Ẩm thực Hà Nam - món ngon đậm đà hồn quê

22:11 29/08/2021

Người ta thường biết đến Hà Nam qua tác phẩm văn học, bài hát đậm tình người, nào có ai biết đến Hà Nam nổi tiếng với những món ăn mộc mạc, đậm chất quê hương Việt Nam. Có người quen những món “sơn hào hải vị” mà cũng phải thốt lên câu: “ ôi! Ngon quá”...

Share social

Người ta thường biết đến Hà Nam qua tác phẩm văn học, bài hát đậm tình người, nào có ai biết đến Hà Nam nổi tiếng với những món ăn mộc mạc, đậm chất quê hương Việt Nam. Có người quen những món “sơn hào hải vị” mà cũng phải thốt lên câu: “Ôi! Ngon quá” khi ăn đặc sản nổi tiếng của Hà Nam.

 

Ẩm thực Hà Nam - món ngon đậm đà hồn quê

 

Hãy bắt đầu cuộc hành trình “Đi tìm ẩm thực Việt”! Từ thủ đô Hà Nội về với đất Hà Nam thân thương cùng khám phá ẩm thực Hà Nam nhé!

Rời khỏi đô thị phồn hoa, tấp nập, đặt chân tới thành phố Phủ Lý êm đềm, quan khách không thể không “cập bến” bên hàng bánh cuốn chả nằm trên đường Trần Phú hay bất kỳ quán có ghi “Bánh Cuốn Chả Nóng”. Bánh Cuốn Chả Phủ Lý có hương vị đậm đà, ẩn giấu trong nét mộc mạc của hồn quê.

 

Bánh cuốn chả Phủ Lý thơm ngon đặc biệt bởi lẽ độ nóng, giòn của bánh, hành phi và ở hương thơm của hành, vị chua cay, mặn ngọt của nước chấm quyện thêm miếng trả vàng uôm khiến du khách càng ăn càng nhớ. Tôi nhớ đĩa bánh cuốn Phủ Lý thơm ngon, bát nước chấm đủ màu xanh vàng đỏ của cà rốt, su hào và ớt, đĩa rau thơm xanh tươi. Quả thật, ai đã đến Hà Nam, hãy ghé qua Phủ Lý để thưởng thức món ngon đặc sản và ngắm cảnh đồng quê.Thật hấp dẫn!

 

Ẩm thực Hà Nam - món ngon đậm đà hồn quê

 

Vừa ghé qua thành phố Phủ Lý ăn bánh cuốn nóng, giờ hãy vượt chặng đường khoảng 2 tiếng đồng hồ về làng Đại Hoàng (Nhân Hậu, Lý Nhân, Hà Nam) thưởng thức món Cá kho Nhân Hậu. Cá kho là món ngon truyền thống của người dân làng Đại Hoàng. Hiện nay, món cá kho Đại Hoàng đã trở lên nổi tiếng không chỉ ở tình Hà Nam mà còn có tiếng ở nhiều thành thị. Nét riêng của món đặc sản này là dùng niêu đất để kho và chỉ kho cá trắm đen. Để niêu cá kho ngon, đậm đà người ta mất 12-15 tiếng để kho. Khi bác niêu cá kho ra, bạn sẽ thấy màu cá vàng sậm, thịt rắn chắc, thơm, xương mềm. Rất thơm ngon! Tôi nhớ bạn tôi sinh ra và lớn lên ở làng Đại Hoàng nói: “Nói chứ, cá kho ở đây thơm, ngon lắm, nhà hàng xóm mà kho cá thì thơm nức mấy nhà xung quanh cũng ngửi thấy. Tuyệt vời luôn”. Và tết năm đó, tôi đã thưởng thức món ngon ấy. Quả thật là không thể nào diễn tả được mùi vị, độ ngon của món Cá Kho Đại Hoàng.

 

Ẩm thực Hà Nam - món ngon đậm đà hồn quê

 

Kết thúc chuyến hành trình “Đi tìm ẩm thực Việt”, bạn có thể thưởng thức Bánh Cuốn Phủ Lý và Cá kho Đại Hoàng. Hai đặc sản nổi tiếng thơm ngon lẫy lừng Hà Nam, khiến cho người người không thể quên. Món ngon không hề cầu kỳ mà thấm đượm hồn quê, mộc mạc giản dị như mảnh đất tình người - Hà Nam. 

 

 

Bài viết được viết bởi Thành viên: Trần Thị Loan

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan