20 triệu bản trên toàn thế giới, cũng là lúc cuộc đời của Michael Jackson gặp phải nhiều biến cố. Lúc này,  Joseph- cha của Jackson ngoại tình với một người phụ nữ trẻ hơn ông 20 tuổi và có một đứa trẻ trong bí mật, điều này khiến Michael cảm thấy rất buồn lòng.

Tiếp đó, Joseph liên tục đề cập đến những thương vụ và ra sức bóc lột sức lao động của anh em nhà Jackson khiến Michael nổi giận với cha mình vì anh nhận ra tuổi thơ của mình đã bị lạm dụng, cảm thấy bị phản bội sau những gì đã phải trải qua ra với Joseph trong nhiều năm. Giai đoạn này dường như Michael chìm sâu trong buồn phiền; Jackson tâm sự: "Ngay cả khi ở nhà, tôi vẩn cô đơn. Tôi ngồi trong phòng tôi và đôi lúc tôi khóc.. Thật khó để tìm 1 người bạn ...

Thriller - Michael Jackson

Thỉnh thoảng tôi đi bộ quanh khu phố vào ban đêm, chỉ hy vọng tìm được ai đó để nói chuyện với nhưng tôi chỉ kết thúc bằng việc quay trở về nhà.. " Khi Jackson bước qua tuổi 21 anh từ chối để Joseph là người quản lý của mình và thay thế Joeph là John Branca.

Cũng thời điểm đó, Michael cũng cảm thấy bị coi thường bởi ngành công nghiệp âm nhạc. Năm 1980 khi Jackson gợi ý các nhà báo Rolling Stone thực hiện một câu chuyện về mình nhưng cái anh nhận được chỉ là những cái lắc đầu khinh bỉ, Jackson nói: "Tôi đã bị nói đi nói nói lại rất nhiều rằng người da đen xuất hiện trên bìa tạp chí thì sẽ khó mà bán được... Đợi đi. một ngày nào đó các tạp chí sẽ được xin tôi cho một cuộc phỏng vấn. Có thể tôi sẽ đồng ý .Hoặc có thế không ". 

Album cho mùa Halloween: Thriller của Michael Jackson

Năm 1982, Jackson tái hợp với nhà sản xuất của Off the Wall - Quincy Jones để ghi âm album thứ sáu của ông. Kể từ đó, Michael quyết tâm thực hiện một album vô tiền khoáng hậu. Jackson muốn truyền cảm hứng chủ đạo để tạo ra một album mà mỗi bài hát là một kẻ giết người bằng sự tột đỉnh của cảm xúc. Thriller được đặc chế từ các điểm mạnh của album trước Off the Wall; Các điệu nhảy và bài nhạc rock đã tích cực hơn, trong khi giai điệu nhạc pop và ballad nhẹ nhàng hơn và nhiều chất soul.
Album có nhiều bài hát được yêu thích như The Lady in My Life, Human Nature, Beat it…

Tuy nhiên, nổi bật nhất chính là video clip Thriller rùng rợn đã tạo nên cơn địa chấn thời bấy giờ. Người yêu nhạc trên toàn thế giới rùng mình và sửng sốt với video ca nhạc kinh dị Thriller, đây cũng là clip đi tiên về độ dài khi nó kéo dài tới 14 phút.

Sau khi ra mắt, Thriller nhanh chóng tạo nên một hiện tượng của làng giải trí và đến nay còn được sách kỷ lục Guinness công nhận là "video clip thành công nhất mọi thời đại". Đây cũng là một trong những video clip được đầu tư kinh phí lớn nhất trong lịch sử âm nhạc với 500.000 USD - con số khổng lồ thời kỳ những năm 80. Hình ảnh Michael Jackson biến thành ma sói dưới ánh trăng trong Thriller đã trở thành biểu tượng kinh điển của nền công nghiệp âm nhạc thế giới.

Album cho mùa Halloween: Thriller của Michael Jackson

Thriller đã trở thành-và hiện nay vẫn là album bán chạy nhất mọi thời đại, với doanh số ước tính khoảng 110.000.000 bản trên toàn thế giới. Album cũng giúp Michael Jackson được đề cử 12 giải Grammy và đã thắng 8 giải, phá kỷ lục về số giải Grammy giành được trong một năm. 7 giải thuộc về album Thriller trong đó hai giải quan trọng nhất là "Album của năm" (Thriller) và "Thu âm của năm" ("Beat It"). Cũng năm đó, Michael đã giành 8 giải âm nhạc Mỹ và 3 giải MTV Video Music Awards.Thriller đã đưa Jackson trở thành một trong những ngôi sao nhạc pop xuất sắc vào cuối thế kỷ 20 ,

và cho phép anh phá vỡ rào cản chủng tộc của mình thông qua xuất hiện trên MTV và các cuộc họp với Tổng thống Ronald Reagan tại Nhà Trắng.

Thriller xếp thứ 20 trên tạp chí Rolling Stone danh sách 500 album hay nhất moị thời đại năm 2003, và được lưu giữ bởi các Thư viện Quốc hội đến Cơ quan Thu Âm Quốc Gia, nó được xem như là " nền văn hóa quan trọng". Ở tuổi 25, Thời báo New York đã gọi Michael Jackson là một "hiện tượng âm nhạc", nhận xét rằng: "...trong làng nhạc Pop có một Michael Jackson và có vài người khác nữa". Thriller cũng đã góp phần giúp đem tiếng hát của những nghệ sĩ Mỹ gốc Phi trở lại sóng phát thanh chính của radio kể từ giữa thập niên 70.

 

Sức ảnh hưởng của Thriller

 

Album cho mùa Halloween: Thriller của Michael Jackson

Sự thành công của video clip Thriller là bước đột phá cho những clip mang màu sắc kinh dị. Phong cách kinh dị mà tiêu biểu là đoạn Michael nhảy với đám thây ma ghê rợn tạo nên ấn tượng sâu sắc trong lòng nhiều nghệ sĩ trẻ sau này và họ thậm chí đã thành công khi mạnh dạn đi phong cách đó. Năm 1997, Backstreet Boys tung ra single Everybody làm mưa làm gió các bảng xếp hạng. Trong Everybody, các thành viên của Backstreet Boys lần lượt hóa thân thành các nhân vật lừng danh trong truyền thuyết. Nick Carter trở thành Xác Ướp, Howie đóng vai Dracula, AJ mang chiếc mặt nạ che nửa mặt nổi tiếng của nhân vật huyền thoại Erik trong tác phẩm The Phantom of The Opera, Brian biến thành Người Sói còn Kevin trở thành người 2 mặt như Dr. Jekyll và Mr. Hyde. Everybody cũng là một video ca nhạc được giới trẻ vô cùng yêu thích và thường xuất hiện trong các bữa tiệc Halloween.

Năm 2007, đến lượt Chris Brown tung ra video Wall to Wall trích từ album thứ hai có tên Exclusive. Video này được Brown nói rằng mô phỏng lại bộ phim nổi tiếng Blade nhưng lại gợi cho người xem nhớ về Thriller của ông vua nhạc pop Michael Jackson 24 năm về trước. Lần này, hình tượng ma sói đã được thay thế bằng ma cà rồng với những cảnh quay hiện đại và hợp thời hơn.

Trong Wall to Wall, Chris Brown vào vai một thanh niên trẻ bỗng trở thành ma cà rồng sau khi bị một người phụ nữ quyến rũ bí ẩn hút máu vào đêm trăng tròn. Nếu như Thriller có màn nhảy múa vô cùng độc đáo giữa Michael Jackson và các thây ma thì Wall to Wall cũng để lại cho người xem nhiều ấn tượng với những bước nhảy hip hop sôi động, uyển chuyển, trẻ trung của Chris Brown và những con ma cà rồng.

Album cho mùa Halloween: Thriller của Michael Jackson

Một điểm tương đồng nữa là chiếc áo jacket mà Chris Brown mặc trong video clip này cũng khá giống với chiếc áo của Michael Jackson trong Thriller ngày trước.
Năm 2008, nữ ca sĩ trẻ Rihanna cũng đã tự biến mình thành một thây ma trong video Disturbia. Với đôi mắt chỉ có một màu trắng dã và lê lết sau song sắt, Rihanna đã thực sự khiến người hâm mộ choáng váng trước hình tượng mới của cô trong video clip này. Mang tông màu đen làm chủ đạo, Disturbia có khá nhiều cảnh quay táo bạo và gây sốc. Rihanna đã "biến hóa" với nhiều hình ảnh khác nhau, lúc này là một nữ tù nhân bị đày đọa nhưng lúc sau cô lại trở thành nữ vương điên loạn. Đặc biệt, màn vũ đạo cực kỳ điêu luyện, đặc sắc giữa Rihanna và bầy thây ma cũng được coi là mang âm hưởng từ Thriller kinh điển của Michael Jackson. Disturbia đã giành được nhiều thành công trên các bảng xếp hạng âm nhạc và đạt tới con số kỷ lục 49 triệu lượt xem trên Youtube sau khi được tung lên.


Thriller thậm chí còn gây ảnh hưởng cho nhiều hoạt động gần như không liên quan tới âm nhạc. Các nhân viên Microsoft thậm chí đã thực hiện điệu nhảy Thriller tại một đám tang iPhone giả được tổ chức để kỷ niệm sự ra mắt Windows Phone 7. Năm 2010, trong những bộ đồng phục áo phông đen, quần màu vàng cam, gần 1.500 phạm nhân đã trình diễn một loạt điệu nhảy kiểu Michael Jackson. Điều đó giúp nâng cao tinh thần của các phạm nhân cũng như khiến họ trở thành hiện tượng gây sốt trên Internet. “Khi nhảy, chúng tôi thường quên tại sao mình lại đang ở đây”, phạm nhân Torrecampo, 19 tuổi, vũ công hàng đầu của nhà tù ở Cebu, thành phố lớn thứ hai của Philippines, bộc bạch. Vũ đoàn tù nhân bắt đầu trở thành hiện tượng trên Internet khi đoạn ghi hình họ trình diễn đạt gần 40 triệu lượt xem. 

 

Album cho mùa Halloween: Thriller của Michael Jackson

 

Album cho mùa Halloween: Thriller của Michael Jackson


 Bài: Hoàng Hưng

 

Album cho mùa Halloween: Thriller của Michael Jackson

 


THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan