Ăn gì ở "thiên đường" Hawaii?

22:11 29/08/2021

Hawaii – một hòn đảo nằm chơ vơ giữa Thái Bình Dương được biết đến như thiên đường chốn hạ giới. Hawaii nào chỉ có cảnh đẹp, vũ điệu nóng bỏng mà còn quyến rũ du khách bởi nhiều món ăn ngon.

Share social

Hawaii – một hòn đảo nằm chơ vơ giữa Thái Bình Dương được biết đến như thiên đường chốn hạ giới. Hawaii nào chỉ có cảnh đẹp, vũ điệu nóng bỏng mà còn quyến rũ du khách bởi nhiều món ăn ngon. Nền ẩm thực Hawaii phong phú và đa dạng với các món ăn có nguồn gốc địa phương lẫn du nhập tư nhiều nước khác trên thế giới.

 

Du khách đến Hawaii sẽ được đón tiếp với vòng hoa Lei sặc sỡ quấn quanh cổ và câu chào rất thân thiện: Aloha (trong tiếng Hawaii, “Aloha” có nghĩ là: “xin chào”, “tạm biệt” và cả “I love you”). Bạn sẽ dần khám phá nhiều điều thú vi tại đây, có thể bắt đầu bằng ẩm thực với những món ăn đặc trưng.

 

Poi

 

Poi là một món ăn vô cùng đặc biệt của người Hawaii. Món này được làm từ khoai môn nghiền nhuyễn cùng nước, sau đó được nấu thành hỗn hợp có màu tím, sền sệt. Thường thì Poi có mặt trong bữa ăn người Hawaii cũng giống như cơm của chúng ta. Nó cũng được xem là linh hồn của thổ dân Hawaii thời xưa. Khi phục vụ món ăn này, người ta sẽ dùng tín hiệu ngón tay: 1 ngón, 2 ngón hay 3 ngón (tương ứng với lượng poi nhiều hay ít) để yêu cầu cho phần ăn riêng của mình. Poi có thể được ăn ngay khi chế biến hoặc để thêm chút thời gian cho lên men.

 

Ăn gì ở "thiên đường" Hawaii?

 

Thịt heo Kalua

 

Đây là món ăn chính trong bữa tiệc truyền thống của người Hawaii. Thịt heo Kalua theo đúng phong cách Hawaii thông thường được chuẩn bị bằng cách dùng muối ướp vào toàn bộ con heo (loại muối biển đỏ của Hawaii), sau đó bao bọc bằng lá chuối và một loại lá cây gọi là ti và đặt chúng vào trong một chiếc hố hoặc chiếc lò chôn dưới đất (được gọi là ima) xung quanh chất các loại đá từ dung nham của núi lửa rồi nướng. Tuy nhiên, ngày nay để làm món ăn này tại nhà, người ta có thể chọn từng miếng thịt nhỏ, ướp với muối biển và một hỗn hợp gọi là liquid smoke (để tạo mùi xông khói) và nấu kỹ từ 8 – 10 giờ. Khi ăn, thịt sẽ được xé nhỏ.

 

Ăn gì ở "thiên đường" Hawaii?

 

Người dân đang chuẩn bị làm món heo nướng Kalua

 

Andagi

 

Hay còn gọi là Kaukau. Đây là món bánh chiên có nguồn gốc từ đất nước Phù Tang và trở thành món ăn vặt yêu thích của người dân Hawaii. Những chiếc bánh có hình dạng như trái bóng nhỏ được làm từ bột mì, đường, trứng, sữa và vani được chiên phồng giòn rụm để bạn vừa đi vừa nhấm nháp thật vui.

 

Ăn gì ở "thiên đường" Hawaii?

 

Kaukau chiên phồng

 

Ăn gì ở "thiên đường" Hawaii?

 

Người ta có thể thêm khoai môn nghiền vào món ăn

 

Xoài li hing

 

Hay còn gọi là xoài đỏ. Thật ra thì xoài vốn có màu xanh vàng bình thường nhưng lại được ngâm hạt li hing (giống như xí muội) để cho ra màu sắc đỏ vô cùng bắt mắt. Đây là một trong những món rất phổ biến và được yêu thích ở Hawaii.

 

Ăn gì ở "thiên đường" Hawaii?

 

Xoài li hing có màu đỏ bắt mắt

 

Mì saimin

 

Saimin là loại mì làm bằng bột mì pha trứng. Nó có nguồn gốc từ ramen của người Nhật, mì của người Hoa, và pancit của người Philippines. Khi nấu súp, người ta cho vào bột bằng cá ngừ vằn hay tôm. Ngoài ra, món ăn ngoài thịt còn có cả trứng, chả cá kamaboko, xúc xích thịt bò, rong biển nori, gyoza (một bánh Nhật làm giống sủi cảo) và mì hoành thánh Trung Quốc…  

 

Ăn gì ở "thiên đường" Hawaii?

 

Món ăn có sự pha trộn phong cách ẩm thực của cả 3 nước

 

Muối biển Alaea

 

Phải xếp loại gia vị này chung với món ăn bởi hầu như, người ta chỉ tìm thấy loại muối này ở vùng đảo Hawaii xinh đẹp. Nó là loại gia vị chính được sử dụng trong hầu hết các thực đơn của ẩm thực Hawaii. Chúng còn được biết đến qua các tên gọi như muối đỏ Hawaii, muối biển Hawaii. Màu đỏ của muối là kết quả từ ô-xít sắt có trong lớp đất sét đỏ của núi lửa nằm trong lòng đại dương, mang lại cho muối vị đặc trưng của đất. Alaea còn rất giàu khoáng chất nên người Hawaii đã dùng chúng để rửa và làm sạch thực phẩm, chà xát muối vào thịt hoặc cá trước khi nấu để giữ độ ẩm cho thực phẩm và nêm nếm món ăn.

 

Ăn gì ở "thiên đường" Hawaii?

 

Muối đỏ đặc trưng của Hawaii

 

Ăn gì ở "thiên đường" Hawaii?

 

 

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan