Ẩm thực Triều Châu

22:11 29/08/2021

Điểm đặc sắc nhất trong món ăn của người Triều Châu là “thanh mà không đạm, tươi mà không tanh, non mà không sống”. Hải sản là nguyên liệu chính của hầu hết các món ăn Triều Châu...

Share social

Ẩm thực Triều Châu

 

Có lẽ, với nhiều người, cái tên Triều Châu là cái tên ấn tượng bởi nó gắn liền với nhiều điển tích. Và khi nhắc đến ẩm thực, Triều Châu cũng không ngoại lệ…

 

Là thành phố ven biển thuộc Trung Hoa, Triều Châu mang nhiều nét văn hóa đặc sắc, hội tụ lẫn riêng biệt của một vùng đất đầy dấu ấn. Ẩm thực Triều Châu theo đó cũng mang hơi hướm của xứ biển nồng nàn.
Ẩm thực Triều Châu thuộc trường phái ẩm thực Quảng Đông, chịu ảnh hưởng của các trường phái nấu bếp ở phương nam Trung Quốc. Điểm đặc sắc nhất trong món ăn của người Triều Châu là “thanh mà không đạm, tươi mà không tanh, non mà không sống”. Hải sản là nguyên liệu chính của hầu hết các món ăn Triều Châu. Tuy nhiên, người Triều Châu không có thói quen ăn hải sản sống như người Nhật, tất cả đều phải qua chế biến kỹ càng và tuyệt đối công phu.

 

Ẩm thực Triều Châu


Bàn ăn thịnh soạn của người Triều Châu

 

Đặc điểm chung của món ăn Trung Hoa là nhiều dầu mỡ, tinh bột. Tuy nhiên, món của người Triều Châu thì nhẹ nhàng hơn hẳn và có đến 10 cách chế biến gồm: đun cách thủy, chưng, hấp, tiềm, quay, đốt lò, chiên, xào, nướng, phá lấu. Tùy theo cách chế biến mà món ăn “thành phẩm” phải đạt được yêu cầu riêng như đun cách thuỷ phải có mùi vị nồng nàn, nướng phải có mùi thơm thấm vào xương …
 

 

Ẩm thực Triều Châu

Món cua hấp

 

 

Ẩm thực Triều Châu


Sủi cảo chiên

 

Bàn ăn của người Triều Châu khi dọn ra cũng phải có nhiều món, mỗi món một ít và được trình bày khá bắt mắt bởi sự “phối màu” đặc sắc của chính món ăn. Món ăn Triều Châu rất phong phú nhưng tựu trung lại, có những món chủ chốt được xếp vào hàng “đặc sản” như: cháo, hủ tiếu hải sản, phá lấu, thịt heo quay, xá xíu, vịt tiềm, lẩu hải sản, các loại bánh bột (bánh lá liễu, bánh hẹ, bánh củ cải, bánh măng, bánh củ sắn, bánh khoai môn, bột chiên).
 

 

Ẩm thực Triều Châu

Bánh hẹ

 

 

Ẩm thực Triều Châu
Món tiềm


 

Ẩm thực Triều Châu
Cháo hải sản

 

Nói đến đây, xin bàn một chút về món hủ tiếu mà truy căn gốc gác thì món này là của người Triều Châu. Hình thức ngữ âm ban đầu của hủ tíu là củ tíu và củ tíu là hình thức phiên âm từ hai tiếng mà người Triều Châu dùng để chỉ món ăn này. Họ gọi hủ tíu là quể tiéo. Và thật sự là ngày nay, món ăn này đã trở nên quá phổ biến với người Việt, đến nỗi, người ta mặc nhiên xem nó là món ăn truyền thống Việt Nam.
 

 

Ẩm thực Triều Châu

Hủ tiếu Triều Châu

 

Bàn đến ẩm thực Triều Châu, cũng là một phần của văn hóa ẩm thực Trung Hoa nhưng rõ ràng, món của người Triều Châu có đôi phần khác. Điều này làm nên sự phong phú, đa dạng cho một nền ẩm thực đặc sắc vào bậc nhất nhì của thế giới.

 

Bài: Vương Minh

 

Ẩm thực Triều Châu

 

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan