Babbo - Hương vị từ những món ăn "nóng hổi"

22:11 29/08/2021

Trong số các nhà hàng, nhà hàng Babbo có cách phát âm khá giống với cách phát âm từ “ba-bo” trong tiếng Hàn - nhà hàng “ngốc nghếch”, thú vị phải không? Nơi đây rất nổi tiếng đến nỗi nếu bạn muốn thưởng thức những món ăn tại nhà hàng, bạn phải đặt trước … 2 tháng mới có chỗ, hơn nữa, bạn cũng lại phải đợi rất lâu mới có cơ hội đặt được chỗ.

Share social

Babbo – Hương vị từ những món ăn “nóng hổi” 
 

Babbo - Hương vị từ những món ăn "nóng hổi"

 

Khi bạn nhìn đôi bàn tay khéo léo của một người đầu bếp đang chế biến món ăn cũng tựa như bạn đang nhìn thấy một nghệ sĩ dương cầm lướt những ngón tay điêu luyện trên phím đàn trỗi lên những bản nhạc du dương, và chỉ sau một khoảng thời gian ngắn, một món ăn đã được hoàn thành. Bạn có thể theo dõi dáng vẻ và những cử chỉ thuần thục như thế trên kênh truyền hình “Food Network”, một kênh truyền hình ẩm thực nổi tiếng của Mỹ, và cũng như chính tên gọi, “Food network” trình chiếu những chương trình có nội dung liên quan đến ẩm thực xuyên suốt 24 giờ. Gần như bị “dính chặt” với kênh 41 “Food network”, theo dõi những câu chuyện về ẩm thực, nhìn thấy dáng vẻ lúc chế biến món ăn với đôi tay nhanh thoăn thoắt, tôi thật sự thán phục các người đầu bếp và chẳng biết từ khi nào mà tôi đã trở nên yêu thích và rất muốn học cách chế biến các món ăn.

Babbo - Hương vị từ những món ăn "nóng hổi"

Trong những chương trình thú vị đã từng theo dõi, tôi thích nhất chương trình “Iron Chef”. Trước đây, kênh Food Network đã chiếu lại những tiết mục được sản xuất tại Nhật Bản với phụ đề và rất phổ biến, được mọi người yêu thích. Sau đó, đội ngũ sản xuất chương trình đã thực hiện một chương trình hoàn toàn mới tại Mỹ : “Iron Chef America”. Phiên bản của Mỹ cũng có kết cấu như phiên bản của Nhật, thành phần nòng cốt là 4 đầu bếp người Mỹ của “Iron Chef”, mỗi tuần sẽ có một người thách đấu mới được chỉ định so tài với một trong những đầu bếp chính của chương trình, trong vòng 1 tiếng đồng hồ, hai người sẽ thi đấu với nội dung là trổ tài nấu nướng, khán giả sẽ được chứng kiến niềm đam mê, lòng nhiệt huyết cũng như sự hoạt bát, linh hoạt của 2 đầu bếp trong quá trình chế biến.


 Một trong 4 người đầu bếp của “Iron Chef” là Mario Batali, một ngôi sao nổi tiếng nhất trong giới đầu bếp Mỹ và cũng chính là người giành chiến thắng. Ở đất nước Hàn Quốc, việc dùng mỹ từ “Ngôi sao đầu bếp” vẫn còn khá xa lạ và ngượng ngùng, “ngôi sao đầu bếp” là cách gọi những người đầu bếp với tài chế biến thức ăn tuyệt vời giống như cách gọi nhựng diễn viên nổi tiếng vậy. Hơn nữa, việc các đầu bếp tham gia các hoạt động xã hội với tính chất cộng đồng như xuất hiện trên truyền hình hay viết sách ẩm thực, … dạo gần đây đã nhận được sự quan tâm của công chúng, điển hình như đầu bếp ngôi sao Kwon Young Min. Mario Batali không chỉ tham gia “Iron Chef” mà bản thân ông còn có chương trình truyền hình riêng mang tên “Molto Mario” đã được phát sóng liên tục trong nhiều năm, thậm chí ông còn cho xuất bản 4-5 cuốn sách nói về đề tài ẩm thực.

Babbo - Hương vị từ những món ăn "nóng hổi"

Ấn tượng đầu tiên của tôi về Mario Batali khi lần đầu thấy ông trên truyền hình đó là một người đàn ông cao lớn với “bụng bia” khá to, ông luôn di chuyển một cách nhẹ nhàng, thoải mái, vừa chế biến các món ăn Italy vừa nói bằng giọng nói sang sảng, dường như ông tạo cho chúng ta cảm giác như đang đối diện với một ông chủ một quán ăn nhỏ nơi một góc phố nhỏ trên đảo Sicily rộng lớn và hùng vĩ (một vùng tự trị của nước Ý). Lúc nào ông cũng vừa trò chuyện tay vừa cắt thức ăn nhanh thoăn thoắt, rồi lại vừa đảo vừa chiên xào thực phẩm liên tục, ấy thế mà ông vẫn nhanh chóng hoàn thành những món ăn nóng hổi, nhìn “thích” cả mắt, chỉ cần thế thôi cũng đã đủ làm cho tinh thần người theo dõi trở nên vui vẻ, sảng khoái hơn. Chỉ riêng ở thành phố hoa lệ New York đã có 7 nhà hàng do ông làm chủ kinh doanh, mỗi nơi mang một phong cách khác nhau nhưng một điểm thú vị là tất cả nhà hàng đều mang nét gì đó rất “Batali”. Dù bạn có là người nổi tiếng hay không, khi bạn đến bất kì nhà hàng nào của Mario như Babbo, Esca hay Lupa, bạn luôn được chào đón bằng nụ cười đầy chân thành của ông.

Trong số các nhà hàng, nhà hàng Babbo có cách phát âm khá giống với cách phát âm từ “ba-bo” trong tiếng Hàn - nhà hàng “ngốc nghếch”, thú vị phải không? Nơi đây rất nổi tiếng đến nỗi nếu bạn muốn thưởng thức những món ăn tại nhà hàng, bạn phải đặt trước … 2 tháng mới có chỗ, hơn nữa, bạn cũng lại phải đợi rất lâu mới có cơ hội đặt được chỗ.


 Theo hệ thống xếp hạng các nhà hàng tiêu biểu tại New York của tạp chí Zagat (tạp chí xếp hạng các nhà hàng dựa trên sự đánh giá của thực khách), nhà hàng Babbo đang ở vị trí thứ 4 nhưng với việc được yêu thích cộng với tình trạng khó khăn mỗi khi đặt chỗ trước như hiện nay, có lẽ Babbo sẽ dễ dàng “thẳng tiến” đến ngôi vị quán quân trên bảng xếp hạng.


 
 Ở Hàn Quốc, khi bạn đến hầu hết các nhà hàng, dù không đặt chỗ trước nhưng chỉ cần chờ một lát là bạn có thể có được chỗ ngồi. Lý do là vì một số thực khách đặt chỗ trước nhưng lại không đến dùng bữa, cho nên nhà hàng sẽ ưu tiên sắp xếp chỗ ngồi cho các thực khách đến nhà hàng trực tiếp. Thế nhưng tại New York, đối với những nhà hàng lúc nào cũng chật kín thực khách như nhà hàng Babbo, nếu bạn không đặt chỗ trước, bạn sẽ không thể nào có chỗ ngồi. Thậm chí đối với những thực khách đến trực tiếp nhà hàng đặt chỗ và cam kết “100% có mặt”, nếu như không còn chỗ, nhân viên sẽ lịch sự từ chối và yêu cầu thực khách lần sau vui lòng đặt chỗ trước.

 

Babbo - Hương vị từ những món ăn "nóng hổi"

Cách bày trí bàn ăn ở tầng 2. Tầng 1, tầng 2 đều trang trí cây cối ở chính giữa.


 Tọa lạc tại một góc yên tĩnh trong khu phố tấp nập của West Village (phía tây khu dân dư Greenwich Village, New York), trái ngược với suy nghĩ của tôi, so về sự nổi tiếng của nhà hàng, Babbo có khuôn viên khá nhỏ, thậm chí cả lối vào cũng rất hẹp. Với vị trí ở trong khu dân cư yên tĩnh, với ánh đèn tỏa ra, chính những điều ấy đã mang đến cho Batali một cảm giác thật ấm áp. Rẽ vào góc phố yên ắng, đẩy cửa nhà hàng bước vào, bạn sẽ thật bất ngờ bởi không gian đông đúc như trên chuyến tàu điện ngầm giờ tan tầm, bạn sẽ tự hỏi không biết làm cách nào để có “len lỏi” qua dòng người ấy.


 Giữa tiếng trò chuyện rôm rả của những thực khách xung quanh, nơi chiếc bàn tôi ngồi, dù tôi chỉ thở nhẹ và một người phục vụ vô tình trông thấy, anh ấy sẽ gật đầu chào tôi một cách tử tế, niềm nở. Lúc bước chân vào nhà hàng, trước khi gọi món, như để tiếp thêm “sinh lực” cho thực khách vẫn còn mệt mỏi, nhân viên sẽ dọn cho bạn món Amuse Bouche dùng kèm với bánh mì.


 Babbo - Hương vị từ những món ăn "nóng hổi"

Món khai vị - Chickpea Pesto Bruschetta

 

Amuse Bouche, nghĩa tiếng Anh là “Welcome dish” , từ lâu đã là món ăn khai vị được dọn lên trước khi dùng món ăn chính, món ăn như một cách gửi gắm thành ý của đầu bếp đến các thực khách. Hiện nay, cũng như đa số các nhà hàng cao cấp khác, Babbo cũng chọn món Chickpea Pesto Bruschetta làm món khai vị. Đó là món ăn kết hợp hương vị giữa trái olive và hương liệu thảo mộc, khi hoàn thành được bày trí một cách đơn giản trên đĩa, tuy không phải là một món ăn đòi hỏi kỹ thuật chế biến công phu nhưng khi theo dõi công đoạn chế biến trên truyền hình, bạn sẽ dễ dàng nhận thấy Batali đã đưa vào món ăn chút tính cách riêng của chính ông.

 

Babbo - Hương vị từ những món ăn "nóng hổi"
 
Món bánh mì sourdough dùng kèm với dầu olive

 

 Món bánh mì sourdough được nướng đơn giản, khi chín, bên trong nhân bánh mềm, vỏ ngoài giòn rụm, sau đó khoét một lỗ trong miếng bánh mì rồi cho vào một lượng dầu olive vừa đủ, mùi vị của dầu olive đó quả thật rất nồng. Dầu olive không phải loại nào cũng giống loại nào, tùy theo loại dầu được chiết xuất và số lần được tinh luyện, dầu olive cũng được chia thành nhiều loại khác nhau. Dầu olive ngon nhất chính là loại dầu olive nguyên chất (extra virgin olive oil) với hương thơm đặc trưng, độ đậm đặc cao, nếu chữa trị bệnh cảm bằng loại dầu này thì không còn gì bằng.
 Dạo gần đây, nhiều người cho rằng dầu olive tốt cho sức khỏe và đã sử dụng cho hầu hết các món ăn, thế nhưng đối với loại dầu olive nguyên chất chưa qua tinh chế có điểm bốc hơi thấp, khi sử dụng với các món ăn nướng hoặc chiên thì không những không tốt mà còn làm mùi vị ban đầu thay đổi. Vì vậy, khi ăn kèm bánh mì với dầu olive nguyên chất đã qua tinh chế sẽ rất tốt. Bánh mì và dầu olive khi kết hợp làm nổi bật ưu điểm của nhau, sự hòa quyện đồng điệu hai yếu tố làm hương vị món ăn thăng hoa tuyệt vời.


 Khi tôi đang đắm chìm trong vị ngon của bánh mì và dầu olive thì cũng là lúc người bồi bàn mang đến cho tôi tờ thực đơn. Khi gọi món ăn ở nhà hàng, để không gọi lầm món ăn không hợp khẩu vị của bản thân, bạn có thể nhờ người bồi bàn giới thiệu về “signature dish” của nhà hàng - món ăn nổi tiếng, được nhiều thực khách yêu thích, lý do đơn giản vì nhiều thực khách gọi chỉ một món ăn thì lẽ dĩ nhiên món ăn đó phải ngon miệng rồi. Đó cũng là phương pháp tối ưu, an toàn giúp bạn có thể gọi được món ăn trong hàng tá món ăn bạn chưa nếm thử bao giờ có trong thực đơn nhà hàng.

 

Babbo - Hương vị từ những món ăn "nóng hổi"
 
Món bạch tuộc nướng với “borlotti marinati” và rau trộn dầu giấm limoncello nêm gia vị


 
Nếu như bạch tuộc là nguyên liệu thường xuất hiện trong ẩm thực Nhật Bản thì khi bạn hỏi về “signature dish”, người bồi bàn sẽ rất tự tin khi giới thiệu bạch tuộc như một món nổi tiếng nhất của nhà hàng Italy Babbo. Trong lúc tôi vẫn còn rất tò mò không biết món ăn đó là gì thì món bạch tuộc được dọn ra với 2 chân xúc tu được cuộn lại, phủ ở trên là củ cải và dưa chuột xắt mỏng. Thịt bạch tuộc được chế biến rất mềm, quả đúng là một món ăn bạn nên một lần thưởng thức.


 Chính sự kết hợp giữa đậu trắng chín mềm và hành tây, dưa chuột ngâm chua đã làm dậy lên vị thơm ngọt của thịt bạch tuộc. Phần thịt dày nhất lại được cuộn lại một cách khéo léo, khi bạn đưa tất cả vào miệng rồi nhai một cách thật chậm rãi, bạn sẽ từ từ cảm nhận thật hoàn hảo vị ngọt và độ giòn của món ăn.

 

Babbo - Hương vị từ những món ăn "nóng hổi"

Món Garganelli “funghi trifolati” – Pasta nui hình ống Garganelli với nấm chiên áp chảo


 
Món ăn hợp khẩu vị tôi nhất chính là món pasta nấm. Không phải vì đó là món người bồi bàn quả quyết khuyên tôi nên đặt, và cho dù tôi không gọi ăn thử đi chăng nữa, tôi vẫn có thể đoan chắc rằng pasta nấm là món ngon nhất. Garganelli trong tiếng Ý có nghĩa là “cổ họng”, món này có tên gọi như thế bởi hình dáng pasta giống như cổ họng của con gà vậy. Pasta giống như vỏ ngoài của bánh há cảo, bột được cán mỏng cắt theo dạng hình vuông, rồi đặt nhân vào vỏ bánh theo chiều dài, sau đó cuộn lại với độ dày gấp đôi bề dày của bút chì một chút. Nếu như chỉ tưởng tượng thôi thì bạn sẽ nghĩ cách làm rất đơn giản, thế nhưng thực tế khi bắt tay vào làm món Garganelli như ở nhà hàng thì quả thật vô cùng khó khăn, vất vả. Xét về khía cạnh hình dáng, Garganelli khá giống với pasta Penne về độ lớn của vỏ bánh, nhưng nếu nói một cách chính xác thì vỏ bánh Garanelli mỏng hơn, lớn hơn so với Penne, sau khi được chế biến, mùi thơm cũng như vị ngon cũng hơn hẳn.


 Nấm tự nhiên màu nâu đậm được nướng một khoảng thời gian khá lâu trong bếp lò, dù nấm được thái mỏng nhưng sau khi chín, nấm tỏa hương thơm và lúc ăn có vị giống như khi bạn đang ăn thịt vậy. Garganelli kết hợp với sốt bơ và nấm rất phù hợp, tôi có thể chắc chắn rằng bạn sẽ ăn hết tất cả 2 món này một cách ngon lành.

 

Babbo - Hương vị từ những món ăn "nóng hổi"
 
Món Beef Cheek Ravioli với gan xay nhuyễn và nấm truffle đen


 
Lúc xem thực đơn, Beef cheek ravioli là món tôi tò mò nhiều nhất và cũng là món tôi thích nhất sau khi thưởng thức. Pasta Ravioli (một dạng bánh nhỏ, bọc bên ngoài là bột mỳ, nhân bên trong làm từ nấm, phô mai và thịt, trông giống món hoành thánh) được xếp đầy mặt đĩa, thật khó để đánh giá chính xác mùi vị của phần thịt bò đã hầm nhừ được bọc lại trong phần vỏ bánh pasta Ravioli. Khi nếm thử cả miếng, bạn sẽ cảm thấy đầu lưỡi như tan chảy bởi sự kết hợp quá hoàn hảo giữa nấm truffle đen và thịt bò tạo nên sự hòa quyện hương vị tuyệt vời không ngôn từ nào có thể diễn đạt được. Đối với những  ai không được nếm thử món ăn này một lần, quả thật là một sự uổng phí.  Có người nói rằng nếu sử dụng nguyên liệu mùi không nồng như nấm truffle, bạn phải hầm trong thời gian lâu hơn thì các mùi vị mới hòa hợp với nhau một cách tự nhiên.

 

Babbo - Hương vị từ những món ăn "nóng hổi"
Món sườn cừu non nướng “Scottadita” với cà tím “in scapece”  và nước cốt chanh

 

 Khi được dọn lên, tôi nghĩ thầm món ăn này quả đúng là “hào phóng” với thịt cừu non được bày trí đẹp mắt, đầy ắp trên đĩa. Thường thì đối với các nhà hàng cao cấp, các món ăn chị được dọn ra vừa đủ, khẩu phần rất nhỏ thế nên so với suy nghĩ trước giờ của mình, món ăn được dọn lên khá nhiều làm tôi bất ngờ. Sáu miếng thịt cừu non được nướng kĩ trong lò và được dọn ra chung với lá bạc hà, nước sốt yoghurt, khoai tây và hành tây mềm ngọt. Một điểm thú vị của món ăn chính là hành tây được chế biến sao cho không còn mùi (thật sự là không còn mùi hăng), tôi nghĩ đầu bếp đã khử mùi khói hoặc ngâm muối hay làm một cách nào đó bằng “sous de vide” – sử dụng nồi áp suất để hành tây dù được xắt mỏng vẫn còn giữ được độ ngọt như vậy.


 Đối với những bạn chưa từng ăn thịt cừu bao giờ, tôi đoan chắc các bạn sẽ ăn thật ngon miệng, nhưng đối với các bạn không thể ăn vì không quen với mùi của thịt cừu thị quả là đáng tiếc. Hương vị khoai tây và hành tây xắt mỏng hòa quyện vào nhau kích thích vị giác, lại thêm cảm giác the the, mát lạnh đầu lưỡi của lá bạc hà giúp món ăn thêm hoàn hảo. 

Babbo - Hương vị từ những món ăn "nóng hổi"
Brussels Sprouts with pancetta – Búp cải Brussels với thịt xông khói

 

Brussels Sprouts là món ăn kế tiếp tôi được nếm thử với thành phần chính là búp cải Brussels ướp muối khá nhiều. Sau quá trình chế biến, món ăn ướp muối càng trở nên mặn hơn, tuy là vẫn có thể ăn được nhưng vì món ăn quá mặn làm tôi có cảm giác như mình đang nếm vị nước biển hay ăn nhầm muối bọt (muối chưa qua tinh chế) vậy. Vị mặn nhiều đến nỗi át hoàn toàn vị ngon của thịt xông khói, quả thật làm tôi cảm thấy “bất bình”.

 

Babbo - Hương vị từ những món ăn "nóng hổi" 
Pistachio and Chocolate Semifreddo – Kem trứng lạnh với sôcôla và quả hồ trăn

 

Món ăn nổi tiếng nhất trong thực đơn được giới thiệu chính là món Semifreddo, một dạng món tráng miệng dùng lạnh của Ý. Semifreddo gần giống như kem, là sự kết hợp hương vị của Pistachio (quả hồ trăn) và Hazelnut (quả phỉ) được chế biến thành món tráng miệng kem trứng theo phong cách Ý. Trên bề mặt mềm mượt của Semifreddo đông lạnh được phủ thêm một lớp sôcôla nấu chảy sanh sánh quyến rũ bạn thưởng thức trọn vẹn vị lành lạnh nhưng vẫn giữ được độ mềm ngọt. Cho đến tận món cuối cùng, bạn vẫn cảm nhận được hương vị đặc trưng của phong cách Batali, mùi vị phong phú, đa dạng làm cho bụng bạn no căng đến nỗi không thể thở nổi.

 

Babbo - Hương vị từ những món ăn "nóng hổi"


Với hương vị hoàn hảo làm hài lòng thực khách, lại thêm sự phối hợp hài hòa nguyên liệu và gia vị trong các món ăn, chẳng trách sao ai muốn thưởng thức món ăn tại Batali đều phải đặt chỗ trước tận 2 tháng. Batali là một nhà hàng hội đủ nhiều yếu tố làm nên thành công : thức ăn ngon miệng, kỹ thuật chế biến điêu luyện, không gian bày trí đẹp mắt và là một nhà hàng tạo cho thực khách cảm giác ấm cúng khi dùng món tại đây.

Có rất nhiều yếu tố làm nên một nhà hàng tốt, nhưng riêng tôi, tôi nghĩ rằng hương vị món ăn và không gian ấm cúng chính là hai “gia vị” quan trọng nhất. Dù cho một nhà hàng có kỹ thuật chế biến món ăn hoàn hảo đến mức nào đi chăng nữa nhưng lại không mang đến cho thực khách cảm giác ấm cúng như đang được ăn tại nhà thì có lẽ không thực khách nào muốn đến nhà hàng ấy một lần nữa. Bạn có suy nghĩ giống tôi không ? Tôi tin rằng Batali cũng có suy nghĩ ấy và một nhà hàng với hương vị món ăn hòa quyện đồng điệu cùng không gian ấm cúng, thân mật đã ra đời.


Babbo - Hương vị từ những món ăn "nóng hổi"

 

 

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan