Arnold Schwarzenegger: Từ "kẻ hủy diệt" đến thống đốc bang California

22:11 29/08/2021

Sinh ra trong một gia đình nghèo ở Áo, Arnold Schwarzenegger có lẽ cũng không thể tưởng tượng được có ngày mình lại trở thành “người khổng lồ” theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng trong từng lĩnh vực mà mình tham gia...

Share social

ARNOLD SCHWARZENEGGER: TỪ “KẺ HỦY DIỆT” ĐẾN

THỐNG ĐỐC BANG CALIFORNIA.

 

 

 

Sinh ra trong một gia đình nghèo ở Áo, Arnold Schwarzenegger có lẽ cũng không thể tưởng tượng được có ngày mình lại trở thành “người khổng lồ” theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng trong từng lĩnh vực mà mình tham gia. Cho dù thể hình, điện ảnh hay chính trị, trên mỗi hành trình mà Arnold đi qua đều có rất nhiều bài học về nước mắt và nghị lực cho bao thế hệ trẻ trên đường hướng tới thành công.

 

Người đàn ông có thể hình đẹp nhất hành tinh

Arnold Schwarzenegger sinh tại Thal, Áo một làng nhỏ ngoại ô thủ phủ Graz vùng Styria.Ông lớn lên trong một gia đình Cơ đốc giáo La Mã và đến nhà thờ vào mọi ngày chủ nhật.

 

Arnold Schwarzenegger: Từ "kẻ hủy diệt" đến thống đốc bang California

Trái với thể hình to lớn, phong cách ngang tàng trong các bộ phim của mình, cậu bé Arnold rụt rè, yếu đuối lớn lên trong sự hà khắc và hoài nghi của cha ông, Gustav Schwarzenegger, một tình nguyện viên của Đức quốc xã. Nhà ông khá nghèo; cho đến giờ Schwarzenegger vẫn nhớ như in cái ngày vui nhất trong tuổi thơ của ông chính là khi gia đình ông mua được một chiếc tủ lạnh.

 

Arnold lần đầu tiếp xúc với tạ năm 1960, khi vị huấn luyện viên bóng đá của ông đưa đội tới một phòng tập thể dục địa phương. Từ đó, Arnold bỏ bóng đá và chuyển sang tập thể hình, và cuộc đời của ông bắt đầu bước sang những trang mới

 

Kurt Marnul - HLV hình thể của Arnold cho biết: "Cậu ta là một người có tham vọng rất lớn, điếu khiến cậu ấy say mê rèn luyện để một ngày nào đó sẽ trở thnh người đàn ông có thân hình đẹp nhất thế giới - điều này làm cho những người ở phòng tập lúc bấy giờ cảm thấy buồn cười. Nhưng lạy Chúa, thằng bé nhỏ con ngày đó đã trở thành nhà vô địch thể hình lớn của mọi thời đại với chiều cao 1.88m, cân nặng 117kg với vòng ngực 1.44m, vòng bắp tay 56cm. Bạn biết đấy, ở cả trong giới thể hình thế giới cũng rất hiếm có ai đạt vòng ngực 1.40 m"

 

 

 

Arnold Schwarzenegger: Từ "kẻ hủy diệt" đến thống đốc bang California

 

Năm 1965, ngay sau khi giải ngũ, ông trở thành Mr Europe (vô địch thể hình trẻ châu Âu) năm 1965. Một năm sau đó,  Schwarzenegger lần đầu tiên bước lên máy bay năm 1966, tham dự cuộc thi Mr. Universe ở London. Tuy chỉ giành giải nhì cuộc thi Mr. Universe nhưng ông lại được Charles "Wag" Bennett, một trong những trọng tài của cuộc thi yêu thích và đã đề nghị trở thành huấn luyện viên của ông.


Bởi Schwarzenegger không có nhiều tiền, Bennett đã mời ông ở trong ngôi nhà đông đúc của mình phía trên một trong hai phòng tập của ông tại Forest Gate, London, Anh. Gian khổ đã được đền đáp vào năm 1967, Schwarzenegger lần đầu tiên giành giải, trở thành Mr. Universe trẻ nhất mọi thời đại ở tuổi 20. Ông sẽ tiếp tục giành giải này thêm bốn lần nữa.Sau đó Schwarzenegger quay trở về Munich, tập luyện bốn tới sáu giờ hàng ngày. Mục tiêu của Arnold là trở thành vận động viên thể hình vĩ đại nhất thế giới, có nghĩa là trở thành Mr. Olympia.Lần đầu ông tham gia tranh tài năm 1969, và thua cuộc trước người đã ba lần vô địch Sergio Oliva. Tuy nhiên, Schwarzenegger quay trở lại năm 1970 và giành thắng lợi, ông trở thành Mr. Olympia trẻ nhất mọi thời đại ở tuổi 23, một kỷ lục ông vẫn giữ tới tận ngày nay.

 

 

Arnold Schwarzenegger: Từ "kẻ hủy diệt" đến thống đốc bang California


 
Ông tiếp tục thể hiện sự vượt trội của mình ở bộ môn thể hình nhiều năm sau đó. Năm 1975, Schwarzenegger tiếp tục có phong độ cao và giành giải Mr Olympia lần thứ sáu liên tiếp khi đánh bại Franco Columbu. Sau cuộc thi năm đó, Schwarzenegger thông báo nghỉ tập thể hình chuyên nghiệp.


Từ người hùng cơ bắp…


Schwarzenegger đã nói mơ ước lớn của ông từ khi mới lên 10 là sang Mỹ. Tờ LA Weekly đã viết vào năm 2002 rằng Schwarzenegger là người nhập cư nổi tiếng nhất ở Mỹ, người "đã vượt qua giọng nói trọng âm mạnh của Áo và đã vượt qua một quá khứ thể hình lừng lẫy để trở thành ngôi sao điện ảnh lớn nhất thế giới hồi thập niên 1990."

 

Ông thực hiện điều này khi được chọn vào vai Hercules trong bộ phim Hercules ở New York năm 1970. Được gọi là "Arnold Strong", giọng ông trong phim nặng tới nỗi vai diễn phải được lồng tiếng lại trong phần hậu kỳ.

 

 

Sau đó, ông tiếp tục xuất hiện trên màn ảnh với vai diễn một người bị câm và điếc trong một bộ phim của đạo diễn Robert Altman The Long Goodbye (1973), và trong một vai diễn quan trọng hơn của bộ phim Stay Hungry (1976). Ông đã được trao giải Quả cầu vàng với đề mục Ngôi sao mới của năm cho vai diễn này. Schwarzenegger chia sẻ những khó khăn ban đầu trong sự nghiệp điện ảnh của mình: "Khởi đầu rất khó khăn với tôi – người quản lý và các đồng nghiệp cho rằng tôi 'quá kỳ lạ', rằng tôi có trọng âm nghe thật buồn cười và dài lê thê. Họ bảo tôi phải thay đổi. Nói chung, ở mọi nơi tôi tới, tôi đều được bảo rằng tôi chẳng có chút cơ hội nào."


Schwarzenegger bắt đầu được chú ý và nổi danh nhờ vai diễn trong bộ phim về thể hình Pumping Iron (1977). Sau đó ông thử vai trong serie phim The Incredible Hulk, nhưng không được chọn vì chiều cao không đủ.  Bộ phim mang tính đột phá của Schwarzenegger là bộ phim sử thi Conan the Barbarian, quay năm 1982 khi đoạt doanh thu kỷ lục. Năm 1984, Schwarzenegger xuất hiện trong bộ phim rùng rợn, khoa học viễn tưởng The Terminator, làm nên tên tuổi của ông và đạo diễn James Cameron. Hình ảnh “kẻ hủy diệt” gắn liền với Arnold trong các phần 2,3 đều đạt doanh thu kỉ lục chính thức đưa ông trở thành ngôi sao lớn của Hollywood.

 

Các vai diễn của Schwarzenegger đôi khi quái đảng, lúc lại rất hài hước khiến ông khác biệt hẳn so với các vai anh hùng nghiêm túc khác. Sau khi trở thành siêu sao Hollywood, ông tiếp tục xuất hiện trong các bộ phim thành công khác: Commando (1985), Raw Deal (1986), The Running Man (1987), và Red Heat (1988)….

Arnold Schwarzenegger: Từ "kẻ hủy diệt" đến thống đốc bang California


 

 

 

Arnold Schwarzenegger: Từ "kẻ hủy diệt" đến thống đốc bang California

 

Để tỏ lòng kính trọng với Schwarzenegger, năm 2002 Forum Stadtpark, một hiệp hội văn hoá địa phương, đã đề xuất những kế hoạch xây dựng một bức tượng Kẻ huỷ diệt cao 25-mét ở công viên trung tâm Graz, tuy nhiên Arnold đã từ chối vì cho rằng số tiền đó sẽ hữu ích hơn khi chi vào các dự án xã hội.


Đến Thống đốc bang California

 

 

Arnold Schwarzenegger: Từ "kẻ hủy diệt" đến thống đốc bang California

Năm 2003 Arnold thông báo trở thành ứng cử viên tham gia cuộc bầu cử miễn nhiệm California trong The Tonight Show with Jay Leno. Với tư cách ứng cử viên cuộc bầu cử miễn nhiệm, Schwarzenegger là cái tên được biết đến trong rất nhiều ứng viên khác, nhưng ông chưa bao giờ giữ chức vụ nhà nước và các quan điểm chính trị của ông còn chưa được người dân California biết đến nhiều.

 

Việc tham gia tranh cử của ông nhanh chóng trở thành tin nóng trên các bản tin quốc gia và thế giới, và giới truyền thông đã đặt cho ông biệt hiệu "Governator" (ghép giữa Government và Terminator) và "The Running Man" (tên một trong các bộ phim khác của ông), và gọi cuộc bầu cử miễn nhiệm là "Total Recall" (cũng là một vai khác của Schwarzenegger).

 

Năm 2003 Arnold thông báo trở thành ứng cử viên tham gia cuộc bầu cử miễn nhiệm California trong The Tonight Show with Jay Leno. Với tư cách ứng cử viên cuộc bầu cử miễn nhiệm, Schwarzenegger là cái tên được biết đến trong rất nhiều ứng viên khác, nhưng ông chưa bao giờ giữ chức vụ nhà nước và các quan điểm chính trị của ông còn chưa được người dân California biết đến nhiều. Việc tham gia tranh cử của ông nhanh chóng trở thành tin nóng trên các bản tin quốc gia và thế giới, và giới truyền thông đã đặt cho ông biệt hiệu "Governator" (ghép giữa Government và Terminator) và "The Running Man" (tên một trong các bộ phim khác của ông), và gọi cuộc bầu cử miễn nhiệm là "Total Recall" (cũng là một vai khác của Schwarzenegger).


Ngày 7 tháng 10 năm 2003, cuộc bầu cử miễn nhiệm kết thúc với kết quả Thống đốc Gray Davis bị buộc rời nhiệm sở với 55.4% phiếu Thuận. Schwarzenegger được bầu làm Thống đốc California với 48.6% phiếu lựa chọn người thay thế Davis. Ứng cử viên về ngay sau ông, Bustamante, nhận được chưa tới 32% phiếu bầu. Tổng cộng, Schwarzenegger chiến thắng với 1.3 triệu phiếu. Theo những quy định của Hiến pháp California, không cần thêm một cuộc bầu cử tay đôi nữa. Schwarzenegger là thống đốc đầu tiên của California sinh ra ở nước ngoài từ thời Thống đốc người Ireland John G. Downey năm 1862.


Đầu năm 2011, Schwarzenegger, 63 tuổi, kết thúc 2 nhiệm kỳ của mình. Trong những năm nắm quyền, quyết định của ông Schwarzenegger nhằm tập trung vào các nỗ lực đối phó với sự thay đổi khí hậu đã vấp phải những chỉ trích của các đối thủ và giới phân tích, vốn cho rằng ông Thống đốc nên tập trung vào vấn đề kinh tế. Tuy nhiên, hầu hết những khó khăn mà chính quyền California gặp phải nằm ngoài sự kiểm soát của ông Schwarzenegger. California đã hứng chịu một trận hạn hán lớn và bị ảnh hưởng nặng nền bởi khủng khoảng kinh tế, trong khi nguồn thu chính của bang là từ thuế nhà đất và du lịch. Dù chưa tiết lộ sẽ làm gì sau khi rời nhiệm sở,  nhưng ông được cho là sẽ vẫn tập trung vào các nỗ lực giảm sự ấm lên của khí hậu toàn cầu, có thể là đóng một vai trò như một chính khách độc lập giống cựu phó tổng thống Mỹ Al Gore.

 

Arnold Schwarzenegger: Từ "kẻ hủy diệt" đến thống đốc bang California

 

 

Bài: Hoàng Hưng

 

 

Arnold Schwarzenegger: Từ "kẻ hủy diệt" đến thống đốc bang California

 

 

Nội dung bài viết trên cafestyle thuộc sở hữu của HansaeYes24 Vina Co.,Ltd

 


 

 

 

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan